Putin ra tối hậu thư, Donbass sắp rực lửa?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 11/04/2022 05:30

Tổng thống Nga Putin có thể sẽ "giải phóng Donbass" làm chiến thắng để kết thúc "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Thủ tướng Anh đến thăm Ukraine

Thủ tướng Anh đến thăm Ukraine

>>Điều Putin cần, Ukraine có thể đáp ứng?

Đến thời điểm này, “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Putin tại Ukraine bắt đầu rơi vào khoảng lặng. Không có thêm diễn biến mới nghĩa là Nga đang bế tắc, tình thế giằng co là kịch bản ngoài dự báo.

Quân Nga không biết nhằm vào đâu trong vô vàn mục tiêu tại Ukraine được dân chúng bảo vệ. Thiệt hại nhiều nhất là các khu dân cư, tòa nhà bị phá hủy, điều đó càng khiến tinh thần chống Nga dâng cao. Cho đến thời điểm này, mục tiêu “giải phóng Ukraine”, “phi phát xít hóa” của Nga có vẻ như đã hoàn toàn vô vọng.

Đến nay, ước tính đã có khoảng 7.000 đến 15.000 lính Nga tử trận, năng lực chiến đấu sa sút 10 - 20%, mất 427 xe tăng, 20 máy bay. Nhìn vào tất cả các con số thống kê sơ bộ này, nhiều chuyên gia cho rằng Nga không thể nào giành chiến thắng nếu không có leo thang lớn về chiến sự. Những ngày gần đây, giới chức Moscow liên tục phát tín hiệu “kết thúc chiến tranh”, theo đó Kiev có hai lựa chọn: đàm phán hoặc để Nga hoàn thành bằng vũ lực.

Quân Nga không thể xuyên thủng phòng tuyến Kiev; ở các chiến trường lân cận, binh sĩ Nga đã rút về Belarus và bên kia biên giới, quân đội nước này được tăng viện. Theo tình báo phương Tây, Putin chuẩn bị mở chiến dịch vào phía Đông và Đông Nam - trận đánh cuối cùng để kỳ vọng giành chiến thắng tại Ukraine.

Vừa qua, Thủ tướng Anh Borris Johnson đã đến Ukraine, cùng với Tổng thống Zelensky thị sát một số chiến địa. Nguyên thủ Anh cho rằng, việc rút lui của Nga chỉ là đòn chiến thuật, sau đó tăng cường sức ép ở Donbass và phía Đông. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, quy mô của “trận chiến Donbass” sẽ gợi nhớ về Thế chiến II và kêu gọi NATO tiếp tục cung cấp thêm nhiều vũ khí cho Kiev.

Người phát ngôn điện Kremlin cho rằng, Donbass và Crimea là “trung tâm chống Nga”, người Nga tại đây bị phân biệt đối xử, thậm chí bạo lực. Trong bài phát biểu công nhận độc lập cho Luhansk và Donetsk, ông Putin cam kết tìm ra những kẻ đứng sau bạo lực nhằm vào cộng đồng Nga ở Odessa và buộc họ chịu trách nhiệm.

Donbass sắp trở thành chiến trường lớn

Donbass sắp trở thành chiến trường lớn

Trong khoảng lặng đáng sợ trước trận đánh lớn, chính quyền Ukraine kêu gọi người dân sơ tán khỏi Donbass. Khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở vùng lãnh thổ này, người dân thiếu lương thực, thuốc men, quân Ukraine khó tiếp cận nguồn viện trợ chủ yếu qua Ba Lan cách đó hơn 1.000km.

Các nhà phân tích quân sự nhận định, Donbass sẽ là chiến trường ác liệt nhất châu Âu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Có thể nói Donbass là mục tiêu duy nhất giúp Putin tìm thấy chiến thắng ở Ukraine.

Chiến sự đang chuyển dần về phía Đông và phía Nam, nơi lực lượng Nga cố gắng tạo một hành lang trên đất liền dọc bờ biển nối tới biên giới Nga. Trọng tâm là Odessa, Luhansk và Donetsk. Hơn một phần ba khu vực này do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát từ năm 2014.

Giải phóng Donbass, với Putin không phải là nhiệm vụ khó khăn - nếu đây là mục tiêu ban đầu, nhưng nó chẳng giải quyết được mâu thuẫn lớn nhất cuộc chiến này. Ukraine lúc này được hậu thuẫn rất lớn từ Mỹ và NATO về tiền bạc, vũ khí. Khả năng chiến thắng của Nga ngày càng ít đi.

Viễn cảnh trung lập của Ukraine phải kèm theo điều kiện đảm bảo an ninh từ đồng minh. Nga không coi những đề nghị này là hứa hẹn có thể tin cậy, nên cuộc chiến vẫn tiếp diễn mà không có bất cứ cam kết nào đủ sức tái lập hòa bình. Donbass sẽ đỏ lửa!

Có thể bạn quan tâm

  • Điều Putin cần, Ukraine có thể đáp ứng?

    Điều Putin cần, Ukraine có thể đáp ứng?

    05:08, 09/04/2022

  • Putin sai lầm, giúp đối thủ mạnh lên!

    Putin sai lầm, giúp đối thủ mạnh lên!

    05:15, 07/04/2022

  • Nước Nga là gì nếu ông Putin đánh bại Ukraine?

    Nước Nga là gì nếu ông Putin đánh bại Ukraine?

    05:27, 05/04/2022

  • Nga suy yếu, lỗi tại Putin hay vì châu Âu?

    Nga suy yếu, lỗi tại Putin hay vì châu Âu?

    05:26, 01/04/2022

  • “Mong manh” chiếc vali hạt nhân của Putin

    “Mong manh” chiếc vali hạt nhân của Putin

    05:00, 29/03/2022

  • “Giải phóng Donbass”, Putin đã thất bại?

    “Giải phóng Donbass”, Putin đã thất bại?

    05:07, 28/03/2022

  • Joe Biden họp với châu Âu, Putin sắp tiếp chiêu mới?

    Joe Biden họp với châu Âu, Putin sắp tiếp chiêu mới?

    05:00, 25/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Putin ra tối hậu thư, Donbass sắp rực lửa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO