4 bí quyết bảo vệ thương hiệu của Disney

LÊ LINH 03/06/2021 04:32

Khán giả sẽ không bao giờ thấy Disney dùng các nhân vật nổi tiếng trong phim cho người lớn để quảng cáo, vì đối tượng của họ chủ yếu là trẻ em và thanh thiếu niên.

Devan Leos bén duyên với Disney từ năm 7 tuổi. Anh khởi nghiệp bằng các vai diễn nhí, sau đó chuyển sang làm marketing, PR, rồi làm điều hành ở Disney.

Devan Leos bén duyên với Disney từ năm 7 tuổi

Devan Leos bén duyên với Disney từ năm 7 tuổi

Sau nhiều năm lăn lộn trong “tòa lâu đài” nhà Chuột, anh thực sự rất hâm mộ cách Disney rất nghiêm túc bảo vệ danh tiếng thương hiệu của mình. Leos đúc kết thành 4 bí quyết, mà anh cho rằng sẽ có ích với bất cứ nhà kinh doanh nào.

Nhận thức về thương hiệu toàn diện

Việc nhận thức toàn diện về thương hiệu được cho là điều hiển nhiên với mọi công ty. Tuy nhiên, dù biết thế nhưng không phải ai cũng làm được. Disney rất tỉnh táo với thương hiệu của mình. Họ biết thương hiệu của mình cần hướng đến đối tượng nào. Họ cũng biết rõ tập khán giả họ có, bao gồm nhóm độ tuổi và giới tính. Họ biết chính xác đối tượng khán giả nào là phù hợp và định hình rất rõ thương hiệu của mình.

Đôi khi nhiều doanh nghiệp và thương hiệu bị lạc trong ma trận tiếp thị, truyền thông. Họ không biết ai sẽ phản hồi về sản phẩm hoặc đối tượng nhắm tới của mình là ai. Điều đó dẫn chúng ta đến bí quyết tiếp theo.

Sự chuyên nghiệp

Việc nhận thức đầy đủ về thương hiệu sẽ cho thấy được những gì khách hàng đang mong đợi. Ví dụ, khán giả sẽ không bao giờ thấy Disney dùng các nhân vật nổi tiếng trong phim cho người lớn để quảng cáo, vì đối tượng của họ chủ yếu là trẻ em và thanh thiếu niên. 

Nếu xem xét kỹ hơn, Disney liên tục làm việc với nhiều tổ chức từ thiện, chương trình giáo dục và những thứ tương tự, điều này trùng hợp với định hướng thương hiệu thân thiện với gia đình mà hãng đã nhắm tới.

Khi làm phim, Disney luôn tìm ra những cách thông minh để thu hút khán giả gia đình bằng nội dung, mặc dù chủ đề không hẳn là về gia đình. Soul là một ví dụ xuất sắc, bộ phim đề cập đến các chủ đề về sự sống, cái chết và hiện sinh. Tuy nhiên, nó vẫn hướng đến và thu hút đối tượng khán giả gia đình thân thiện.

Soul là một ví dụ xuất sắc, bộ phim đề cập đến các chủ đề về sự sống, cái chết và hiện sinh.

Soul là một ví dụ xuất sắc, bộ phim đề cập đến các chủ đề về sự sống, cái chết và hiện sinh.

Khi doanh nghiệp triển khai các chiến dịch quảng cáo, điều tối cần thiết là phải hiểu rõ mối quan hệ của chiến dịch với khách hàng mục tiêu của mình, như Disney hiểu đối tượng khán giả gia đình của họ.

Quản lý danh tiếng

Danh tiếng của thương hiệu được ví như nguồn sống. Nếu thương hiệu bị mang tiếng xấu vì bất cứ lý do gì, thì đều mang lại những thiệt hại đáng kể thậm chí là cái chết cho thương hiệu. Đây chính là lý do Disney chỉ thuê đội ngũ quản lý danh tiếng “có bảo hành”.

Làm việc ở Disney sẽ thấy được hoạt động bên trong và mức độ nghiêm túc đáng kinh ngạc được đưa vào tất cả các bộ phận của Disney. 

Thương hiệu không phải một trò chơi. Đội ngũ của Disney liên tục theo dõi các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến và bất kỳ nguồn thông tin nào liên quan đến thương hiệu của họ (email, nhận xét, thư từ, v.v…). Họ sẽ phải tìm ra những vấn đề có thể gây hại từ trước khi nó xảy ra. 

Nhân viên của Disney (bao gồm cả các tài năng nhí) đều được sàng lọc và giám sát kỹ lưỡng. Tài năng nhí được hướng dẫn nghiêm ngặt về sự hiện diện trực tuyến của họ, cũng như các nhân viên khác.

Nếu để có một thương hiệu mạnh, phải đảm bảo mọi thứ nói và làm đều chuyên nghiệp và phù hợp với những gì thương hiệu đang đại diện. Khi làm việc với những người khác, phải nhận thức được rằng cách họ hoạt động và những gì họ đang làm ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu. Cách tốt nhất để kiểm soát hỏa hoạn là ngăn chặn nó xảy ra, vì vậy việc nâng cao nhận thức về thương hiệu là rất quan trọng.

Phủ sóng thương hiệu

Disney là bậc thầy của việc phủ thương hiệu của mình ở khắp mọi nơi. Công viên giải trí, phim ảnh, chương trình truyền hình, đồ chơi, sách, âm nhạc, danh sách này vẫn tiếp tục kéo dài. Bất kỳ chỗ nào hiện ra, Disney đều có thể xuất hiện ở đó.

Đồ ăn theo là một thị trường đắt giá. Với doanh nghiệp thể bán đồ thể thao, đồ ăn theo sẽ là: thực phẩm chức năng, hỗn hợp protein, dụng cụ đồ tập gym,v.v… 

Đồ ăn theo là một thị trường đắt giá

Đồ ăn theo là một thị trường đắt giá, là mỏ vàng khổng lồ của Disney.

Tuy nhiên, tìm ra những đồ ăn theo sáng tạo là cả một vấn đề. Trong lĩnh vực này, Disney là một ‘ông trùm’. Thế giới công chúa, quần áo váy vóc ăn theo phim là một mỏ vàng khổng lồ của Disney.

Bí quyết của Disney là: Sự chi tiết.

Sức mạnh nằm ở các chi tiết. Nhiều doanh nghiệp không biết hoặc không quan tâm đến những thông tin chi tiết tinh tế nhất liên quan đến thương hiệu của họ. Suy nghĩ về chi tiết về từng ngóc ngách của thương hiệu sẽ tìm ra được giải pháp. 

Thử và sửa sai luôn được chứng minh là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để đạt được thành công, nhưng việc mô hình hóa các nguyên tắc thương hiệu theo một thương hiệu quyền lực như Disney chắc chắn sẽ hữu ích.

Có thể bạn quan tâm

  • Disney “rẽ sóng” sang thương mại điện tử

    Disney “rẽ sóng” sang thương mại điện tử

    11:00, 13/03/2021

  • Vì sao Disney+ thắng thế ở cuộc chiến phim trực tuyến?

    Vì sao Disney+ thắng thế ở cuộc chiến phim trực tuyến?

    04:30, 12/03/2021

  • Nintendo đang dần đi theo con đường của Disney

    Nintendo đang dần đi theo con đường của Disney

    03:00, 03/02/2021

  • SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Disney's Land - Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận

    SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Disney's Land - Hành trình đưa ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận

    05:00, 28/11/2020

  • “Đại phẫu” Walt Disney

    “Đại phẫu” Walt Disney

    11:00, 18/10/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 bí quyết bảo vệ thương hiệu của Disney
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO