Ông Joe Biden tính gì ở Trung Đông sau vụ không kích Syria?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Joe Biden không ngần ngại ra lệnh khai hỏa ở Trung Đông khi lực lượng của Mỹ tại đây bị sứt mẻ!

Những ẩn họa xung đột vẫn thường trực ở Trung Đông

Những ẩn họa xung đột vẫn thường trực ở Trung Đông

Đối với nước Mỹ khu vực Trung Đông có vai trò rất quan trọng, hay nói một cách trực diện, Washington phải kiểm soát vùng đất này nếu muốn an toàn cho nền kinh tế và thị uy sức mạnh trên mặt trận ngoại giao.

Rất bất ngờ, Tổng thống Joe Biden hôm 26/2 đã ra lệnh tấn công vào Sirya, cuộc không kích này được thiết kế để chuyển đi thông điệp, cây gậy từ tòa Ngũ giác sẽ vung ra nếu như lực lượng của họ bị sứt mẻ.

Hỏa lực Mỹ đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng tại một chốt kiểm soát biên giới được một số nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn sử dụng, trong đó có lực lượng Kata'ib Hezbollah, và Kata'ib Sayyid al-Shuhada.

Cuộc tấn công chớp nhoáng, phạm vi hẹp nhằm tránh gây thêm căng thẳng với Iraq. Tuy nhiên đó là cách mà Washington gửi tới Iran, rằng: Mỹ có thể sử dụng vũ lực bất cứ khi nào.

Các đời Tổng thống Mỹ luôn xung khắc nhau về chính sách đối nội, họ thẳng thừng bác bỏ hết di sản của nhau nếu như giành được ghế Tổng thống. Tuy vậy, với Trung Đông lại rất ít khác biệt.

Điều này có vẻ thuộc về bản chất trong mối quan hệ phức tạp giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo, đó là sự thù nghịch dường như không thể hóa giải. Vì sao như vậy?

Cả thế giới cầu nguyện cho Trung Đông được hòa bình, yên ổn, một vài Tổng thống Mỹ gần đây cũng có ý định rút quân ra khỏi khu vực này, nhưng xem ra Mỹ và phương Tây khó lòng dứt áo ra đi trong hòa bình.

Người Mỹ cần đồng minh ở Trung Đông để kiểm soát lưu lượng cũng như giá dầu, tuy nhiên nhiều chính phủ ở đây không hề cảm tính, họ muốn sờ tận tay cái gọi là “đồng minh”.

Ví dụ, Washington yêu quý Israel, Tel Aviv cần điều này, và để củng cố niềm tin, ông Trump đã bất số đông để công nhận Jerusalem - vùng đất chưa rõ ràng chủ quyền là thủ đô của nhà nước Do thái.

Động thái này còn hơn cả một quả bom dội vào chảo dầu nóng hổi, thổi bùng mâu thuẫn giữa các nước Trung Đông. Chẳng cần phải súng ống đạn dược thì Mỹ cũng có thể cày xới tình đoàn kết ở Trung Đông bất cứ lúc nào!

Ông Tập Cận Bình đã công du đến Trung Đông và bày tỏ ý định thân thiết với Saudi Arabia

Ông Tập Cận Bình đã công du đến Trung Đông và bày tỏ ý định thân thiết với Saudi Arabia

Hoặc, như Iran với cái cớ là hạt nhân, Washington thằng thừng cấm vận. Dĩ nhiên đằng sau câu chuyện hạt nhân mới là lý do cốt yếu. Cơ bản vì Teheran tỏ ra không khuất phục, có xu hướng ngả về phía Bắc Kinh.

Trước đây, cũng với lý do hạt nhân và tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, Mỹ và đồng minh đánh tan tành Iraq, Afghanistan, Lybia, Syria, thậm chí còn mang đến khu vực này tiêu chuẩn dân chủ Tây phương, cái gọi mà “mùa xuân Ả rập”.

Vì đồng minh và lợi ích mà đồng minh mang lại, người Mỹ sẵn sàng phớt lờ công luận quốc tế để bảo vệ cho cái mà họ xem là cần phải bảo vệ. Đây là một nguyên nhân quan trọng khiến cho Trung Đông không thể đoàn kết.

Thực sự Washington chưa bao giờ muốn Trung Đông đoàn kết thống nhất, nếu như vậy Mỹ rất khó tác động và thao túng giá dầu. Việc các nhóm phiến quân cực đoan, chủ nghĩa khủng bố, nhà nước tự xưng,…chỉ là hậu quả mà phương Tây và Mỹ chẳng bao giờ dọn dẹp hết.

Bây giờ, Trung Quốc là tay chơi mới rất bài bản và kinh nghiệm ở Trung Đông, điều này càng khiến khu vực này căng thẳng. Mỹ đã tỏ rõ thái độ cứng rắn, Trung Đông khó lòng yên ổn!

Bất ổn tại Trung Đông đe dọa đến an ninh, ổn định trên toàn cầu, minh chứng rõ nhất chính là sự hình thành và phát triển của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng và cuộc khủng hoảng người di cư xuất phát từ các khu vực chiến tranh tại đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Joe Biden tính gì ở Trung Đông sau vụ không kích Syria? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10