“Nhịp đập” tiếp thị

Diendandoanhnghiep.vn Năm mới thường đến cùng những kế hoạch tiếp thị mới, khách hàng mục tiêu mới, công nghệ mới hay thị trường mới.

Năm 2023 cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, với những tình hình thế giới còn nhiều bất ổn, dự báo kinh tế không khả quan thì bức tranh tiếp thị năm 2023 có vẻ không có nhiều cái “mới” như những năm trước. Các công ty dường như sẽ quay về những điều cơ bản, những thứ sẵn có để “chinh chiến” trong năm 2023 này.

Tận dụng công nghệ sẵn có

Với những dự đoán kinh tế không mấy sáng sủa cho năm 2023, thì có lẽ chi phí cho tất cả các bộ phận, không riêng gì marketing, đều sẽ bị siết chặt. Vì thế, các công ty sẽ không sẵn sàng chi mạnh cho các công nghệ mới. Các nhà tiếp thị sẽ phải hài lòng với việc sử dụng các công nghệ sẵn có và tìm cách tận dụng năng lực của nó hơn.

Những công nghệ mới nhất, chẳng hạn tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo, tìm kiếm bằng giọng nói, thực tế ảo,… nghe thì có vẻ rất hay ho, nhưng năm 2023 vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để triển khai.

 Xu hướng hiện nay khách hàng thường mua sắm từ các thương hiệu có giá trị phù hợp, gần sát với giá trị.

Xu hướng hiện nay khách hàng thường mua sắm từ các thương hiệu có giá trị phù hợp, gần sát với giá trị.

Dĩ nhiên, công nghệ mới giúp doanh nghiệp tiếp cận được đối tượng khách hàng mới. Thế nhưng, rất có thể đối tượng khách hàng tốt nhất của doanh nghiệp lại là đối tượng sẵn có, đã tiếp cận. Vậy nên nếu đặt trong một bối cảnh túi tiền đang eo hẹp, thì việc khai thác thêm mảng mới trong khi chưa đảm bảo tính hiệu quả sẽ là một hành động liều lĩnh.

Xu hướng mới nhất không phải lúc nào cũng là xu hướng phù hợp nhất, và nhịp độ thay đổi dường như đang có dấu hiệu chậm lại trong năm 2023. Chẳng hạn, doanh thu quảng cáo trên các trang mạng xã hội năm 2020 tăng đến 48%, nhưng rồi đến năm 2021 chỉ là 11% và dự báo sẽ chỉ còn 5,2% cho năm 2023.

Chú trọng nguồn nhân lực

Thiếu hụt nhân lực không phải là chuyện mới. Tìm, thu hút và giữ chân nhân sự giỏi là những việc ngày càng khó thực hiện trong nhiều ngành nghề.

Do đó, một phương án khả thi hơn cho các doanh nghiệp là tập trung và đầu tư vào nguồn lực nhân sự hiện có. Dĩ nhiên, đầu tư vào nhân lực thường khó hơn đầu tư tiền rất nhiều. Thế nhưng, khi đã gắn kết được người lao động vào văn hóa công ty, thì việc giữ chân người lao động sẽ dễ dàng hơn.

Đồng thời, việc này cũng giúp ích cho việc kinh doanh của doanh nghiệp, bởi theo những thống kê, nếu được giới thiệu sản phẩm/dịch vụ bởi một nhân viên giỏi, thì tiềm năng mua hàng của khách hàng cao hơn đến 7 lần.

>> Giải mã những xu hướng kinh doanh trong bối cảnh mới

Tập trung vào nguồn khách hàng hiện tại

Một lý thuyết cũ nhưng vẫn còn giá trị: đó là tìm một khách hàng mới tốn chi phí gấp 5 lần so với gia tăng quan hệ cùng những khách hàng hiện có. Vậy nên năm 2023 càng là thời điểm để doanh nghiệp đào sâu thêm các quan hệ khách hàng cũ và gia tăng giá trị lâu dài của khách hàng (CLV), thay vì vội vàng đi tìm kiếm khách hàng mới.

Cùng tinh thần như vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu khách hàng, sàng lọc ra những khách hàng thân quen, những người có thể giới thiệu thêm khách hàng mới.

Trào lưu “tiêu dùng có trách nhiệm”

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, con người thường mua hàng từ các thương hiệu có giá trị phù hợp, gần sát với giá trị của chính họ. Xu hướng này không phải là mới, nhưng lại đang rất “nổi” trong thời gian gần đây nhờ trào lưu “tiêu dùng có trách nhiệm” đang lan nhanh trên toàn cầu. Do đó, các doanh nghiệp nên đầu tư thời gian và tiền bạc để cho khách hàng thấy họ sẽ nhận được gì khi mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Các yếu tố như giá trị doanh nghiệp, thông điệp cộng đồng và các cách hành xử cá nhân đều phải phù hợp.

Chẳng hạn hiện nay, khi nhận thức về biến đổi khí hậu ngày càng tăng, thì những khách hàng rất quan tâm đến những khía cạnh như sản phẩm được làm ở đâu, làm như thế nào? Hoặc những ngày hội “siêu mua sắm” kiểu Black Friday hiện cũng đang bị chỉ trích vì khuyến khích người ta tiêu dùng “vô tội vạ”.

Năm tới, chúng ta có thể sẽ thấy các doanh nghiệp chú trọng vào việc tự xác định giá trị của mình đối với cộng đồng, với môi trường và triển khai các chiến dịch tiếp thị xung quanh giá trị đó.

Chất lượng hơn số lượng

Khi kinh phí cho tiếp thị eo hẹp hơn, thì người làm tiếp thị sẽ trở nên “quý trọng” từng đồng một. Lúc đó, chất lượng sẽ thắng thế số lượng. Chúng ta có thể sẽ thấy ít quảng cáo hơn, không đại trà, tràn lan như trước mà có thể kỳ vọng những chiến dịch tiếp thị sẽ sáng tạo và chất lượng hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Nhịp đập” tiếp thị tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714180598 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714180598 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10