Trung Quốc đang tổng lực chiếm Biển Đông!

Diendandoanhnghiep.vn Biển Đông đã trở thành thao trường của quân đội Trung Quốc gần như hàng tháng, hàng tuần.

Trung Quốc ngày đêm xây đảo nhân tại trên Biển Đông

Trung Quốc ngày đêm xây đảo nhân tại trên Biển Đông

Hục hặc trong mối quan hệ Trung Quốc - Philippines là chỉ dấu báo hiệu điềm xấu cho cục diện Biển Đông. Mặt khác Bắc Kinh dường như dùng tổng lực để nhanh chóng đưa mọi chuyện vào tình thế sự đã rồi.

Bắc Kinh và Manila vừa đường ai nấy đi sau khi chính phủ ông Duterte nhận thấy lời hứa đầu tư của ông Tập Cận Bình chỉ là hão huyền. Ngược lại, Trung Quốc cũng đạt được mục tiêu kiềm chế Philippines trong khoảng thời gian 5 năm sau vụ kiện đình đám ở bãi cạn Scarborough.

Trong 5 năm qua, không một lá đơn kiện Trung Quốc về vấn đề chủ quyền nào trên Biển Đông đến với Tòa quốc tế, mặc dù hầu hết các quốc gia ASEAN đều bị Bắc Kinh đe dọa chiếm đoạt biển, đảo.

Cũng trong 5 năm qua, Bắc Kinh đã chiến đấu không ngừng trước các đòn tấn công của Mỹ. Kết quả là gì? Tổng thống Trump bị đá văng khỏi Nhà trắng, đảng Dân chủ nắm quyền trong mớ bòng bong dịch dã, khủng hoảng kinh tế.

Cũng thời gian tương tự, Trung Quốc đã học được cách thích nghi với áp lực cạnh tranh một mất một còn để trở thành cường quốc số 1 thế giới, khẳng định không thua cuộc. Giờ đây, họ không còn e dè Mỹ, thậm chí thẳng thừng khẳng định mình là cường quốc ngang hàng.

Cũng trong nửa thập kỷ rồi, Trung Quốc tăng tần suất tập trận trên Biển Đông, một phần vùng biển này trở thành thao trường của quân đội Trung Quốc gần như hàng tháng, hàng tuần. Các cuộc tập trận tăng dần về quy mô, ngày càng tiến gần các thực thể, đảo, vùng đá chìm, bãi cạn mà các quốc gia Đông Nam Á đã tuyên bố chủ quyền.

Hôm 3/4 hơn 200 tàu cá Trung Quốc (tình nghi dân quân biển) hoạt động ở cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam với mục đích tránh bão. Nhưng Bộ quốc phòng Philippines cho rằng, đó là âm mưu nhòm ngó vùng biển Tây Nam nước này.

Biển Đông trở thành thao trường cho quân đội Trung Quốc

Biển Đông trở thành thao trường cho quân đội Trung Quốc

Ở trên cạn, Bắc Kinh tăng cường đòn đánh tâm lý bằng cách truyền bá cái gọi là “đường lưỡi bò” thông qua hàng tiêu dùng. Từ chiếc áo lót đến hàng xa xỉ phẩm của Gucci, Burberry, Chanel, Louis Vuitton, Saint Laurent, H&M, xe hơi nhập ngoại, sách, truyện, tranh ảnh.

Tất cả những ấn phẩm, sản phẩm mang thông điệp xâm lược đều có kết cục bi thảm, Bắc Kinh hoàn toàn im lặng, nhưng không có nghĩa họ từ bỏ thủ đoạn. Không ai chắc chắn “đường lưỡi bò” không tiếp tục tìm cách tuồn vào Việt Nam, ra quốc tế.

Trong lĩnh vực công nghệ xây dựng dưới nước, Trung Quốc tức tốc thành lập các viện nghiên cứu chuyên sâu do Tập đoàn đóng tàu nhà nước đảm trách. Gần đây Viện nghiên cứu số 9 tung ra thiết kế ở dạng 3D đối với dự án xây đảo, bao gồm một sân bay quân sự và một bến tàu tại đảo Gạc Ma, nơi mà Trung Quốc dùng vũ lực chiếm của Việt Nam năm 1988!

Không quốc gia nào sở hữu nhiều công ty xây đảo nhân tạo như ở Trung Quốc đại lục, trong đó có 24 công ty Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Nhưng điều đó dường như không thể lung lay ý chí độc chiếm Biển Đông!

Hãng tin BBC nhận định, trong hàng chục năm, Trung Quốc đã làm rất ít để củng cố những tuyên bố chủ quyền mơ hồ và quá đáng của họ. Nay điều này đang thay đổi. Bắc Kinh đang tỏ ra quả quyết hơn bao giờ hết.    

Sự suy yếu của Mỹ, cộng hưởng với trật tự thế giới đang ở giai đoạn tái cấu trúc, nhiều vấn đề mang tính quốc tế đang bị bỏ ngỏ là cơ hội để Trung Quốc “đục nước thả câu”.

Chủ quyền quốc gia không thể cậy nhờ bên ngoài đòi, giữ giùm, nhưng cục diện này cần có đối trọng đủ mạnh để ngăn ngừa Trung Quốc. Nếu Mỹ không thể vực dậy đúng lúc, các quốc gia liên quan không có tiếng nói cứng rắn hơn thì chiến sự “nóng” rất có thể xảy ra tại Biển Đông trong tương lai gần.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đang tổng lực chiếm Biển Đông! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713853305 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713853305 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10