Giá vàng tuần tới: “Cú sốc” từ Chủ tịch FED

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch FED lại một lần nữa “gây sốc” thị trường vàng khi cho rằng FED có thể tiếp tục tăng thêm lãi suất. Điều này có thể sẽ còn tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.

Chủ tịch FED cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu lạm phát nóng hơn.

Chủ tịch FED cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu lạm phát nóng hơn.

>> Giá vàng tuần tới: Còn lực đẩy từ xung đột Israel – Hamas

Trong tuần này, giá vàng đã liên tục sụt giảm từ mức 1.992 USD/oz xuống tới mức 1.932 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.937 USD/oz.

Tuy nhiên, tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI lại tăng từ mức 68,2 triệu đồng/lượng lên mức 70,45 triệu đồng/lượng, trái ngược hoàn toàn với xu hướng giá vàng quốc tế.

Các nhà đầu tư vàng một lần nữa chuyển sự tập trung trở lại chính sách tiền tệ của FED sau khi xung đột Israel – Hamas khiến giá vàng lên trên 2.000 USD tiếp tục suy yếu. Mặc dù Israel tiếp tục tấn công trên bộ vào dải Gaza trong cuộc chiến mới với Hamas, nhưng xung đột Israel – Hamas vẫn được kiềm chế cho đến nay. Điều này đã làm giảm đáng kể nhu cầu trú ẩn của vàng.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên Jacques Polak của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Washington, DC, Chủ tịch FED Powell cảnh báo thị trường rằng mặc dù lạm phát của Mỹ đã giảm từ mức cao nhất trong 40 năm vào năm ngoái nhưng FED vẫn còn nhiều việc phải làm. Ông Powell nói rằng FED chưa “tự tin” đã kiểm soát được lạm phát. Do đó, FED chưa thể thay đổi xu hướng thắt chặt tiền tệ hiện hành. “FED sẽ không ngần ngại tăng lãi suất nếu áp lực lạm phát bắt đầu tăng trở lại”, ông Powell nhấn mạnh. 

Phát biểu mang tính “diều hâu” nói trên của Chủ tịch FED đã tiếp tục đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng cao, tạo thành hai lực cản đáng kể đối với giá vàng.

Trong khi đó, dữ liệu lạm phát tiêu dùng trong cuộc khảo sát được công bố mới đây của Đại học Michigan cũng ủng hộ kỳ vọng của FED rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức cao trong tương lai gần. Báo cáo của Đại học Michigan cho biết trong một năm tới, người tiêu dùng nhận thấy lạm phát tăng 4,4%, tăng so với dự báo lạm phát một năm đã được sửa đổi vào tháng 9 là 4,2%.

Báo cáo này cho biết, sự bất ổn về địa chính trị và lập trường chính sách tiền tệ mạnh mẽ của FED là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

"Trong khi tình hình tài chính cá nhân hiện tại và dự kiến đều được cải thiện khiêm tốn trong tháng 10, thì triển vọng kinh tế dài hạn lại giảm 12%, một phần do lo ngại ngày càng tăng về tác động tiêu cực của lãi suất cao. Các cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza và Ukraine cũng đè nặng lên nhiều người tiêu dùng", ông  Joanne Hsu, Giám đốc khảo sát người tiêu dùng cho biết trong báo cáo của Đại học Michigan và nhấn mạnh rằng người tiêu dùng có thu nhập thấp và người tiêu dùng trẻ tuổi có mức độ suy giảm tâm lý mạnh nhất.

>> FED ngừng tăng lãi suất, giá vàng sẽ phá thế “mắc kẹt”?

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI). Theo dự kiến, CPI tháng 10 chỉ tăng 3,3%, so với kỳ trước là 3,7%. Nếu CPI giảm như dự báo, thì giá vàng tuần tới sẽ phục hồi trở lại. Ngược lại, CPI tăng cao hơn dự báo và kỳ trước, thì giá vàng tuần tới sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh

“Nếu số liệu lạm phát của Mỹ bất ngờ tăng lên, giá vàng có thể giảm sâu hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tôi tin rằng chu kỳ lãi suất của FED đã đạt đỉnh và triển vọng trung hạn là tích cực đối với giá vàng”, ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, nhận định.

Bên cạnh đó, nợ chính phủ Mỹ cũng sẽ được chú ý vào tuần tới khi Mỹ phải đối mặt với nguy cơ Chính phủ đóng cửa nếu Quốc hội không thông qua dự Luật tài trợ trước ngày 17/11/2023. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy thị trường tài chính toàn cầu đã trở nên ít phản ứng với nợ công của Mỹ. 

Ngoài ra, không chỉ chính sách thắt chặt tiền tệ của FED đã đẩy lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong 16 năm, mà nguồn cung trái phiếu chính phủ tung ra thị trường cũng bắt đầu lấn át nhu cầu khiến lợi suất trái phiếu tăng mạnh. Cuối tuần này, Mỹ đã bán đấu giá 24 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 30 năm. Do đó, giá vàng ngắn hạn tiếp tục gặp bất lợi nếu lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục tăng cao hơn và xung đột Israel – Hamas ít tác động đến giá vàng.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng tuần tới sẽ có mức hỗ trợ ở vùng 1.920 USD/oz. Nếu giá vàng tuần tới không trụ vững trên mức này, thì có nguy cơ giảm xuống dưới 1.900 USD/oz, với 1.862 USD/oz sẽ là mức hỗ trợ quan trọng. Trong khi đó, 2010 USD/oz vẫn đang là mức kháng cự quan trọng của giá vàng tuần tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: “Cú sốc” từ Chủ tịch FED tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286685 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286685 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10