Hải Dương: Bàn phương án quy hoạch các cụm công nghiệp rộng hơn 180ha

HẢI NGÂN 19/06/2023 03:00

Tỉnh Hải Dương xem xét phương án quy hoạch chi tiết xây dựng các cụm công nghiệp và đề nghị chủ đầu tư quan tâm đến vấn đề môi trường.

>>>Hải Dương: Hoàn thiện hệ thống giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

Theo đó, Cụm công nghiệp (CCN) Quang Trung và CCN Bình Giang 1 được tỉnh Hải Dương ban hành quyết định thành lập vào cuối năm 2021. Các CCN này được định hướng phát triển theo hướng đa ngành, gồm công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; sản xuất truyền thống, thủ công mỹ nghệ; cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng; các ngành công nghiệp hỗ trợ và những ngành nghề không gây ô nhiễm môi trường, thuộc danh mục sản phẩm hỗ trợ ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh và Chính phủ ban hành; ưu tiên thu hút các ngành, nghề có tính liên kết, hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp và thu hút, giải quyết được nhiều lao động tại địa phương.

Một góc đô thị tỉnh Hải Dương nhìn từ trên cao

Một góc đô thị tỉnh Hải Dương nhìn từ trên cao

Liên quan đến 2 CCN Quang Trung và Bình Giang 1, mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cũng đã báo cáo tỉnh Hải Dương về phương án quy hoạch chi tiết xây dựng 2 CCN này.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, CCN Quang Trung có vị trí quy hoạch thuộc địa phận xã Quang Thành (Kinh Môn), với quy mô nghiên cứu lập quy hoạch hơn 87,2 ha. Việc thành lập, đầu tư xây dựng CCN Quang Trung nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn, tạo việc làm cho người lao động, khai thác hiệu quả quỹ đất phía tây nam thị xã Kinh Môn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

>>>Hải Dương: tháo gỡ khó khăn thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Còn CCN Bình Giang 1 thuộc xã Nhân Quyền (Bình Giang), có tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch chi tiết hơn 80 ha. CCN này dự kiến sau khi hình thành sẽ thu hút các ngành công nghiệp theo định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh Hải Dương. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực sản xuất công nghiệp với các loại hình công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; sản xuất truyền thống, thủ công mỹ nghệ; cơ khí chế tạo máy; sản xuất các sản phẩm tiêu dùng và các ngành công nghiệp hỗ trợ thuộc danh mục sản phẩm hỗ trợ ưu tiên thu hút đầu tư...

Hải Dương hiện có 58 CCN đã được quyết định thành lập

Hải Dương hiện có 58 CCN đã được quyết định thành lập

Liên quan tới phương án quy hoạch chi tiết xây dựng 2 CCN này, theo ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương cơ bản nhất trí với phương án quy hoạch chi tiết xây dựng 2 CCN theo nội dung báo cáo của Sở Xây dựng. Phía tỉnh Hải Dương đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện phương án quy hoạch, báo cáo cụ thể về phương án GPMB và đặc biệt phải quan tâm đến vấn đề môi trường trong các CCN.

Cụ thể, theo ông Triệu Thế Hùng, đối với phương án quy hoạch CCN Bình Giang 1, phía huyện Bình Giang cần làm rõ các vấn đề về tổ chức giao thông. Về phía chủ đầu tư cần hoàn thiện đồ án, trong đó quan tâm cốt san nền, xử lý nước thải và quy hoạch đường đi trong CCN...

Còn đối với phương án quy hoạch chi tiết CCN Quang Trung, trong quá trình quy hoạch cần quan tâm đến vấn đề tiêu thoát nước trong khu vực, các vấn đề về môi trường khi hình thành CCN. Đồng thời, xem xét làm rõ, báo cáo lại quy hoạch tuyến đường đi ngang qua CCN và phương án hoàn trả đường điện bảo đảm đồng bộ.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Giang, để thu hút đầu tư hiệu quả, trước tiên, huyện Bình Giang sẽ làm tốt việc công bố, công khai thông tin quy hoạch để nhân dân biết được những định hướng lớn, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong công tác giải phóng mặt bằng, có quỹ đất sạch thu hút đầu tư. Huyện cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, cởi mở, hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư.

Bình Giang sẽ tiếp tục thu hút các dự án đầu tư có công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường vào sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh.

Hải Dương định hướng phát triển các CCN phải gắn với bảo vệ môi trường

Hải Dương định hướng phát triển các CCN phải gắn với bảo vệ môi trường

Được biết, tỉnh Hải Dương nằm trên trục tam giác kinh tế trọng điểm miền Bắc Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng. Đến nay, tại Hải Dương đang có 14 KCN đã được thành lập, trong đó 11 KCN đã hoàn thành xong việc quy hoạch và đưa vào hoạt động. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 58 CCN đã được quyết định thành lập với tổng diện tích trên 2.942 ha; trong đó 46 CCN có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển kinh tế của địa phương.

Thực tế, trước đây, hầu hết các CCN đang hoạt động đều chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh. Do vậy, tại các vị trí quy hoạch CCN mới, vấn đề này được chính quyền địa phương hết sức quan tâm.

Trước đó, vào tháng 5/2023, tại phiên họp thường kỳ tháng 5 (lần 1), UBND tỉnh Hải Dương cũng đã xem xét, thảo luận về đồ án quy hoạch 2 CCN Lương Điền 2, Lương Điền 3 (huyện Cẩm Giàng).

Theo ông Triệu Thế Hùng, do 2 CCN Lương Điền 2 và Lương Điền 3 có vị trí liền kề nên huyện có thể cân nhắc nâng thành KCN để đầu tư hạ tầng kỹ thuật bài bản, thu hút các nhà đầu tư tầm cỡ. Huyện Cẩm Giàng cần hoàn thiện đồ án bảo đảm theo quy định của pháp luật. Trong đó phải đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu. Đồng thời, đánh giá tác động của đồ án tới cuộc sống của người dân sở tại để có phương án xử lý, giải quyết kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Hoàn thiện hệ thống giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

    Hải Dương: Hoàn thiện hệ thống giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

    00:55, 12/06/2023

  • Hải Dương sẵn sàng cho vải thiều “xuất ngoại”

    Hải Dương sẵn sàng cho vải thiều “xuất ngoại”

    10:27, 11/06/2023

  • Hải Dương: tháo gỡ khó khăn thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

    Hải Dương: tháo gỡ khó khăn thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

    06:23, 08/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Bàn phương án quy hoạch các cụm công nghiệp rộng hơn 180ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO