Chính trị

Cần cân nhắc thêm một số cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân

Gia Nguyễn 16/05/2025 11:43

Để đảm bảo tạo thuận lợi hơn nữa cho kinh tế tư nhân phát triển, tham gia góp ý Dự thảo Nghị quyết, một số đại biểu đề nghị cân nhắc thêm một số cơ chế, chính sách…

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, tại phiên họp sáng 16/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

nghi-quyet-phat-trien-kinh-te-tu-nhan-16.5.2.jpg
Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tham gia góp ý Dự thảo Nghị quyết - Ảnh: Media Quốc hội

Tham gia góp ý tại phiên họp, đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho biết, doanh nghiệp tư nhân hiện nay có rất nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời không chỉ là bước đột phá, mà còn tạo động lực, khơi thông nội tại, nội sinh đầy tiềm năng để phát triển đất nước.

Đại biểu kỳ vọng, Nghị quyết như “luồng gió” thổi mạnh vào nền kinh tế tư nhân để giúp các doanh nghiệp tư nhân cất cánh và bay xa.

Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, Nghị quyết có nhiều điểm không cần đưa vào trong nội dung như: đảm bảo suy đoán vô tội trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử các vụ án, bởi nội dung này đã được quy định rất rõ tại Hiến pháp, trong đó quy định, người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh… và điều này cũng được quy định trong Điều 13 của Luật Tố tụng hình sự - đây không phải là cơ chế đặc biệt dành cho doanh nghiệp, vì vậy không cần thêm nội dung này.

nghi-quyet-phat-trien-kinh-te-tu-nhan-16.5.1.jpg
Đại biểu Trần văn Tuấn – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang tham gia góp ý Dự thảo Nghị quyết - Ảnh: Media Quốc hội

Bên cạnh đó, nhiều cơ chế, chính sách của Dự thảo Nghị quyết cũng chưa đủ mạnh chẳng hạn như, hỗ trợ về tín dụng, hiện nay doanh nghiệp rất khó tiếp cận về tín dụng như: thanh niên muốn khởi nghiệp, vay 2 tỷ nhưng phải đáp ứng điều kiện đảm bảo công việc cho 20 người, rất khó có thể thực hiện được cho nên những vấn đề này cần phải nghiên cứu thêm.

Ngoài ra, về ưu đãi cho lựa chọn nhà thầu, Dự thảo Nghị quyết đề xuất đối với dự án dưới 20 tỷ ưu tiên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong khi đó, theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, quy định doanh nghiệp nhỏ và vừa 01 năm phải có dưới 200 người lao động, doanh thu dưới 300 tỷ. Vì vậy, với doanh thu 300 tỷ thì chẳng thấm vào đâu đối với quy mô loại doanh nghiệp này, như vậy với số vốn 20 tỷ thì chỉ nên dành ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ…

“Do vậy để có thể thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, xứng đáng là cơ chế đặc thù thì cần thêm những chính sách đủ mạnh. Ví dụ như hỗ trợ doanh nghiệp về thương mại và hội nhập quốc tế, để doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế thông qua quảng bá, cung ứng,… hay có các cơ chế, chính sách hỗ trợ về tư pháp cho doanh nghiệp, bởi hiện nay, hoạt động kinh doanh cũng thường xuất hiện những tranh chấp thương mại quốc tế, trong đó, doanh nghiệp Việt Nam thường chịu thua thiệt, vì vậy, rất cần thiết có sự hỗ trợ của Nhà nước về vấn đề này”, đại biểu đề xuất.

Đồng thời đại biểu cũng đề nghị, cần tập trung vào các nội dung để đảm bảo ổn định của chính sách, cải cách thủ tục hành chính,…

Đồng tình nhất trí cao với Dự thảo nghị quyết, tham gia góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết, đại biểu Trần văn Tuấn – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang cho biết, Điều 5 về nguyên tắc xử lý vi phạm và giải quyết các vụ việc trong hoạt động kinh doanh, Dự thảo đã quy định 8 nhóm nguyên tắc cụ thể liên quan, trong đó có những điểm mới trong giải quyết xử lý các vụ việc vừa đảm bảo tính nghiêm minh, vừa đảm bảo tính nhân văn hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp… tuy nhiên, để đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, cùng với việc ban hành Nghị quyết này, cần sửa đổi đồng thời các Dự án Luật liên quan, trong đó có một số Luật đã đưa vào Chương trình Kỳ họp lần này.

Bên cạnh đó, đối với Điều 7 về hỗ trợ về đất đai, mặt bằng kinh doanh… đã quy định dành một phần nhà xưởng, mặt bằng cho doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc khu vực kinh tế tư nhân thuê, thuê lại. Theo đại biểu, quy định này sẽ giúp cho các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận đất đai, mặt bằng kinh doanh một trong những rào cản lớn đang đặt ra hiện nay.

“Tuy nhiên, tôi còn băn khoăn với khoản 4 Điều 7 đối với khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) sau ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành, phải dành bình quân tối thiểu 20 héc ta hoặc 5% tổng diện tích đất trong KCN, CCN để cho doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thuê, thuê lại… đối với các KCN, CCN do doanh nghiệp tự chủ đầu tư không sử dụng ngân sách Nhà nước, sau 2 năm không có các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thuê, thuê lại thì được cho các đối tác thuê, thuê lại.

Quy định như vậy sẽ đẩy gánh nặng cho các doanh nghiệp tự chủ bỏ vốn xây dựng các KCN, CCN. Vì vậy, cần làm rõ vấn đề này, từ đó có chính sách phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp KCN, CCN để đảm bảo sự hài hòa lợi ích”, đại biểu bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần cân nhắc thêm một số cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO