Trung Quốc ra “Nghị quyết lịch sử”, ông Tập là trung tâm?

Diendandoanhnghiep.vn Thành tựu của Tập Cận Bình là không thể phủ nhận, cũng như kinh nghiệm hơn 100 năm của Đảng cộng sản Trung Quốc quả thật phong phú.

Đảng cộng sản Trung Quốc đang bước qua ngưỡng 100 năm lần thứ 2

Đảng cộng sản Trung Quốc đang bước qua ngưỡng 100 năm lần thứ 2

Hội nghị BCH TW lần thứ 6 của Đảng cộng sản Trung Quốc đang diễn và được giữ tuyệt mật về chương trình nghị sự. Kết quả hội nghị thường là một nghị quyết. Song lần này có thể là “nghị quyết lịch sử” trước thềm đại hội lần thứ XX diễn ra vào năm sau.

Tại phiên khai mạc hội nghị, ông Tập Cận Bình đã trình bày “dự thảo nghị quyết về những thành tựu trọng đại và kinh nghiệm lịch sử 100 năm của đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Chính vì vậy, nội dung của nó là một chương khổng lồ trong lịch sử phát triển của đảng cộng sản Trung Quốc nhưng có gắn thêm “thành tựu vĩ đại” dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Không gì khác, 100 năm lịch sử ra đời và phát triển của Đảng cộng sản Trung Quốc được chia thành 3 mốc lớn, thời đại Mao Trạch Đông từ cách mạng giải phóng dân tộc, kế sau là Đặng Tiểu Bình và hiện nay là Tập Cận Bình.

Ông Mao Trạch Đông có công lãnh đạo và giành thắng lợi trong cuộc cách mạng dân tộc, xóa bỏ các hiệp ước bất bình đẳng với các cường quốc, thống nhất Trung Hoa dân quốc hiện đại, đặt viên gạch đầu tiên cho con đường xã hội chủ nghĩa.

Năm 1976, Mao qua đời, bè lũ 4 tên bị trừng trị, Đặng Tiểu Bình được khôi phục danh phận, đóng vai người kế nghiệp, đã thực hiện nhiều chương trình cải cách lớn, toàn diện khi tinh thần Mao chùng xuống; đặt quan hệ ngoại giao với các cường quốc, giúp Trung Quốc thay đổi ngoạn mục, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Ông Tập Cận Bình thuộc thế hệ lãnh đạo hiện đại, người có công giúp đất nước này “đại nhảy vọt”, tạo ảnh hưởng lớn trên thế giới - nhưng đồng thời sự lớn mạnh của Trung Quốc trong thời kỳ ông Tập để lại rất nhiều lo ngại trong con mắt quốc tế.

Về cơ bản, vị thế chính trị và uy danh của Tập Cận Bình đã được đặt ngang hàng với hai người tiền bối, lý luận Tập đang được giảng dạy trong 37 trường đại học lớn toàn Trung Quốc.

Bản thân ông Tập rất nhiều tham vọng, không chỉ “thịnh vượng chung” trong nước mà còn tạo thanh thế, gây ảnh hưởng bên ngoài thông qua các chương trình đầu tư, viện trợ, cho vay khắp toàn cầu.    Điều đó hoàn toàn phù hợp với tính cách dân tộc chủ nghĩa “đại Hán” có từ ngàn xưa.

Với những gì đã và đang diễn ra, kế hoạch 100 năm lần thứ hai của Trung Quốc vẫn tiếp tục xoay quanh quyền lực lãnh đạo của Đảng, nhưng lần này ông Tập muốn nhấn mạnh sâu sắc hơn cách thức mà Đảng cầm quyền quản lý đất nước.

Đây là giai đoạn ghi đậm dấu ấn Tập Cận Bình

Đây là giai đoạn ghi đậm dấu ấn Tập Cận Bình

Vừa qua, rất nhiều nhân vật “tai to mặt lớn” thuộc hai khối doanh nhân và chính trị gia bị thanh trừng. Hơn 4 triệu quan chức trên khắp Trung Quốc đã bị điều tra và xử phạt vì những cáo buộc liên quan đến tham nhũng và hành vi sai trái kể từ tháng 12/2012.

Đó là những biểu hiện cho thấy Bắc Kinh sẽ viết chương mới cho nền kinh tế và cải tổ hệ thống chính trị mạnh mẽ từ sau đại hội XX. Và đây chính là khác biệt chính trị của Trung Quốc so với Mỹ, phương Tây.

Tức là có tính kế thừa trong đường hướng lãnh đạo đất nước, dù ông Mao, ông Đặng hay ông Tập, dù có đưa ra chủ thuyết, lý luận gì chăng nữa thì vẫn thống nhất nhau một điểm, đưa Trung Quốc cường thịnh, bành trướng, bá chủ.

Anthony Saich, giáo sư tại Đại học Harvard, nhận định hội nghị Trung ương 6 sẽ thể hiện vai trò mới của Trung Quốc trên trường quốc tế và vai trò của Đảng cộng sản trong việc giúp người Trung Quốc đạt được “giấc mơ Trung Hoa”.

Thành tựu của Tập Cận Bình là không thể phủ nhận, cũng như kinh nghiệm hơn 100 năm của Đảng cộng sản Trung Quốc quả thật phong phú. Trung Quốc có thể sử dụng sức mạnh này để tiếp tục tạo ra thần kỳ?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc ra “Nghị quyết lịch sử”, ông Tập là trung tâm? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10