Cựu giám đốc vận hành Facebook sẽ rời HĐQT Meta

Diendandoanhnghiep.vn Bà Sheryl Sandberg, cựu giám đốc vận hành, “công thần” của Facebook, sau hơn 1 năm rời vị trí lãnh đạo Facebook giờ tiếp tục sẽ thôi nốt vị trí ở HĐQT công ty mẹ Meta.

>>Meta “đổ vấy” cho Apple, Google

Bà Sandberg đã thông báo về sự ra đi này của mình bằng bài đăng trên Facebook hôm thứ Tư vừa qua (giờ Mỹ). Bà viết: “Với trái tim tràn đầy lòng biết ơn và tâm trí tràn ngập những kỷ niệm, tôi sẽ rời Hội đồng quản trị Meta”.

Sheryl Sandberg là một gương mặt nữ doanh nhân rất nổi tiếng trong giới công nghệ và có thể coi là một “khai quốc công thần” của Facebook. Bà gia nhập Facebook từ khi mạng xã hội này đang chỉ là một công ty khởi nghiệp sáng tạo nhỏ và dưới vai trò Giám đốc vận hành (COO), bà Sandberg góp công lớn đưa Facebook trở thành một trong những công ty quyền lực nhất thế giới như hiện nay.

Dưới bàn tay của bà Sandberg, doanh thu của Meta (hay đúng hơn là Facebook) đã tăng trưởng “kinh hoàng” 43.000%, từ 272 triệu đô vào năm 2008 tới gần 118 tỷ đô vào năm 2021.

Là một cựu nhân viên của Google, sau khi về với Facebook, bà Sandberg đã biến mảng quảng cáo của các công ty “họ nhà” Facebook bao gồm Facebook, Instagram hay Whatsapp thành một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ.

Tuy nhiên, dưới thời của bà, Facebook cũng phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích, bao gồm các thông tin sai lệch về chính trị, bê bối quyền riêng tư hay các cáo buộc gây độc hại với người dùng, đặc biệt là các người dùng tuổi vị thành niên.

Sau 14 năm giữ vị trí COO, năm 2022, bà Sandberg quyết định rời đi. Tuy nhiên bà vẫn giữ một ghế trong HĐQT. Trong bài đăng nói trên, bà nói: “Sau khi thôi làm COO, tôi vẫn giữ ghế ở HĐQT để đảm bảo việc chuyển giao công việc thuận lợi”, và “Meta hiện đang có vị thế tốt cho tương lai nên bây giờ là thời điểm rất thích hợp để rời đi”.

Ngay trong thông báo của bà Sandberg, ông Mark Zuckerberg đã gửi lời cảm ơn trong phần bình luận: “Cảm ơn Sheryl vì những đóng góp phi thường mà bà đang mang tới cho công ty và cộng đồng của chúng ta những năm qua. Sự cống hiến và dẫn dắt của bà đã thúc đẩy thành công cho chúng tôi và tôi biết ơn những cống hiến không mệt mỏi của bà trong những năm vừa qua”.

Tuy vậy, mối “lương duyên” giữa Sandberg và Zuckerberg vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Bà vẫn sẽ là nhà cố vấn không chính thức cho Meta sau khi rời đi.

Tuy bà Sandberg đánh giá “Meta đang có vị thế tốt cho tương lai” nhưng Meta vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức mới. Ở tầm vĩ mô, các quốc gia đang lần lượt thắt chặt các quy định và truyền thông mạng xã hội, mà ở đó, Facebook và Instagram là những đối tượng chính.

Dưới một chút, các nhà sản xuất điện thoại, tiêu biểu là Apple đang xiết chặt việc bảo vệ dữ liệu người dùng khiến Meta gặp rất nhiều khó khăn trong mảng kinh doanh cốt lõi của mình là quảng cáo.

Thêm vào đó, sự tăng trưởng về số lượng người dùng Facebook tại các thị trường trọng điểm như Mỹ liên tục suy giảm và mất đi người dùng trẻ vào tay các đối thủ mới như TikTok.

Tất cả những điều này khiến Zuckerberg phải triển khai kế hoạch gọi là “Một năm hiệu quả” để trấn an các nhà đầu tư. Tuy năm “hiệu quả” 2023 vừa qua có vẻ khả quan nhưng khó khăn có vẻ vẫn chồng chất đối với Meta.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cựu giám đốc vận hành Facebook sẽ rời HĐQT Meta tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714242560 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714242560 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10