Viện Nghiên cứu khởi nghiệp: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Thành lập Viện Nghiên cứu khởi nghiệp với sứ mệnh đồng hành, trợ giúp doanh nghiệp tìm ra con đường riêng gặt hái thành tích vượt trội bền vững là hướng phát triển đúng đắn

>>> Đổi mới sáng tạo bệ phóng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã nhấn mạnh như vậy tại lễ ra mắt Viện Nghiên cứu khởi nghiệp (thuộc Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia) và công bố báo cáo Khung chỉ số khởi nghiệp quốc gia.

Thứ trưởng Hoàng Minh cho biết: cũng giống như các quốc gia khác, muốn thoát khỏi “bẫy” thu nhập trung bình, Việt Nam phải thay đổi mô hình tăng trưởng dựa trên vốn và tài nguyên trước đây sang mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp là nhân tố chính đưa khoa học công nghệ vào nền kinh tế và là trung tâm của đổi mới sáng tạo quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh (ngoài cùng bên phải) và TS. Vũ Tiến Lộc (thứ 2 từ bên trái) chúc mừng các lãnh đạo Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp 

Trong sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng làm chủ nhiều công nghệ hiện đại, để lại những dấu ấn đậm nét nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, từ những thành tựu khoa học công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, thông qua hoạt động đổi mới sáng tạo làm xuất hiện những mô hình kinh doanh mới, góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh, thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ không chỉ tập trung hỗ trợ các viện nghiên cứu, trường đại học, các nhà khoa học mà chủ thể mới cần tiếp tục được tăng cường hỗ trợ là các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp khởi nghiệp. Những hoạt động hỗ trợ chính đã và tiếp tục được thực hiện như xây dựng các tiêu chuẩn cho hàng hoá; tiêu chuẩn xác định năng lực cạnh tranh, hàng rào kỹ thuật cho sản phẩm hàng hoá Việt Nam; công cụ xác định sở hữu trí tuệ, giá trị sở hữu…

Ngoài ra, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thông tin, công nghệ, nguồn lực… thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động sản xuất. Đặc biệt, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đang được quan tâm. Đây là loại hình doanh nghiệp mới, dựa trên khoa học công nghệ để phát triển nhanh, tạo dấu ấn trong khởi nghiệp ở khu vực với những startup kỳ lân công nghệ được đánh giá cao.

Hiện, Bộ Khoa học và Công nghệ đang tập trung xây dựng Luật Khoa học công nghệ (sửa đổi) và những vấn đề mới. Hoạt động này không những giải quyết những khó khăn vướng mắc thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, tạo chính sách khuyến khích tạo điều kiện cho doanh nghiệp mà còn đưa ra những dự báo  trước sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ. Những hoạt động này đều nhằm đến việc hỗ trợ doanh nghiệp tự chủ công nghệ, tiềm lực để thắng trên “sân nhà”. 

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Việc thành lập Viện Nghiên cứu khởi nghiệp với sứ mệnh đồng hành trợ giúp doanh nghiệp tìm ra con đường riêng để đạt được các thành tích vượt trội một cách bền vững là hướng phát triển đúng đắn của Hiệp hội Khởi nghiệp Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo nhiều địa phương, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quan tâm tham dự lễ ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp

Trong phát biểu tại lễ ra mắt Viện Nghiên cứu khởi nghiệp, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam kiêm Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia khẳng định: các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo tinh thần cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là dòng chảy chính, động lực chính cho thế hệ doanh nghiệp mới cần thúc đẩy. Hiệp hội Khởi nghiệp Việt Nam là một thành tố trong hệ sinh thái đó.

Thành lập Viện Nghiên cứu khởi nghiệp và công bố Khung chỉ số khởi nghiệp quốc gia có ý nghĩa quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển của phong trào khởi nghiệp nước ta trong thời gian tới. TS. Vũ Tiến Lộc cho biết: Khung chỉ số khởi nghiệp quốc gia được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước, vừa đáp ứng chuẩn mực quốc tế vừa phù hợp với điều kiện Việt Nam. Bộ chỉ số khởi nghiệp quốc gia được xem như cẩm nang tham khảo, hướng dẫn các địa phương, hiệp hội, ngành nghề thúc đẩy khởi nghiệp theo ngành và lĩnh vực.

Quảng Nam là địa phương đi đầu xây dựng thí điểm Bộ chỉ số khởi nghiệp quốc gia tại tỉnh và hy vọng các tỉnh, thành phố hợp tác với Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia để tiếp tục cụ thể hoá Bộ chỉ số tại các địa phương. Đây có thể xem như tấm gương phản chiếu hệ sinh thái khởi nghiệp và sự phát triển doanh nghiệp các địa phương.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Viện Nghiên cứu khởi nghiệp: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714489066 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714489066 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10