Đường sắt được ví như một "cơ thể" già nua khi kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng. DĐDN đã có buổi làm việc với ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt về vấn đề này.
Vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng là huyết mạch của nền kinh tế. Có lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, đường sắt từng là phương tiện vận chuyển chiếm ưu thế so với các loại hình vận tải khác.
Tuy nhiên, ngành đường sắt chịu áp lực cạnh tranh ngày càng tăng so với hàng không giá rẻ, đường bộ cao tốc, đường biển.
Mặt khác, vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2019 không được giao vì vướng cơ chế, vì vậy một số nút thắt về hạ tầng chưa được xử lý…
Một trong những nguyên nhân là vướng mắc về cơ chế để đầu tư, phát triển hạ tầng đường sắt. Kết cấu hạ tầng trực tiếp và nhà ga đều của Nhà nước, nhưng không có cơ chế để doanh nghiệp tự đầu tư.
Có thể bạn quan tâm
06:16, 19/12/2019
20:04, 18/12/2019
11:00, 18/12/2019
06:11, 12/12/2019
06:05, 10/12/2019
07:00, 09/12/2019
11:30, 07/12/2019
11:00, 07/12/2019
03:04, 04/12/2019
Điều này dẫn đến năm 2019, VNR đạt gần 9.200 tỷ đồng doanh thu, chỉ tương đương mức cùng kỳ năm ngoái. Tổng sản lượng đạt hơn 8.400 tỷ đồng, doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 4.273 tỷ đồng.
Trong đó, công ty mẹ VNR đạt doanh thu 2.388 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 14 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kết quả kinh doanh của VNR chỉ đạt mức 93 - 98% kế hoạch năm.
Khối vận tải đạt tổng doanh thu hơn 4.200 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ và thấp hơn 8% so với kế hoạch năm.
Trước thông tin trên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi làm việc với ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt và tiếp tục thông tin tới bạn đọc về những lý giải về việc bết bát của Tổng Công ty đường sắt trong thời gian qua của người trong cuộc.
Mời Quý độc giả đón xem video phỏng vấn ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt vào 12h trưa nay (9/1).