PVN phản hồi về những vi phạm pháp luật của đối tác HDI Global SE tại PVI

Diendandoanhnghiep.vn Lần đầu tiên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) có văn bản gửi tới HDI Global SE với động thái và quan điểm cứng rắn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình tại Công ty cổ phần PVI.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có văn bản gửi ông Torsen Leue, Chủ tịch Ban kiểm soát HDI Global SE và ông Edgar Puls, Tổng giám đốc HDI Global SE về về các vấn đề liên quan đến Công ty cổ phần PVI (PVI).

Trụ sở PVI

Trụ sở PVI

Đây là lần đầu tiên PVN có văn bản gửi tới HDI Global SE sau khi Công ty này có những hành vi vi phạm pháp luật chứng khoán tại Việt Nam, chiếm quyền quản trị tại PVI với quan điểm cứng rắn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình tại PVI.

Đề nghị xử lý trách nhiệm cá nhân

Trong văn bản gửi HDI Global SE, PVN đã đề nghị xử lý trách nhiệm của các cá nhân đại diện HDI Global SE tại PVI đã dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Văn bản của PVN nhấn mạnh: Về giải quyết các vấn đề sau khi HDI Global SE đã chấp hành quyết định xử phạt của Uỷ Ban chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN), chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục xem xét những tác động đã ảnh hưởng tiêu cực từ những sai phạm này đảm bảo tuân thủ pháp luật, công bằng, minh bạch, quyền lợi cho PVN. Do vậy, chúng tôi đề nghị HDI Global SE phối hợp chỉ đạo HĐQT PVI xem xét trách nhiệm thành viên HĐQT PVI đối với các cá nhân đã trực tiếp vi phạm pháp luật Việt Nam và Điều lệ hoạt động PVI. Việc làm này chắc chắn sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho cổ đông HDI Global SE và PVN, tạo sự bình đẳng, ổn định lâu dài cho hai bên cùng phát triển.

Giữ nguyên vị trí Tổng giám đốc

Đối với vấn đề nhân sự cấp cao, vị trí Tổng giám đốc PVI, văn bản nêu rõ: “Như đã khẳng định tại cuộc họp giữa hai bên ngày 04/6/2021 và Thư gửi tới các Ngài ngày 09/6/2021. Một lần nữa PVN khẳng định quan điểm nhất quán PVN vẫn đề cử ông Bùi Vạn Thuận, Tổng giám đốc PVI là Người đại diện phần vốn của PVN tại PVI, là người đại diện pháp luật duy nhất của PVI hiện nay tiếp tục giữ cương vị Tổng giám đốc PVI.

Việc đề cử này đúng với quy định của pháp luật, Điều lệ của PVI, đúng với chủ trương, chính sách của PVN thông qua người đại diện để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của PVN là cổ đông lớn tại PVI.

Chúng tôi nhấn mạnh rằng việc cử ông Bùi Vạn Thuận, Bí thư Đảng uỷ, Người đại diện phần vốn PVN tại PVI giữ cương vị Tổng giám đốc PVI đây là ý chí của PVN nhằm bảo vệ quyền và lợi ích phần vốn của Nhà nước Việt Nam tại PVI. Do vậy, chúng tôi đề nghị HDI Global SE tôn trọng và ủng hộ quyết định này của PVN với tư cách là cổ đông lớn của nước chủ nhà”.

PVN đề nghị HDI Global SE thượng tôn pháp luật

“Với tư cách là Tập đoàn kinh tế Nhà nước hàng đầu tại Việt Nam, PVN luôn mong muốn hai bên sẽ có những hợp tác tốt đẹp trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng, bình đẳng trong quan hệ, trao đổi đồng thuận giữa các cổ đông lớn trong các quyết định để đem lại lợi ích cao nhất, chính đáng cho các cổ đông. Trong thời gian PVN và HDI Global SE là 2 cổ đông lớn của PVI đang tạo sự đồng thuận, thống nhất, PVN đề nghị 2 bên yêu cầu người đại diện của mình tại PVI không đưa ra bất kỳ nội dung nào mà chưa có sự đồng thuận của 2 bên trong các cuộc họp HĐQT hay ĐHĐCĐ để đảm bảo các cuộc họp được thành công và không gây ảnh hưởng đến hình ảnh của PVI”- văn bản của PVN nhấn mạnh.

Văn bản này được đưa ra trong bối cảnh PVI dự kiến sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 30/7/2021. Theo thông tin của Diễn đàn Doanh nghiệp, ĐHĐCĐ bất thường PVI sẽ bàn về cơ cấu thành viên HĐQT, đặc biệt là bàn về vị trí Tổng giám đốc và Người đại diện theo pháp luật tại PVI. Vào cuối tháng 7/2021, nhiệm kỳ của ông Bùi Vạn Thuận, Tổng giám đốc PVI sẽ kết thúc. Ông Thuận đã gắn bó với PVI hơn 2 thập kỷ, trong đó một nửa thời gian được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc. Với trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò của ông thể hiện rõ nét qua nhiều dấu ấn thành công gắn liền với chặng đường phát triển và các cột mốc thành tựu của PVI trong giai đoạn này. Vừa qua, ông tiếp tục được PVN giới thiệu giữ chức vụ Tổng giám đốc PVI nhiệm kỳ tới.

Với việc UBCKNN đưa ra quyết định xử phạt đối với HDI Global SE về những vi phạm pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, ông Jens Holgers Wohlthat là người đại diện cho tổ chức vi phạm để chấp hành. Theo ngồn tin riêng của Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Jens Holgers Wohlthat và một thành viên khác đại diện HDI Global SE cũng chính là người đã ký vào một số văn bản dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của HDI Global SE bị UBCKNN xử phạt.

Hiện tại, ông Wohlthat là Chủ tịch HĐQT PVI, việc bổ nhiệm này vốn không được PVN đồng ý thông qua. Đây là hệ quả của hành vi vi phạm pháp luật mà đã được chỉ ra trong văn bản của các cơ quan quản lý nhà nước.

Hành vi vi phạm pháp luật của HDI Global SE dẫn đến PVN đã mất quyền quản trị tại PVI và gây khó khăn trong việc thoái vốn của Nhà nước tại PVI theo chủ trương của Chính phủ.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PVN phản hồi về những vi phạm pháp luật của đối tác HDI Global SE tại PVI tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026598 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026598 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10