Có nên tin vào sự thành công của Zuckerberg với metaverse?

Diendandoanhnghiep.vn Trên thực tế, Mark Zuckerberg luôn là người biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn nhất của lịch sử.

>>>Meta trong “vòng xoáy tử thần” (Kỳ 1): Điều gì đang xảy ra?

Khó khăn chồng chất…

Thời điểm này thật không có gì tốt đẹp đối với Mark Zuckerberg và Meta. Đúng như những gì tỷ phú này đã thông báo với các nhân viên trong phiên hỏi đáp hàng tuần vào hồi cuối tháng 9 vừa qua, công ty đang bước vào một kỷ nguyên được đánh dấu bằng sự tăng trưởng mờ nhạt.

đang bước vào một kỷ nguyên cực kỳ khó khăn.

Meta đang bước vào một kỷ nguyên cực kỳ khó khăn.

Mark Zuckerberg nói: “Trong 18 năm đầu tiên của công ty, về cơ bản chúng ta tăng trưởng nhanh chóng hàng năm, và gần đây doanh thu của chúng ta đang đi ngang và giảm nhẹ lần đầu tiên”.

Và không chỉ có doanh thu, lần đầu tiên trong lịch sử, Meta cũng buộc phải cắt giảm lực lượng lao động kể từ khi được thành lập vào năm 2004. Có vẻ đối với Meta, rất nhiều thách thức đang chờ ở phía trước. Kết quả quý 3 của công ty, dự kiến được đưa ra vào ngày 26 tháng 10 tới đây, sẽ tiếp tục phản ánh những thách thức to lớn mà Meta phải đối mặt. 

Suy thoái kinh tế đang thúc đẩy các công ty cắt giảm ngân sách cho quảng cáo. Trong khi TikTok, mạng xã hội yêu thích của Gen Z, lại đang chứng tỏ mình là một đối thủ đáng gờm. Còn Apple, thì “chơi khăm” Zuckerberg bằng cách trao cho chủ sở hữu iPhone quyền quyết định ứng dụng nào họ cho phép theo dõi các chuyển động trực tuyến của họ.

Nói tóm lại, Meta ngày càng “khó thở”!

Cổ phiếu của Meta đã mất hơn 60% giá trị thị trường kể từ tháng Giêng. Meta bắt đầu năm trị giá 905 tỷ USD, con số đó hiện tại chỉ còn 359 tỷ USD. Còn đối với Zuckerberg, người có tài sản dựa trên cổ phiếu Meta, đã tuột tay 75,3 tỷ USD kể từ tháng 1. Tài sản của Zuckerberg hiện tại chỉ là 50,2 tỷ USD và không còn nằm trong top 20 tỷ phú lớn nhất hành tinh, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.

>>>Meta trong “vòng xoáy tử thần” (Kỳ 2): Ván cược của Zuckerberg

>>>Ván bài đắt giá của Mark Zuckerberg vào Meta

Chờ đợi sự bùng nổ ở Metaverse?

Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn này của công ty, với danh tiếng cá nhân vốn đã bị tổn hại nghiêm trọng, Mark Zuckerberg, người sáng lập và CEO của Meta, đã lên sân khấu lớn để giới thiệu những phát triển mới nhất trong dự án Metaverse của mình vào ngày 11/10 vừa qua trong sự kiện Meta Developer Connect hàng năm.

Mark Zuckerberg đang chứng tỏ sự đúng đắn của mình bằng sự kiện Meta Developer Connect hàng năm.

Mark Zuckerberg đang chứng tỏ sự đầu tư đúng đắn của mình bằng sự kiện Meta Developer Connect hàng năm.

Trong sự kiện, Mark Zuckerberg, cùng với các giám đốc điều hành công ty cấp cao khác và một số khách mời nổi tiếng, đã lên sân khấu để nêu bật những cải tiến sản phẩm mới nhất của họ, những đột phá về công nghệ, cũng như một số quan hệ đối tác mới thú vị và có tiềm năng sinh lợi. 

Từ góc độ công nghệ, tin tức thú vị nhất của sự kiện là tiết lộ được chờ đợi từ lâu về “Dự án Cambria”, bây giờ chỉ đơn giản có tên là “Quest Pro”. Dự án lần đầu tiên được giới thiệu cách đây gần một năm và được cho là bước tiến lớn tiếp theo trong nỗ lực của Meta nhằm chinh phục không gian Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR), vượt xa Quest 2 một cách đáng kể.

Thiết bị này có thể triển khai hai tính năng thú vị. Tính năng đầu tiên là khả năng mới được triển khai của thiết bị để theo dõi chuyển động của khuôn mặt và mắt của người dùng. Ví dụ, điều này cho phép người dùng truyền các biểu hiện cảm xúc cơ bản của mình lên thế giới ảo và cho phép trải nghiệm “hình đại diện ảo” thuyết phục hơn nhiều.

Hình đại diện ảo nâng cao (Meta Connect 2022).

Hình đại diện ảo nâng cao (Meta Connect 2022).

Tính năng thứ hai là công ty đã triển khai một video chuyển qua đầy đủ màu sắc, được cho là đại diện cho điểm giữa giữa VR và AR. Nó sử dụng camera có độ phân giải cao hướng ra bên ngoài để chụp những hình ảnh bên ngoài có thể hiển thị trực tiếp vào tai nghe, cho phép trải nghiệm thực tế tăng cường.

Một điểm đáng lưu ý của Meta trong Metaverse là “Quest Store” đang đạt được mức tăng trưởng ổn định. Quest Store vừa đạt doanh thu 1,5 tỷ USD, với các sản phẩm chủ yếu vẫn là trò chơi và ứng dụng thể dục tương tác. Trong số hơn 400 ứng dụng trên Quest Store, khoảng một phần ba ứng dụng đang tạo ra doanh thu hàng triệu USD. 33 tựa game đã đạt tổng doanh thu hơn 10 triệu đô la Mỹ, tăng 11 kể từ tháng 2 và số ứng dụng đạt tổng doanh thu hơn 5 triệu đô la Mỹ đã tăng gấp đôi kể từ năm ngoái, lên đến con số 55.

Nhưng, điểm nổi bật chính của sự kiện, không nghi ngờ gì là khi Mark Zuckerberg tiết lộ danh sách quan hệ đối tác ấn tượng mà Meta quản lý để đảm bảo, đưa một số tên tuổi mạnh vào Metaverse:

NBC Universal / Comcast với thỏa thuận nội dung để mang đến trải nghiệm theo chủ đề trong Horizon. Ứng dụng phát trực tuyến Peacock cũng sẽ xuất hiện trên tai nghe Quest Pro như một phần của quan hệ đối tác. Trong khi Accenture sẽ ra mắt “Quest for Business” vào năm tới, cung cấp các gói metaverse cho các doanh nghiệp muốn mở rộng các dịch vụ công việc ảo của họ. Bên cạnh đó, Zoom Video Communications, sẽ triển khai các hình đại diện mới được thiết kế vào các cuộc gọi Zoom.

Mark Zuckerberg và Satya Nadella tại sự kiện Meta Connect 2022.

Mark Zuckerberg và Satya Nadella tại sự kiện Meta Connect 2022.

Đáng chú ý nhất chính là quan hệ đối tác với Tập đoàn Microsoft. Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, đã theo dõi và tự mình tham gia buổi thuyết trình. Meta đang cố gắng xây dựng tương lai công việc với Microsoft. Sự hợp tác sẽ cho phép người dùng Quest Pro thực hiện các cuộc họp nhóm phong phú, nơi họ có thể tương tác với nội dung từ các ứng dụng Microsoft như Excel, Word, PowerPoint, Outlook và SharePoint trong thực tế ảo, cùng với các lợi ích khác.

Theo các chuyên gia phân tích, nếu Meta nghiêm túc về việc tìm kiếm cách sử dụng kinh doanh thích hợp cho metaverse, quyền truy cập vào Office 365 cùng với tích hợp sâu vào các tài nguyên khác của Microsoft sẽ là cơ hội để tiến một bước dài cho Meta. Chưa hết, để sử dụng cho mục đích giải trí, Microsoft và Meta đang tìm cách đưa Xbox Cloud Gaming lên Meta Quest Store. Chơi game vẫn là cách sử dụng đầy đủ hiện tại duy nhất của metaverse, và như vậy, phần hợp tác này có thể bắt đầu tạo ra giá trị cho cả hai bên sớm hơn nhiều người nghĩ.

Không thể coi thường Mark Zuckerberg!

Trên thực tế, Mark Zuckerberg luôn là người biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn nhất của lịch sử. Hãy nhớ lại thời điểm trước khi Facebook phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2012, công ty cũng đã gặp khó khăn khi các nhà đầu tư rời bỏ và chế giễu khả năng của công ty trong việc chuyển “từ PC sang thế giới di động”.

Nhưng khi đó, chỉ trong vòng hai năm, công ty đã xoay chuyển tình thế. Doanh số bán hàng của Facebook đã tăng 72% trong ba tháng đầu năm 2014 và lợi nhuận tăng gấp ba lần sau khi họ được tái cấu trúc để trở thành ứng dụng thiết bị di động đầu tiên. Sự chuyển đổi thành công đó đã trở thành một phần truyền thuyết của họ và cũng là nền móng của sự thống trị sau này.

Theo các chuyên gia phân tích, sự kiện Meta Developer Connect năm nay mang ý nghĩa cực kỳ to lớn với bản thân Zuckerberg và Meta. Sự kiện này đánh dấu một chiến thắng cần có từ lâu của Mark, vì Mark rất cần thể hiện cách sử dụng Metaverse thực tế hơn, hoặc ít nhất là sự khởi đầu của nó. Nói cách khác, anh cần phải chứng minh rằng khoản đầu tư 10 tỷ đô la không chỉ đơn giản là vốn được xả xuống cống.

Nhiều người cũng đã ấn tượng với mức độ thành tựu công nghệ mà Meta có thể mang lại, và theo một số quan điểm, đây là một điểm cần xem xét kỹ lưỡng đối với bất kỳ nhà đầu tư nào đang suy nghĩ nghiêm túc về việc đầu tư vào Meta. Bên cạnh đó, các quan hệ đối tác được công bố cũng củng cố quan điểm rằng Meta không thực sự đứng một mình trong lĩnh vực này, vì nhiều người khác quan tâm và hy vọng dự án thành công, mặc dù họ không thực hiện cùng mức độ cam kết như Meta đã làm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có nên tin vào sự thành công của Zuckerberg với metaverse? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10