Châu Á hấp dẫn đầu tư từ Trung Đông

Diendandoanhnghiep.vn Các chiến lược đầu tư tại Trung Đông đang mở ra cơ hội cho các thị trường mới nổi tại châu Á thu hút nguồn vốn đầu tư từ các nước thuộc khu vực Trung Đông.

>>  Toan tính của các quốc gia Trung Đông khi đầu tư vào Trung Quốc

Các quỹ Trung Đông đang tăng cường đầu tư vào khu vực châu Á

Các quỹ đầu tư Trung Đông đang tăng cường đầu tư vào khu vực châu Á

Một trong những diễn biến quan trọng nhất trên thị trường tài chính toàn cầu là sự gia tăng của dòng vốn đầu tư giữa các thị trường mới nổi. Xu hướng này thể hiện rõ nhất trong mối liên kết ngày càng tăng giữa các nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Trung Đông.

“Từ góc nhìn của các khu vực có một số thay đổi cơ cấu kinh tế quan trọng nhất trên thế giới đã xảy ra trong vài thập kỷ qua và có khả năng xảy ra lần nữa trong những thập kỷ tới, giờ là lúc đầu tư cho quá trình chuyển đổi sắp tới”, Stephen Moss, Giám đốc điều hành khu vực của HSBC cho biết.

Hiện nay, Trung Đông có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn một số khu vực khác trên thế giới. Các nền kinh tế của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tăng trưởng 7,3% vào năm 2022 nhờ giá năng lượng tăng mạnh. Trong trung và dài hạn, chính sự thay đổi cơ cấu do đa dạng hóa kinh tế sẽ mang lại tăng trưởng liên tục.

Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia thể hiện tham vọng chuyển đổi của khu vực, với các kế hoạch hướng tới một nền kinh tế thịnh vượng bao gồm tận dụng vị trí của đất nước, thu hút nhân tài và tăng cường đầu tư toàn cầu.

Tương tự ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, kế hoạch “We the UAE 2031” nhằm mục đích tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế quốc gia, trong khi kế hoạch “D33” của Dubai đặt tham vọng trở thành thành phố số một thế giới về hậu cần, sản xuất, tài chính và du lịch, với mục tiêu chính sách quan trọng là tăng cường thương mại với châu Á.

>>  Trung Đông và tham vọng thay đổi trong trật tự thế giới mới

Trung Đông đang dần trở thành một trong những khu vực có tiềm năng đầu tư hàng đầu

Trung Đông đang dần trở thành một trong những khu vực có tiềm năng đầu tư hàng đầu thế giới

Theo Aymen Khoury, chuyên gia tại Dorsey & Whitney LLP, các chiến lược đầu tư tại Trung Đông đang mở ra một hướng đi mới, mở ra cơ hội cho các thị trường mới nổi tại châu Á thu hút nguồn vốn đầu tư từ các nước thuộc khu vực này.

Đặc biệt, các quỹ đầu tư quốc gia (SWF) tại khu vực này tìm kiếm tầm ảnh hưởng và bí quyết thông qua đầu tư vào các công ty công nghệ và đổi mới, bên cạnh các lĩnh vực được ưu tiên cao như chăm sóc sức khỏe, năng lượng tái tạo, hậu cần và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Dorsey & Whitney LLP ở London và New York gần đây đã hỗ trợ Manara Minerals, một liên doanh giữa Công ty khai thác mỏ Saudi Arabia (Ma'aden) và PIF đầu tư vào hoạt động kinh doanh kim loại của công ty khai thác toàn cầu Vale. Trọng tâm của Vale Base Metals bao gồm khai thác đồng và niken, hai yếu tố quan trọng trong sản xuất pin xe điện.

Ông Khoury cho biết: "Châu Á-Thái Bình Dương dẫn đầu thị trường vốn thế giới. Trong nửa đầu năm 2023, khu vực này có số lượng và giá trị IPO cao nhất thế giới, trong đó một nửa đến từ Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, các nhà đầu tư Trung Đông cũng tham gia tích cực vào nhiều đợt IPO của khu vực vì họ mong muốn giành được cổ phần trong các công ty liên quan đến công nghệ và tính bền vững".

Các SWF ở Trung Đông, đặc biệt là các SWF ở vùng Vịnh, hiện đang ở vị trí có sức mạnh đáng kể trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và không chắc chắn. Các chiến lược đầu tư phức tạp hơn đang giúp tạo ra nền kinh tế bền vững và thúc đẩy xã hội trong nước, đồng thời khẳng định vai trò và ảnh hưởng lớn hơn trên trường thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Châu Á hấp dẫn đầu tư từ Trung Đông tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714323600 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714323600 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10