Giá vàng tuần tới: Ám ảnh nỗi lo khủng hoảng nợ Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Nỗi lo khủng hoảng nợ ở Mỹ có thể sẽ tiếp tục khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng. Điều này sẽ hỗ trợ cho giá vàng tuần tới.

, Tổng thống Mỹ Biden vừa ký ban hành Luật ngân sách liên bang tạm thời.

Tổng thống Mỹ Biden vừa ký ban hành Luật ngân sách liên bang tạm thời, giúp Chính phủ Mỹ thoát khỏi nguy cơ đóng cửa.

>> Giá vàng tuần tới “hé lộ” tín hiệu phục hồi

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng liên tục từ mức 1.931 USD/oz lên tới mức 1.993 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.980 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng tăng từ mức 70,3 triệu đồng/lượng lên mức 70,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng liên tục tăng mạnh trong tuần này do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Mỹ chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với dự báo là 3,3% và tháng trước là 3,7%. CPI cơ bản tăng 4% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo là 4,1%. Ngoài ra, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 10 cũng giảm 0,5%.

Lạm phát Mỹ tiếp tục giảm mạnh khiến nhiều nhà đầu tư, chuyên gia dự báo FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12 tới, dù rằng việc cắt giảm lãi suất của cơ quan này vẫn chưa xảy ra trong ngắn hạn. Điều này đã khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vàng. Tuy nhiên, lực mua chưa đủ lớn để đẩy giá vàng vượt 2.000 USD/oz.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Biden vừa ký ban hành Luật ngân sách liên bang tạm thời. Theo đó, sẽ giữ nguyên mức ngân sách cho một số cơ quan và chương trình đến ngày 19/1/2024 và một số cơ quan khác đến ngày 2/2/2024. Dù đạo luật này đã giúp chính phủ Mỹ thoát khỏi đóng cửa, nhưng quốc gia này vẫn đang tiềm ẩn rủi ro khủng hoảng nợ.

Trong bối cảnh thâm hụt ngân sách liên bang, tuần tới, Bộ Tài chính Mỹ sẽ bán đấu giá trái phiếu kỳ hạn 20 năm và Chứng khoán bảo vệ lạm phát kho bạc kỳ hạn 10 năm (TIPS). Hai cuộc đấu giá này diễn ra sau khi cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn 30 năm bị thất bại vào tuần trước.

Theo các chuyên gia phân tích, sở dĩ cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn 30 năm thất bại vào tuần trước do khối nợ của Mỹ không ngừng tăng, tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng nợ, khiến các nhà đầu tư không mặn mà. Do đó, 2 cuộc đấu giá trái phiếu nói trên vào tuần tới chưa chắc đã thành công. Điều này có thể sẽ hỗ trợ cho giá vàng tuần tới. Tuy nhiên, nếu 2 cuộc đấu giá trái phiếu này thành công, sẽ đẩy lợi suất trái phiếu tăng cao hơn, tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: Đâu là vùng giá hấp dẫn?

Bà Michele Schneider, Giám đốc giáo dục và nghiên cứu thương mại tại MarketGauge, cho rằng nền kinh tế có thể đang đi theo mô hình tương tự như những năm 1970 và 1980. Lạm phát vào giữa những năm 1970 tăng lên 12% và sau đó giảm mạnh xuống khoảng 5% vào năm 1977. Nhưng sau đó, lạm phát tăng vọt lên 14,5% vào giữa những năm 1980. Tuy nhiên theo bà Michele Schneider, sự khác biệt lớn nhất giữa hiện nay và những năm 1970 là quy mô nợ của Mỹ. Do quy mô nợ hiện nay của Mỹ lớn hơn rất nhiều so với trước đây, nên FED không đủ khả năng đẩy lãi suất tăng lên mức đủ cao để giảm bớt áp lực lạm phát dài hạn.

Nỗi lo khủng hoảng nợ Mỹ có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng tuần tới.

Nỗi lo khủng hoảng nợ Mỹ có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng tuần tới.

“Đáng quan ngại hơn, áp lực nợ hiện nay của Mỹ khiến chính phủ không đủ khả năng cung cấp bất kỳ khoản cứu trợ tài chính nào đủ lớn khi suy thoái kinh tế xảy ra”, bà Michele Schneider cho biết thêm.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng: “Nếu cuộc khủng hoảng nợ xảy ra ở Mỹ, sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh. Nhưng Mỹ có rất nhiều đòn bẩy có thể sử dụng để duy trì nhiều khoản nợ, vì vậy khó có khả năng chúng ta sẽ sớm chứng kiến một cuộc khủng hoảng nợ ở nước này. Dù vậy, khối nợ ngày càng tăng cao, sẽ khiến các nhà đầu tư lo ngại, đổ xô đi mua tài sản trú ẩn an toàn, như vàng…”

“Giá vàng ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích luỹ, nhưng trong trung và dài hạn giá vàng sẽ vượt xa ngưỡng 2.000 USD/oz”, ông Colin nhận định và cho biết thêm, mức hỗ trợ quan trọng đối với giá vàng tuần tới ở quanh mức 1.930 USD/oz. Nếu giá vàng tuần tới vượt 2.000 USD/oz, thì sẽ nhanh chóng xuống dưới mức này vì áp lực chốt lời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Ám ảnh nỗi lo khủng hoảng nợ Mỹ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714261792 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714261792 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10