Đây là chia sẻ của Chủ tịch VCCI – Phạm Tấn Công tại tọa đàm giữa thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp, hiệp hội triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW.
Theo đó, phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Phạm Tấn Công cho biết, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
“Đây chính là sự thay đổi cách mạng trong tư duy và cách tiếp cận chính sách của Nhà nước đối với khu vực kinh tế này. Đặc biệt đây là Nghị quyết của Bộ Chính trị mà chính Chính phủ chủ trì soạn thảo và Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.
Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, Nghị quyết có 3 điều tâm đắc bao gồm:
Thứ nhất -Sự chuyển đổi vị thế, trạng thái của Nhà nước.
“Nếu trước đây, Nhà nước chủ yếu giữ vai trò "tháo gỡ khó khăn" hay "gỡ vướng cơ chế", thì nay, Nghị quyết 68-NQ/TW đã chuyển sang trạng thái “chủ động kiến tạo”. Điều này thể hiện bước chuyển từ trạng thái từ bị động sang chủ động, từ hỗ trợ mang tính tình huống sang kiến tạo môi trường phát triển một cách bài bản, bền vững và lâu dài”, Chủ tịch Phạm Tấn Công bày tỏ.
Thứ hai - Nghị quyết có nhiều chính sách rất cụ thể, mang lại tác động thiết thực cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp sáng tạo. Có thể kể đến như: bãi bỏ thuế môn bài, miễn thuế thu nhập trong 3 năm đầu cho doanh nghiệp mới thành lập, quy định chỉ thanh tra – kiểm tra doanh nghiệp 1 lần/năm, triển khai hình thức thanh – kiểm tra trực tuyến dựa trên dữ liệu điện tử, miễn kiểm tra với các doanh nghiệp chấp hành tốt…
Thứ ba - Nghị quyết đã giải quyết được những vấn đề khó, nhạy cảm, phức tạp như vấn đề không hình sự hoá.
“Nghị quyết 68-NQ/TW là sự khẳng định đậm nét về chuyển đổi tư duy pháp lý từ "quản lý để kiểm soát" sang "quản lý để phục vụ", từ "trừng phạt răn đe" sang "hỗ trợ để phục hồi". Tư duy này không chỉ phản ánh sự thấu hiểu thực tiễn kinh tế - xã hội, mà còn lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc: doanh nghiệp không phải là đối tượng để nghi ngờ và trừng phạt, mà là đối tác để đồng hành, hỗ trợ và phát triển”, Chủ tịch Phạm Tấn Công bày tỏ.
Để thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW hiệu quả trong thời gian tới, Chủ tịch Phạm Tấn Công kiến nghị:
Thứ nhất, cần rà soát để cắt giảm và đơn giản hoá thực chất các điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính không phù hợp.
Bởi hiện nay, vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh mang tính hình thức, không rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi gia nhập thị trường hay thực hiện các hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp cho biết quy trình thủ tục đầu tư trên thực tế vẫn hết sức phức tạp, một dự án đầu tư có sử dụng đất điển hình đang thực hiện thủ tục hành chính của ít nhất 12 Luật, hơn 20 Nghị định và thông tư (và thay đổi liên tục). Các dự án này thường không thể xác định được chính xác thời gian hoàn thành, nhanh thì 18 - 24 tháng, bình thường là xấp xỉ 3 năm hoặc lâu hơn! (Điều làm chậm quá trình đưa vốn vào sản xuất kinh doanh, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng cao)
Việc cắt giảm điều kiện kinh doanh và tối ưu quy trình thủ tục phải được thực hiện dựa trên đánh giá tác động độc lập, có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề, để đảm bảo đúng với thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp.
Thứ hai, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng số hóa và đơn giản hóa.
Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai chính phủ điện tử và nền tảng số để số hóa toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhờ đó rút ngắn thời gian, giảm tiếp xúc trực tiếp và tăng tính minh bạch. Kết quả điều tra PCI 2024 vừa rồi của VCCI cho thấy tác động hết sức tích cực khi 79% doanh nghiệp cho biết việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến giúp tiết giảm thời gian, 78% cho biết đã tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp. Các con số này đều cải thiện mạnh mẽ so với năm 2021, phản ánh thành quả chuyển đổi số và thúc đẩy thủ tục trực tuyến của Chính phủ.
Thứ ba, cải thiện chất lượng đội ngũ cán bộ thực thi chính sách, đặc biệt ở cấp cơ sở: Nhiều quy định tốt nhưng khi triển khai bị méo mó do năng lực yếu hoặc thiếu tinh thần phục vụ của một bộ phận cán bộ. Cần có cơ chế đánh giá, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Đồng thời, khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính tại các địa phương.
Thứ tư, cần có cơ chế giám sát độc lập và minh bạch về kết quả thực hiện các mục tiêu cải cách.
“Việc đánh giá tiến độ cắt giảm thủ tục, chi phí và điều kiện kinh doanh không chỉ dựa vào báo cáo của cơ quan nhà nước mà cần có sự tham gia của bên thứ ba độc lập, ví dụ như các tổ chức nghiên cứu, cơ quan báo chí hoặc chính cộng đồng doanh nghiệp. Cần phải tăng cường vai trò của các tổ chức đại diện như Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng…”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ
Cuối cùng, theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, việc hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp tư nhân cần được xem là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chính quyền các cấp. Đề nghị Chính phủ giao nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư tư nhân là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bộ máy chính quyền các cấp.
“Các bộ, ngành cần tự đặt câu hỏi: trong chức năng, nhiệm vụ của mình, đã có chính sách nào thực sự thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của khu vực kinh tế tư nhân chưa?
Các địa phương hàng ngày cần phải trả lời câu hỏi: làm thế nào để thu hút các doanh nghiệp tư nhân đến đầu tư, làm ăn tại các địa phương mình, làm sao để doanh nghiệp địa phương mình phát triển hơn nữa?...
Chỉ khi ấy tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW mới biến thành hành động cụ thể và đồng bộ ở chính quyền các cấp. Chỉ khi ấy tinh thần của Nghị quyết mới lan toả mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn bộ hệ thống chính quyền”, Chủ tịch Phạm Tấn Công bày tỏ.