Kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm”, giá vàng sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Lạm phát liên tục giảm, kinh tế phục hồi, FED sắp giảm lãi suất, giúp kinh tế Mỹ gần như đã “hạ cánh mềm”. Vậy giá vàng sẽ ra sao?

giá vàng miếng SJC liên tục tăng mạnh, từ mức 74,3 triệu đồng/lượng lên tới mức 77,4 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC có thời điểm đã tăng lên tới 77,4 triệu đồng/lượng.

>> Giá vàng sẽ lập đỉnh cao mới trong năm 2024?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng từ mức 2.015 USD/oz lên mức 2.070 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.052 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC liên tục tăng mạnh, từ mức 74,3 triệu đồng/lượng lên tới mức 77,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục tăng trong tuần này do chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 11 chỉ tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này thấp hơn nhiều so với mức 2,9% được ghi nhận vào tháng 10 và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 2,8%.

Trong khi đó, chỉ số PCE cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, cũng chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức 3,4% trong tháng 10. 

Trên thực tế, PCE là chỉ số đo lạm phát được ưa thích của FED, đã giảm gần tới mức mục tiêu 2% của FED. Điều này cho thấy việc cắt giảm lãi suất của FED trong năm 2024 gần như sắp trở thành hiện thực.

Ngay sau khi PCE được công bố, các nhà đầu tư kỳ vọng FED có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 3/2024 và tổng mức cắt giảm lãi suất trong năm 2024 khoảng 150 điểm lãi suất, chứ không chỉ là 75 điểm lãi suất như FED đã dự kiến trong cuộc họp tháng 12 vừa qua.

Lạm phát của Mỹ đã và đang liên tục sụt giảm, khiến FED đã tạm ngừng tăng lãi suất, để chuẩn bị cho các đợt cắt giảm lãi suất sắp tới. Trong khi đó, kinh tế nước này cũng liên tục phục hồi trong năm nay. Nếu như GDP quý 1 đạt mức 2,2% sau nhiều lần điều chỉnh, thì GDP quý 3 trong lần điều chỉnh gần đây nhất đã tăng trưởng tới mức 5,2%. Đặc biệt, thị trường lao động vẫn ổn định, chi tiêu tiêu dùng tích cực, không có thêm các vụ đổ vỡ ngân hàng nào…

Dù có một số dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2024, nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định kinh tế Mỹ đã gần như “hạ cánh mềm. Điều này đồng nghĩa với việc nước này có thể đã thoát khỏi nguy cơ suy thoái, nếu không có thêm cú sốc đột biến nào trong tương lai.

Nếu dựa trên dữ liệu lịch sử, kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm” thường không hỗ trợ tích cực cho giá vàng, khi giá vàng có thể sẽ giữ ổn định hoặc thậm chí sẽ giảm.

>> FED “dịu giọng”, giá vàng tuần tới bật tăng?

Tuy nhiên, Hội đồng Vàng thế giới (WGC) không tự tin rằng kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” hoàn toàn và cho biết khả năng kinh tế Mỹ bị suy thoái nhẹ vẫn còn rất lớn. 

Ông John Reade, Chuyên gia chiến lược thị trường tại WGC, cho biết “Kinh tế Mỹ sẽ không tăng trưởng liên tục trong năm 2024, mà sẽ có những giai đoạn tăng trưởng nhanh hơn, nhưng cũng có giai đoạn tăng trưởng yếu hơn. Triển vọng tích cực nhất đối với vàng sẽ là một cuộc suy thoái nhẹ ở Mỹ, khi các nhà đầu tư tìm đến kim loại quý này như một nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, giá vàng năm 2024 có thể sẽ tăng khi FED bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ đi ngang

Giá vàng tuần tới có thể sẽ đi ngang

Giá vàng năm 2024 sẽ chịu tác động bởi chính sách tiền tệ và triển vọng kinh tế của Mỹ. Tốc độ và thời điểm cắt giảm lãi suất là không chắc chắn, nhưng miễn là lãi suất giảm thì giá vàng sẽ tăng”, ông John Reade nhận định.

Tuy nhiên, hoạt động mua vàng vật chất có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu giá vàng vẫn còn tiếp tục tăng cao, đặc biệt là ở những thị trường như Ấn Độ, Trung Đông và Trung Quốc, nơi người mua vàng vật chất rất nhạy cảm về giá.

Trong khi việc mua vàng của các ngân hàng trung ương có thể sẽ tiếp tục được tăng tốc. Theo WGC, các ngân hàng trung ương đã mua kỷ lục 1.136 tấn vàng vào năm 2022 và có thể sẽ phá kỷ lục đó một lần nữa trong năm nay và năm tới.

Ngoài ra, rủi ro địa kinh tế, địa chính trị cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá vàng. Năm nay, cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và xung đột Israel-Hamas đều khiến giá vàng tăng cao. Theo WGC, lý do nên đưa vàng vào danh mục đầu tư như một biện pháp phòng ngừa rủi ro trong năm 2024, bao gồm các cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và Ấn Độ.

Ngân hàng UBS (Thuỵ Sỹ) nhận định, giá vàng năm 2024 có thể đạt mốc 2.200 USD/oz. Thậm chí theo khảo sát của BullionVault, giá vàng có thể đạt mức 2.342 USD/oz trong 12 tháng tới.

Trong tuần tới, phần lớn các nhà đầu tư quốc tế bước vào kỳ nghỉ lễ Noel và năm mới 2024, nên khối lượng giao dịch vàng có thể sẽ giảm mạnh. Do vậy, giá vàng tuần tới có thể sẽ đi ngang trong biên độ nhất định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm”, giá vàng sẽ ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714464887 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714464887 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10