PBoC nới "van" tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) vừa quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc khoảng một điểm phần trăm cho hầu hết các ngân hàng.

Được biết, tỷ lệ dự trữ bắt buộc hiện nay đối với các ngân hàng thương mại có quy mô lớn là 15,5% và đối với các ngân hàng có quy mô nhỏ là 13,5%.

Đây là lần thứ tư trong năm nay PBoC nới van tín dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh trong điều kiện chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng leo thang.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC, ngân hàng trung ương) ngày 7/10 thông báo sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) khoảng một điểm phần trăm cho hầu hết các ngân hàng.

PBoC vừa quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) khoảng một điểm phần trăm cho hầu hết các ngân hàng.

Quyết định nói trên của PBoC có hiệu lực kể từ ngày 15/10 tới. Theo đó, sẽ có khoảng 450 tỷ CNY (tương đương 965,6 tỷ USD) được sử dụng cho vay trung hạn. Ngoài ra, PBoC cho biết sẽ tiếp tục "giải phóng" thêm khoảng 750 tỷ CNY để các ngân hàng cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

"Chính sách tiền tệ của Trung Quốc vẫn đang ưu tiên các vấn đề kinh tế trong nước, mặc dù cuộc chiến thương mại với Mỹ leo thang", ông Ming Ming, người đứng đầu một nhóm nghiên cứu tại Citic Securities Co. tại Bắc Kinh cho biết và nhận định, việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ cho các ngân hàng sẽ giúp giảm bớt khó khăn tài chính trong nước.

PBoC sẽ tiếp tục áp dụng chính sách tiền tệ thận trọng, trung lập và việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ này sẽ không làm tỷ giá đồng CNY giảm. Việc cắt giảm này sẽ áp dụng cho các ngân hàng thương mại Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần và các ngân hàng nước ngoài tại Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, PBoC cho biết quyết định trên nhằm tiếp tục khuyến khích sự phát triển ổn định của nền kinh tế, tối ưu hóa cơ cấu thanh khoản của các ngân hàng thương mại và thị trường tài chính, giảm chi phí tài chính và tiếp tục tăng cường các nỗ lực của hệ thống tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chỉ số Nhà quản trị sức mua (PMI) chính thức tháng 9/2018 do chính phủ Trung Quốc công bố vừa qua ghi nhận mức thấp nhất trong hai năm qua, cho thấy lĩnh vực sản xuất của quốc gia này đang gặp rất nhiều khó khăn vì chiến tranh thương mại. 

Phát biểu trong một buổi gặp gỡ với doanh nghiệp tại tỉnh Chiết Giang, Thủ tướng Trung Quốc – ông Lý Khắc Cường cam kết sẽ tiếp tục nới lỏng quy định, cắt giảm thuế phí để hỗ trợ doanh nghiệp. Trung Quốc đang xem xét cắt giảm thuế giá trị gia tăng, điều chỉnh giá điện và cước vận tải.

Điều quan trọng là làm thế nào để phản ứng hiệu quả với cuộc chiến thương mại", ông Long Guoqiang – Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc nói và nhấn mạnh chính phủ nước này đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo nền kinh tế có thể ứng phó với giai đoạn khó khăn này. Và động thái cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của PBoC được xem là một trong những biện pháp đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PBoC nới "van" tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646305 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646305 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10