Trung Quốc có chịu nhượng bộ trước đe dọa thuế quan mới của Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, quốc gia này không coi nhẹ mối đe dọa thuế quan mới nhất của Hoa Kỳ.

Trung Quốc tuyên bố trả đũa Mỹ để bảo vệ lợi ích dân tộc

Trung Quốc tuyên bố trả đũa thuế quan của Mỹ để bảo vệ lợi ích dân tộc.

"Trung Quốc đã sẵn sàng và sẽ trả đũa để bảo vệ lợi ích của dân tộc, của nhân dân, cũng như bảo vệ tự do thương mại với tất cả các quốc gia khác", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Những phát ngôn nói trên của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ thị cho Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xem xét tăng thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25%.

 

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong những tuần gần đây, nhất là khi Mỹ đã áp thuế quan đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Bắc Kinh cũng trả đũa bằng thuế quan tương tự.

"Chính quyền Trump tiếp tục kêu gọi Trung Quốc ngừng các thực tiễn thương mại không công bằng, mở cửa thị trường và cạnh tranh bình đẳng. Nhưng đáng tiếc là, thay vì thay đổi hành vi gây hại của mình, Trung Quốc lại trả đũa bất hợp pháp đối với nông dân và doanh nghiệp Mỹ", ông Lighthizer cho biết trong một tuyên bố.

Ông Gary Cohn, cựu Cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump cho rằng, chính sách thương mại mang tính đối kháng, kéo theo phản ứng trả đũa của Trung Quốc có thể sẽ gây phương hại tới thành quả cải cách thuế, cũng như tác động tiêu cực tới tình hình kinh tế tốt đẹp hiện nay của Mỹ.

"Trung Quốc đã liên tục ủng hộ giải quyết các bất đồng thương mại thông qua đối thoại, nhưng chỉ với điều kiện hai nước đối xử bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Hiện tại mới chỉ có những lời đe doạ và trừng phạt thuế quan được đưa ra”, ông  Gary Cohn cho biết.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, công cụ thuế quan mà Tổng thống Mỹ sử dụng sẽ gây hại cho nền kinh tế Mỹ. Thượng nghị sĩ Benjamin Sasse, một người thường xuyên chỉ trích ông Trump, cho rằng các chính sách thương mại của Tổng thống Trump gợi nhớ tới thời kỳ bất ổn của nền kinh tế Mỹ trước đây.

“Các biện pháp thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump sẽ không đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại, mà chỉ khiến Mỹ trở lại năm 1929”, ông Benjamin Sasse nhận định.

Trên thực tế, Trump theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ, dựng lên các hàng rào quan thuế nhằm bảo vệ sản xuất nội địa để thiết lập một trật tự thương mại công bằng cho nước Mỹ, kéo thật nhiều việc làm về trong nước, hiện thực hóa mục tiêu tranh cử là "đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại". Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh những tác động ngược lại, và chính người lao động Mỹ đang đứng trước nguy cơ mất việc làm do tiêu thụ hàng hóa nội địa sụt giảm mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc có chịu nhượng bộ trước đe dọa thuế quan mới của Mỹ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715000872 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715000872 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10