Các doanh nghiệp tư nhân cần chủ động nâng cao năng lực nội tại, sẵn sàng bứt tốc trong sân chơi của những “người khổng lồ”.
Đó là chia sẻ của bà Trương Thị Hạnh - Giám đốc, Nhà sáng lập Công ty TNHH Trang sức Calista xoay xung quanh những nỗ lực của doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế tư nhân vẫn đang phải chịu nhiều sức ép.
Trên thế giới, ngoài một số ít các doanh nghiệp có quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm đại đa số. Các doanh nghiệp này đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước. Điều này cũng tương tự với thực tiễn hiện nay của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng.
Tính tới thời điểm này, Hải Phòng cũng có khoảng hơn 90% các DNNVV, với các lợi thế phát triển logistics, cơ khí, điện, điện tử, cảng biển, các ngành nghề dịch vụ khác, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế chung của TP Hải Phòng.
Chính phủ dần đánh giá cao tầm quan trọng và những đóng góp tích cực của các DNNVV trong sự phát triển kinh tế; đồng thời, bắt đầu dành sự quan tâm đặc biệt cho nhóm đối tượng này.
Trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, khi bắt đầu có các chính sách mở cửa, Chính phủ chủ yếu ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Tại thời điểm đó, các doanh nghiệp của Hải Phòng vẫn còn yếu, chưa đủ năng lực nội tại để sản xuất các sản phẩm đạt chất lượng cao; đồng thời cạnh tranh trực tiếp, bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Đến nay, các doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (điện, điện tử, cơ khí) đã trở nên trưởng thành, mạnh mẽ hơn rất nhiều và trở thành những nhà cung cấp cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Cùng với đó, các đối tác nước ngoài cũng đã có nhiều đánh giá tích cực, nhận thức khác biệt đối với các doanh nghiệp tư nhân như chúng tôi - doanh nghiệp trẻ, năng động, liên tục đổi mới sáng tạo. Mặt khác, nguồn lao động tại nước ta cũng rất dồi dào, trẻ và được qua đào tạo nhiều, góp phần thúc đẩy nhu cầu tiếp cận với thị trường Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng từ nhiều nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp tư nhân cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tiếp cận các ưu đãi về nguồn vốn, thuế. Đến nay, các doanh nghiệp tư nhân đang phải vay vốn với lãi suất rất cao, đi kèm với đó còn có yêu cầu về tài sản thế chấp khiến chúng tôi e dè trước việc nâng cao năng lực sản xuất. Đồng thời, hầu hết các DNNVV vẫn đang chật vật tìm kiếm mặt bằng, cơ sở hạ tầng để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Những nguyên nhân đó đang trở thành gánh nặng đối với các DNNVV.
Bên cạnh việc chủ động học hỏi những thiết kế, mẫu mã, công nghệ sản xuất…, các doanh nghiệp cần có ý thức trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm dịch vụ của mình. Các DNNVV đã chủ động hội nhập, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, nhất là các sản phẩm truyền thống để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ; sớm tiếp cận được với thị trường toàn quốc, xa hơn là cả xuất khẩu ra nước ngoài.
Đối với Calista, khi kinh doanh sản phẩm đặc thù, chúng tôi đã định vị được thương hiệu của mình từ tên thương hiệu đến ngành hàng, lựa chọn nguồn gốc rõ ràng, marketing sản phẩm, đảm bảo đúng quy tắc ngay từ ban đầu. Đồng thời, Calista cũng đã phát triển thị trường thương mại điện tử vừa đáp ứng được những đòi hỏi trong bối cảnh mới, vừa góp phần tăng độ phủ thương hiệu rộng khắp cả thị trường trong nước và quốc tế. Chính những thay đổi này đã tạo điều kiện cho chúng tôi xây dựng được thương hiệu tại thị trường trong nước và đặt chân được đến các thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hồng Kông Philippines, Mỹ, Uganda…
Để góp phần gỡ bỏ mọi rào cản, mở đường cho kinh tế tư nhân tại Việt Nam nói chung và TP Hải Phóng nói riêng phát triển, ngoài sự chủ động của doanh nghiệp cũng rất cần các cơ quan, ban ngành sớm có các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân, nhất là các DNNVV tiếp cận được với các nguồn vay giá rẻ, cùng với các ưu đãi về thuế…, tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp tư nhân quay vòng sản xuất.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như chúng tôi cũng mong sớm được bố trí các mặt bằng sạch rộng rãi, đảm bảo mở rộng sản xuất kinh doanh, khơi nguồn động lực cho các DNNVV tăng trưởng tương xứng với tiềm năng.