Trung Quốc “đi ngược” khiến thế giới lo lắng

Diendandoanhnghiep.vn Có hàng trăm sản phẩm thiết yếu sử dụng toàn cầu do Trung Quốc sản xuất chiếm thị phần từ 50% đến 75%.

Trung Quốc vẫn trung thành với chiến lược

Trung Quốc vẫn trung thành với chiến lược "zero COVID"

Khu giải trí khổng lồ Disneyland phiên bản Trung Quốc tại Thượng Hải lập tức đóng cửa khi phát hiện 1 ca nhiễm COVID-19. Bất chấp thiệt hại kinh tế, dường như nước này vẫn muốn chứng minh cho thế giới thấy năng lực chống dịch siêu việt của mình!

Hồi cuối tháng 10, tỉnh Hắc Long Giang - nơi có 37 triệu dân, GDP gần 250 tỷ USD bị phong tỏa nghiêm ngặt sau khi phát hiện 1 ca nhiễm mới. Sự khắc nghiệt này làm dấy lên tranh cãi kịch liệt về “zero COVID”.

Trong khi thế giới đã hoàn toàn từ bỏ nhận thức “quốc gia không COVID” chuyển sang trạng thái thích ứng để chung sống với dịch bệnh thì Trung Quốc vẫn kiên định phương pháp chống dịch như từ ban đầu.

Một trong những biện pháp được giới chức Trung Quốc ưa chuộng là phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm trên diện rộng khi có dấu hiệu nhiễm bệnh mà không cần quan tâm đến số lượng, tính chất lây truyền.

Bức tranh kinh tế Trung Quốc tiếp tục chuỗi ngày xám xịt, chỉ tăng trưởng 4,9% trong quý thứ ba, thiếu kỳ vọng về mức tăng 5,2%, theo một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phân tích tại Reuters. Đó là mức giảm mạnh so với mức tăng 7,9% trong quý thứ hai.

Chính sách “zero COVID-19” đang khiến Trung Quốc ngày càng trở nên bị cô lập và những biện pháp phòng chống dịch không thể đoán trước đang bắt đầu gây gián đoạn cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Bất chấp suy thoái kinh tế

Bất chấp suy thoái kinh tế

Trung Quốc đã vươn lên nhóm đầu về mức độ phủ vaccine, hơn 1 tỷ người đã tiêm mũi thứ 2. Không một quốc gia nào sản xuất, phân phối và tiêm chủ vaccine nhiều về số lượng và phong phú về chủng loại như Trung Quốc.

Phải chăng Bắc Kinh muốn minh chứng cho thế giới thấy họ có thể đánh bại COVID? Hay Trung Quôc cảm thấy vaccine do chính họ sản xuất không đảm bảo chất lượng để mở cửa bình thường với toàn cầu?

Câu hỏi thứ hai có liên quan mật thiết đến hàng trăm quốc gia đã sử dụng vaccine Trung Quốc. Rõ ràng các quốc gia này có ly do để lo lắng khi chính nhà sản xuất không coi vaccine do mình sản xuất là “vũ khí” để chung sống hiệu quả với đại dịch.

Bên cạnh đó, chính sách khắc nghiệt của Trung Quốc ảnh hưởng sâu đậm đến đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Khi hàng loạt địa phương đóng cửa, công nhân nghỉ việc, chuỗi cung ứng toàn cầu khó khôi phục bình thường. Bất kỳ sự đình trệ nào ở Trung Quốc đều kéo theo hậu quả ở nơi khác.

Khảo sát của Nikkei Asian Review với 3.800 sản phẩm phổ biến trong giao dịch quốc tế chỉ ra rằng có tới 320 sản phẩm mà Trung Quốc chiếm hơn 50% thị phần. Ví dụ, máy tính mini, màn hình, điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh…

Bất chấp đồn đoán hàng loạt doanh nghiệp rời đi khi Trung Quốc thay đổi chính sách, nhưng kết quả nghiên cứu của ngân hàng HSBC với 1.100 công ty toàn cầu cho thấy ngược lại, 75% trong số đó - bao gồm 70% doanh nghiệp Mỹ có kế hoạch tăng chuỗi cung ứng ở Trung Quốc trong hai năm tới.

Thời điểm cuối tháng 8, Trung Quốc đóng cửa khẩu Lũng Vài (Quảng Tây) để tăng cường phòng chống dịch sát biên giới. Hàng hóa từ Việt Nam lập tức ứ đọng, nếu chẳng may những cửa khẩu lớn hơn bị phong tỏa thì hệ quả kinh tế vô cùng lớn.

Thế giới buôn bán không thể nào thiếu thị trường khổng lồ tại Trung Quốc, vì vậy chính sách chống dịch ngặt nghèo đến thời điểm này đã góp phần kéo lùi triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc “đi ngược” khiến thế giới lo lắng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713548648 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713548648 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10