Những điều không được dạy trong trường kinh doanh, từ góc nhìn của CEO Salesforce

Diendandoanhnghiep.vn Marc Benioff giữ vị trí khá cao trong tập đoàn Oracle. Năm 1996, Benioff từ bỏ vị trí của mình và lên đường đi Ấn Độ, Nepal. Xuyên suốt chuyến đi, ông nung nấu ý tưởng về một loại hình công ty mới.

Vài năm sau, ông áp dụng những ý tưởng này vào công ty khởi nghiệp của mình - Salesforce. Tầm nhìn táo bạo của Benioff lúc bấy giờ nhắm tới thị trường phần mềm dành cho doanh nghiệp. Ông mong muốn một giải pháp dễ sử dụng như Amazon.com hay eBay, cũng như có thể truy cập thông qua bất kỳ trình duyệt nào mà không cần phải cài đặt, đồng thời giá cả cũng phải thật hấp dẫn.

Một tham vọng lớn đem đến một công ty lớn. Đến thời điểm hiện tại, Salesforce có mức vốn hóa thị trường là 129 tỷ USD với hơn 35.000 nhân viên và doanh thu hơn 13 tỷ USD.

Tất cả không thể thành hình nếu thiếu đi nhân tố quan trọng: Giá trị mang lại. Thông điệp ở đây rất rõ ràng: Giá trị mà công ty mang lại cho xã hội chính là động cơ mạnh mẽ nhất để dẫn đến thành công. Salesforce là công ty tiên phong mở ra mảng điện toán đám mây, giải phóng cho rất nhiều công ty khỏi cơn đau đầu cài đặt, bảo trì, vận hành phần mềm doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, giá trị phải dựa trên lòng tin. Nếu công ty lạm dụng “đường tắt” để đạt độ tăng trưởng cao, niềm tin có thể bị lung lay và công ty có thể bị suy yếu đến mức phá sản.

Salesforce chính là nơi giúp Benioff rút ra được bài học đó. Một lần, khi trang web dịch vụ Salesforce bị sập, công ty đối mặt với một “cơn ác mộng” đúng nghĩa. Rất nhiều người sẽ nghĩ đến việc giữ im lặng hoặc kiếm cớ để tránh đối mặt với vấn đề.

Nhưng Benioff không nghĩ như vậy. Ông biết mình phải khác biệt. Ông đã yêu cầu nhóm của mình tạo ra một bảng điện tử, cung cấp các số liệu thời gian thực về hiệu suất hệ thống, lịch bảo trì, tiến độ sửa chữa và các số liệu quan trọng khác của nền tảng. Bằng cách thúc đẩy sự minh bạch, ông biến một cuộc khủng hoảng tiềm tàng thành một cơ hội đích thực, gia tăng lòng trung thành từ phía khách hàng.

Thành công của một công ty phải đi kèm với thành công của khách hàng. Benioff cho rằng, Salesforce đạt được như ngày hôm nay vì không ngừng tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Khoảng 6 năm trước. Benioff cảm thấy rất sốc khi nghe những khách hàng lớn nhất phàn nàn, cho rằng sản phẩm của Salesforce quá cồng kềnh và phức tạp.

Nhưng cuối cùng, trải nghiệm này lại khiến Salesforce mạnh hơn. Qua lời “chê bai” của khách hàng, Benioff nhận ra là công ty đã quá tham lam thêm vào những tính năng không cần thiết. Từ đó, ông thay đổi, hướng sự tập trung của mình vào các vấn đề cốt lõi mà khách hàng gặp phải.

Đó là lúc Benioff làm theo câu nói của Albert Einstein: “Nếu tôi có một giờ để giải quyết vấn đề, tôi đã dành năm mươi lăm phút để suy nghĩ về vấn đề này và năm phút để suy nghĩ về các giải pháp.”

Mọi công ty từ nhỏ đến lớn có thể làm để khiến thế giới tốt đẹp hơn. Nhìn xa hơn, nó còn có nghĩa các doanh nghiệp cần vượt qua các lợi ích hạn hẹp, như giá trị cổ đông, để tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ bền vững giữa nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Và tất cả bắt đầu với việc thiết lập các giá trị rõ ràng để điều chỉnh các quyết định.

Như Benioff viết: “Trong quá khứ, bạn chỉ phải lựa chọn giữa tăng trưởng và cộng đồng, giữa lợi nhuận và chất lượng sản phẩm, giữa đổi mới và kiến tạo thế giới. Ngày nay, tất cả những yếu tố đó phải song hành với nhau. Làm tốt và làm đúng phải luôn được cân bằng và cùng hướng về một cái đích chung, không chỉ bởi vì đó là điều đúng đắn nên làm, mà còn bởi vì nhân viên và khách hàng yêu cầu như vậy.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những điều không được dạy trong trường kinh doanh, từ góc nhìn của CEO Salesforce tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10