Ukraine tung "chiến lược phương Tây" để phản công Kherson

Diendandoanhnghiep.vn Tại chiến sự miền Nam, quân đội Ukraine sử dụng rất thành công bí quyết "chiến lược phương Tây" chuyển giao.

Ngôi làng ở Kherson bị phá hủy (Ảnh: Reuters)

Ngôi làng ở Kherson bị phá hủy (Ảnh: Reuters)

>> Nga- Châu Âu sắp bước vào “trận chiến mùa đông”

Cuộc tấn công của Ukraine ở miền Nam diễn ra sau nhiều tuần bế tắc trong chiến sự Nga- Ukraine, khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di dời, phá hủy các thành phố và gây ra cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng toàn cầu trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có.

Trong bài phát biểu hàng đêm vào cuối ngày thứ Hai, Tổng thống Ukraine Zelenskiy quả quyết rằng quân đội Ukraine sẽ đuổi theo binh sĩ Nga tới tận biên giới. “Nếu họ muốn sống sót - đã đến lúc quân đội Nga phải rời đi. Hãy về nhà”, Tổng thống Ukraine tuyên bố.

Ngày 29/8, quân đội Ukraine mở cuộc phản kích quy mô lớn nhằm vào hai tỉnh Mykolaiv và Kherson theo 3 hướng, pháo kích trực tiếp vào hệ thống phương tiện hậu cần dọc bờ sông Dnipro. Một loạt tên lửa của Ukraine đã khiến thị trấn Nova Kakhovka mất điện và nước hoàn toàn.

Hai vụ nổ sát bên hông nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia, nhưng không bên nào thừa nhận nguyên nhân - nguy cơ khủng hoảng an ninh, an toàn hạt nhân lên cao. Các bên kêu gọi IAEA vào cuộc xác minh tình trạng. Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia không khác gì quả bom nổ chậm trong lòng châu Âu!

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn cấp cao của Zelensky, bình luận về cuộc tấn công ở khu vực Kherson, nói rằng hệ thống phòng thủ của Nga đã “bị phá vỡ trong vài giờ”. Phía Nga lại cho rằng, “cuộc tấn công của kẻ thù hoàn toàn thất bại”. Còn các phóng viên chiến trường thuộc nhiều tờ báo lớn ở châu Âu bình luận “rất khó xác thực bản báo cáo chiến trường!”.

Ukraine đã sử dụng “chiến thuật châu Âu” để giành lại Kherson. Phương pháp chiến tranh này cung cấp cho các nước nhỏ kế hoạch chi tiết để đối phó với hành động quân sự hùng mạnh hơn, bằng cách sử dụng lực lượng đặc biệt và thông tin tình báo chính xác.

Kế hoạch cụ thể không được tiết lộ, song chúng biểu hiện rất rõ tại miền Nam: Đánh phá hạ tầng hậu cầu đối phương, đặc biệt với những địa điểm xung quanh con sông Dnipro. Antonovsky, cây cầu dài 1,4 km lối chính vào Kherson từ phía Nam bị oanh tạc liên tục; một số cây cầu còn lại phía Đông Bắc Kherson cũng bị bắn phá.

Ukraine làm tiêu hao sinh lực đối phương hơn là đối đầu trực tiếp. Ưu tiên hàng đầu của Kiev là bảo vệ tối đa nhân mạng binh sĩ, nhờ sử dụng tên lửa Mỹ bắn phá có chiến thuật cho đến khi quân Nga rút lui vì thiếu tiếp viện.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine "xuyên thủng" tuyến phòng thủ ở Kherson

Ukraine đã sử dụng hiệu quả vũ khí của Mỹ và phương Tây, trong đó phải kể đến hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ, loại vũ khí chính xác trong tầm bắn 80km có thể tấn công vào các trung tâm chỉ huy, kho khí tài, lương thực, thuốc men gây rối loạn hệ thống liên lạc và tiếp viện của Nga.

Vị trí đặc biệt quan trọng của Kherson (Ảnh: Google Maps)

Vị trí đặc biệt quan trọng của Kherson (Ảnh: Google Maps)

Kherson là thành phố duy nhất của Ukraine ngoài vùng Donbass - đang bị Nga chiếm đóng, nếu Moscow không giữ được sẽ là cú sốc tinh thần với binh lính quốc gia này. Trái lại, Kherson và Mykolaiv đối với Ukraine như bàn đạp để có thể tái kiểm soát hệ thống cảng biển, tham vọng xa hơn là bán đảo Crimea.

Đồng thời, đánh sụp toàn bộ những cây cầu bắc qua sông Dnipro, lấy lại Kherson đẩy quân Nga về bên kia sông, tạo ra phòng tuyến tự nhiên, tập trung binh lực vào những chiến trường khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine tung "chiến lược phương Tây" để phản công Kherson tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713406151 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713406151 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10