Vụ chật vật xin hoàn thuế: Doanh nghiệp sẽ khởi kiện Cục Thuế Cần Thơ

Diendandoanhnghiep.vn Qua nhiều lần đối thoại Cục thuế Cần Thơ vẫn giữ quan điểm Công ty TNHH MTV King Group Center chưa đủ điều kiện được hoàn thuế Giá trị gia tăng.

Trả lời các cơ quan báo chí tại buổi họp báo định kỳ quí III diễn ra vào chiều ngày 9/10, ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ cho biết Cục thuế vẫn giữ nguyên quan điểm chưa hoàn thuế Giá trị gia tăng cho dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi do Công ty TNHH MTV King Group Center đầu tư. Theo ông Phát lý do mà đơn vị này chưa được hoàn thuế là do tính pháp lý về đất đai chưa đảm bảo mà cụ thể là Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam-đơn vị trúng đấu giá quyền thuê khu đất này mang đi hợp tác kinh doanh với Công ty King Group Center là vi phạm hợp đồng thuê đất.

ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Cần Thơ cho biết Cục thuế vẫn giữ nguyên quan điểm chưa hoàn thuế Giá trị gia tăng cho dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi

Ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Cần Thơ cho biết Cục thuế vẫn giữ nguyên quan điểm chưa hoàn thuế Giá trị gia tăng cho dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi.

Trao đổi thêm với các cơ quan báo chí về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển, cho rằng quan điểm của địa phương là muốn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, qua quá trình làm việc với các cơ quan chuyên môn về việc hoàn thuế VAT cho Công ty King Group Center, các đơn vị này cho biết đã nhiều lần tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để xử lý, nhưng theo ý kiến của các cơ quan chuyên môn thì trường hợp của doanh nghiệp này chưa đủ điều kiện để được hoàn thuế. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn đề xuất phương án giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là “khấu trừ thuế khi kinh doanh phát sinh thuế thay vì hoàn thuế một lần”. Hướng giải quyết này cơ quan chuyên môn đã triển khai đến doanh nghiệp nhưng phía doanh nghiệp không đồng ý.

Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển, cho rằng quan điểm của địa phương là muốn đồng hành cùng doanh nghiệp,.

Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển, cho rằng quan điểm của địa phương là muốn đồng hành cùng doanh nghiệp,.

Với việc bất đồng quan điểm của hai bên, không thống nhất được phương án thì doanh nghiệp có thể nhờ sự phán xết của Tòa án. Tòa án xử lý như thế nào, thì thực hiện như thế đó thôi”, ông Hiển nói.

Trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp vào chiều ngày 9/10, ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch Công ty King Group Center tiếp tục khẳng định: Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 01/HTKD-2015 giữa Công ty King Group Center và Công ty Tây Nam là hoàn toàn hợp pháp, không có bất kỳ vi phạm nào đối với Hợp đồng thuê đất đã ký giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và Công ty Tây Nam.

Dự án Trung tâm mua sắm King Group Center đã hoàn công nhưng chưa được hoàn thuế.

Dự án Trung tâm mua sắm King Group Center đã hoàn công nhưng chưa được hoàn thuế.

Bằng chứng là Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 01/HTKD-2015 giữa Công ty King Group Center và Công ty Tây Nam, Công ty King Group Center đã được Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, Sở PCCC thành phố Cần Thơ, Cơ quan Môi trường Q. Ninh Kiều và các Cơ quan có thẩm quyền liên quan đã xem xét cấp các giấy phép theo đúng quy định của pháp luật, cho phép Công ty King Group Center tiến hành thực hiện thi công xây dựng “Dự án đầu tư mới”: Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Sau thời gian hơn 3 năm xây dựng, nay dự án hoàn công và đủ điều kiện đi vào hoạt động thì Cục Thuế lại cho rằng Hợp đồng Hợp tác kinh doanh giữa Công ty King Group Center và Công ty Tây Nam chưa đảm bảo về mặt pháp lý thì rất vô lý.

Hiện số tiền mà doanh nghiệp đã nộp thuế VAT đầu vào kê khai hoàn thuế đã hơn lên trên 5 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp chưa nhận được đồng nào. Chúng tôi đang định đầu tư thêm thang cuốn và một số hạng mục phụ khác nhưng chưa dám làm vì chưa biết có được hoàn thuế hay không. King Group Center đã rót vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào dự án này và cho Công ty Tây Nam mượn hơn 13 tỷ đồng để nộp tiền thuê đất nhưng đến nay vẫn chưa có đồng doanh thu nào mà còn gặp phải vướng mắc về thuế, cộng thêm với ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên Công ty đang lâm vào thế hết sức khó khăn.Tức nước vỡ bờ chúng tôi đang chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện nhờ sự phán xét của Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp", ông Kịch cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ chật vật xin hoàn thuế: Doanh nghiệp sẽ khởi kiện Cục Thuế Cần Thơ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628213 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628213 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10