Lạm phát và suy thoái đè nặng các “gã khổng lồ” công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Không có nhiều niềm vui đối với các “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu trong thời điểm hiện tại bởi lạm phát và suy thoái đang trĩu vãi...

>>>Vì sao các “gã khổng lồ” công nghệ sẵn sàng từ bỏ Nga?

Rất nhiều tin xấu… 

Một giai đoạn hào hứng của các bản phát hành tài chính hàng quý từ các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã qua đi. Lạm phát và suy thoái toàn cầu đang khiến nhiều “gã khổng lồ” công nghệ bị chìm sâu trong khủng hoảng, bên cạnh đó là một cuộc vật lộn thực sự với sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu bởi chính sách phong tỏa COVID-19 tại Trung Quốc và các nhà máy phải đóng cửa tạm thời.

Lạm phát và suy thoái đang đè ặng lên doanh thu của các công ty công nghệ toàn cầu.

Lạm phát và suy thoái đang đè ặng lên doanh thu của các công ty công nghệ toàn cầu.

Rõ ràng, khi mọi người được giải phóng khỏi lối sống đại dịch, lối sống đã khiến họ bị phụ thuộc vào Internet để mua sắm, vui chơi, làm việc và học tập, đồng thời lạm phát đang đẩy giá lên cao cùng với đó là sự lo ngại suy thoái, đồng đô la mạnh, ngân sách quảng cáo bị thu hẹp, đang là những cơn lốc đến từ mọi hướng, ập vào các công ty công nghệ toàn cầu.

Apple, Microsoft và Meta, công ty mẹ của Facebook đã nói về việc đồng đô la mạnh đang ăn vào thu nhập của họ, bởi khi đồng tiền của Mỹ tăng quá nhiều giá trị, nó có thể làm cho sản phẩm đắt hơn ở nước ngoài hoặc ăn mòn ở một tỷ giá hối đoái có lợi. Gần đây, chính Meta gặp phải sự sụt giảm doanh thu đầu tiên của công ty kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào năm 2012, vì vai trò của đồng bạc xanh.

Bên cạnh những bối cảnh khó khăn của các kinh tế nói chung, các công ty như Netflix và Meta cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, cả hai đều báo cáo mất một số lượng lớn người dùng hàng tháng. Meta mất khoảng hai triệu người dùng giữa các quý, trong khi Netflix đã bị “cướp” gần một triệu khách hàng trả tiền.

Meta của Mark Zuckerberg đang đối diện một tương lai ảm đạm.

Meta của Mark Zuckerberg đang đối diện một tương lai ảm đạm.

Những khó khăn tương tự cũng đến với Alphabet, công ty mẹ của Google với những báo cáo sụt giảm đến từ doanh thu và lợi nhuận. Nhưng, với thị phần khổng lồ trong quảng cáo tìm kiếm, Google có vị trí tương đối tốt để vượt qua những vùng biển khó khăn phía trước, nhà phân tích Evelyn Mitchell cho biết.

Trên thực tế, tin xấu của Meta không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, khi dòng tiền quảng cáo trực tuyến đã từng thúc đẩy vận may của công ty, đang chậm lại bởi lạm phát, chiến tranh và những rắc rối khác làm ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung.

Thu nhập của Meta đã giảm mạnh và với giá cổ phiếu đã mất khoảng một nửa giá trị kể từ tháng Hai, rõ ràng là các nhà đầu tư vẫn đang cảnh giác về tương lai của công ty. Mới đây, công ty mẹ của Snapchat đã báo cáo rằng khoản lỗ của họ trong quý vừa kết thúc gần đây đã tăng gần gấp ba lần lên 422 triệu USD, mặc dù doanh thu tăng 13% trong điều kiện "khó khăn hơn" so với dự kiến.

Trong khi đó, gã khổng lồ chip Intel của Mỹ mới đây cũng đã báo cáo thu nhập đáng thất vọng. Doanh thu và lợi nhuận của họ đã bị vùi dập bởi những sai lầm của chính họ cũng như điều kiện kinh tế, sự sụt giảm nhu cầu thời hậu Covid cùng sự chênh lệch nguồn cung ở Trung Quốc và các bộ phận khác của chuỗi cung ứng.

>>>Meta đối diện tương lai “ảm đạm”

>>>Đằng sau việc sa thải hàng loạt nhân sự của công ty công nghệ?

Những điểm sáng hiếm hoi

Trong bức tranh toàn cảnh ảm đạm của các “gã khổng lồ” công nghệ vẫn đang có những điểm sáng hiếm hoi. Amazon và Apple đang được coi là “dễ thở” hơn tương đối trong một tuần có kết quả thu nhập mờ nhạt đối với cổ phiếu một ngành từng có thời kỳ bùng nổ trong đại dịch.

Có chăng còn hai điểm sáng hiếm hoi là Apple và Amazon.

Có chăng còn hai điểm sáng hiếm hoi là Apple và Amazon.

“Khi bạn nghĩ về số lượng thách thức trong quý, chúng tôi cảm thấy thực sự hài lòng về sự tăng trưởng mà chúng tôi đã đưa ra”, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong một cuộc gọi thu nhập.

Đối với Apple, doanh số bán sản phẩm đạt 63,4 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng sự sụt giảm này được bù đắp bởi doanh thu dịch vụ tăng lên 19,6 tỷ USD, số liệu thu nhập cho thấy. Đồng thời nhu cầu đối với iPad và máy tính Mac đã vượt quá nguồn cung trong quý kết thúc gần đây, có thể thấy Apple vẫn được coi là điểm sáng trong bối cảnh tăm tối của các công ty công nghệ.

Trong khi đó, Amazon đã đánh bại ước tính doanh số bán hàng đạt 121 tỷ USD trong quý và doanh thu trên nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services cũng tăng mạnh. Nhà phân tích Andrew Lipsman cho biết: “Amazon đã quản lý khá tốt trong quý II bất chấp các điều kiện vĩ mô khó khăn và chi phí tăng thêm đè nặng lên lợi nhuận của họ”.

Ngoài hai điểm sáng hiếm hoi trên, người ta đang chưa thể kỳ vọng vào bất cứ điều gì có thể đem lại sự tích cực với thị trường công nghệ trong bối cảnh hiện tại. Phải chăng, sự suy thoái toàn cầu đang đến gần?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạm phát và suy thoái đè nặng các “gã khổng lồ” công nghệ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541966 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541966 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10