Hải Dương: Vì sao dự án 60 tỷ sau 10 năm vẫn “lỗi hẹn”?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù dự án đầu tư xây dựng chợ, điểm dân cư mới của xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương trải qua hơn 10 năm với nhiều lần gia hạn, nhưng đến nay vẫn đang trong tình trạng dang dở…

hihihi

Dự án đầu tư xây dựng chợ, điểm dân cư mới của xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương  vẫn đang trong tình trạng dang dở. 

Theo đó, ngày 18/10/2010, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 2762/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng chợ và điểm dân cư mới của xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang với tổng diện tích 71.212 m2.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 58,449 tỷ đồng gồm các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt như san lấp mặt bằng, đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước sinh hoạt, cấp điện, chiếu sáng... Trong đó, theo văn bản quy định thì thời gian xây dựng hoàn thành và chuyển giao đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật không quá 24 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư; thời gian hoàn thành toàn bộ dự án là 36 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. 

Tuy nhiên, hết thời hạn theo quy định mà dự án vẫn chưa hoàn thành.

Được biết, liên danh Hải Thanh có 3 thành viên gồm: Công ty CP Xây dựng 203 - Công ty CP Licogi 15 - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thành Đô là nhà đầu tư thực hiện dự án này. Trong đó, Công ty CP Xây dựng 203 là đơn vị đại diện liên danh.

Đến cuối năm 2015, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục chấp thuận gia hạn tiến độ thực hiện dự án trên đến ngày 30/6/2017. Thế nhưng theo chủ đầu tư, do Công ty CP Licogi 15 không thực hiện thi công và góp vốn không đủ theo tỷ lệ khiến dự án bị đình trệ, không hoàn thành theo tiến độ gia hạn của UBND tỉnh Hải Dương.

Sau đó, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục điều chỉnh tiến độ thời gian xây dựng hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và công trình chợ dân sinh của dự án trước ngày 31/12/2019; thời gian xây dựng hoàn thành và chuyển giao toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2020. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thành theo đúng quyết định được tỉnh Hải Dương phê duyệt.

hihi

Dự án chậm tiến độ suốt thời gian dài gây bức xúc trong nhân dân. Ảnh: ĐĐK

Một số người dân địa phương cho biết, đến nay toàn bộ mặt đường tại dự án chưa được trải thảm át-xphan; sỏi và đá dăm lởm chởm… Đã có một số người dân mua đất tại dự án theo dạng hợp đồng góp vốn, xây nhà, dựng xưởng từ 7-8 năm về trước nhưng vẫn chưa có được “sổ đỏ” do dự án chưa hoàn thiện.

Qua tìm hiểu được biết, bên cạnh nguyên nhân còn một phần diện tích của dự án chưa giải phóng được mặt bằng do 1 hộ chưa chấp thuận phương án bồi thường còn có nguyên nhân do 1 đơn vị tham gia liên danh là Công ty CP Licogi 15 gặp khó khăn về tài chính. Đến nay, huyện Bình Giang đã bàn giao 61.256 m2/71.212 m2 mặt bằng cho liên danh Hải Thanh để thực hiện dự án.

Để giải quyết khó khăn về tài chính, Công ty CP Xây dựng 203 và Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thành Đô đã thống nhất về phương án triển khai và cam kết thực hiện các phần việc còn lại của hạ tầng kỹ thuật và chợ dân sinh xong trước ngày 30/9 này. Đối với phần chợ trung tâm và các ki-ốt, liên danh xin được đầu tư và hoàn thành trong năm 2022 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trả lời báo chí, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết: các trường hợp như dự án nêu trên, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiến hành thanh tra, xác minh sau đó sẽ báo cáo UBND tỉnh Hải Dương để chỉ đạo, xử lý theo quy định.

“Trường hợp cần thiết có thể thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp trước đó”, vị này nói.

Liên quan đến việc chậm tiến độ tại dự án đầu tư xây dựng chợ, điểm dân cư mới của xã Nhân Quyền, UBND huyện Bình Giang nêu quan điểm phần diện tích mặt bằng chưa được bàn giao cho chủ đầu tư không ảnh hưởng nhiều đến việc thi công và hoàn thành dự án. Dù đã liên tục hối thúc sau nhiều lần gia hạn nhưng liên doanh vẫn không đảm bảo được tiến độ và không thực hiện các thủ tục xin gia hạn để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang cho biết, UBND huyện đã nhiền lần đôn đốc, tổ chức họp kiểm điểm tiến độ, yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thi công hoàn thành dự án nhưng dự án vẫn chậm tiến độ kéo dài.

Tới đây, UBND huyện Bình Giang sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của liên danh Hải Thanh, hướng dẫn UBND huyện thanh lý hợp đồng xây dựng đã ký và giải quyết tranh chấp giữa các thành viên liên danh theo quy định”, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Vì sao dự án 60 tỷ sau 10 năm vẫn “lỗi hẹn”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714128990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714128990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10