Gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng: Cần tìm đúng địa chỉ và khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Các gói hỗ trợ trước đây đã rất tốt, nay có thêm là điều hết sức cần thiết đối với người dân, doanh nghiệp và cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, có một số vấn đề cần lưu ý.

>>Gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng: Cốt lõi phải thực chất và hiệu quả

Cần thêm gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt khó.

Cần thêm gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt khó.

Chọn đúng đối tượng

Thứ nhất, gói hỗ trợ này cần phải rút kinh nghiệm từ các gói trước. Đó là phải chọn được đúng đối tượng để hỗ trợ. Vậy đối tượng ở đây là những ai? Trước hết là các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đối với ngành, trong đó có công nghiệp và nông nghiệp là 2 lĩnh vực chủ chốt của gói hỗ trợ này. Tiếp đến là hỗ trợ cho đầu tư hạ tầng giao thông, logistics để giảm chi phí cho doanh nghiệp. Đây là điểm nghẽn của nông, công nghiệp và tất cả các ngành kinh tế. Cuối cùng là hỗ trợ cho người nghèo.

Đây là những đối tượng quan trọng nhất và cần nhất từ gói hỗ trợ này. Do đó phải chọn đúng đối tượng hỗ trợ, sử dụng đúng mục đích vì nếu chọn sai thì hiệu quả sẽ không cao.

Thứ hai, về hình thức hỗ trợ, theo tôi cần quan tâm đến một số vấn đề sau: Một là, hỗ trợ trực tiếp bằng chính sách tài khóa, như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế VAT cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các ĐBQH kiến nghị giảm thuế VAT từ 10% xuống 7% hoặc 5%. Nói chung, kiến nghị giảm thuế là rất mạnh mẽ, vấn đề này tôi đã nói cách đây từ rất lâu về vấn đề hỗ trợ thuế. Bởi vì hỗ trợ thuế sẽ có tác dụng thúc đẩy năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Nếu không được hỗ trợ có thể dẫn đến năng lực cạnh tranh về sản phẩm của doanh nghiệp sẽ bị kém đi.

Hai là, hỗ trợ cho đầu tư cơ sở hạ tầng, như ga, phà, bến, bãi, bến cảng, sân bay, đường giao thông... đây là những lĩnh vực mà chúng ta phải đặc biệt quan tâm.

Ba là, về thuế VAT, hiện tại cầu tiêu dùng đang rất yếu, nếu giảm được thuế VAT thì người dân đang mua được một kg thịt thì tăng lên 3 kg. Mua một kg rau sẽ thành 3 kg rau. Đây là một hình ảnh rất sinh động để thấy rằng, thuế VAT có tác động mạnh đến người tiêu dùng như thế nào.

Bốn là, hỗ trợ giảm thuế phí trong xăng dầu, đây là đầu vào của xã hội.

>>Quy mô gói hỗ trợ phục hồi kinh tế qua đề xuất của Chính phủ

Những lưu ý từ gói hỗ trợ

Ở đây là công tác giám sát và quản lý hỗ trợ. Quốc hội và Chính phủ phải giao trách nhiệm cho bộ, ngành và địa phương quản lý quỹ được phân bổ hỗ trợ trong chi tiêu phải công khai, minh bạch và có hiệu quả.

Người nghèo rất cần nhận được sự hỗ trợ.

Người nghèo rất cần nhận được sự hỗ trợ.

Cách thức này rất quan trọng, nếu không kiểm tra, giám sát thường xuyên sẽ dẫn đến thất thoát, lãng phí. Đơn cử, được hỗ trợ rẻ xong lại chuyển sang bán đắt để lấy chênh lệch. Trên thực tế hiện tượng này đã xảy ra.

Tất cả các gói hỗ trợ phải được công khai trên mạng, các giấy tờ giao dịch, hạch toán... phải được lưu trữ.

Chống lợi dụng chính sách hay còn gọi là tham nhũng chính sách. Đây là một trong những điểm quan trọng rất cần phải lưu ý trong công tác hỗ trợ lần này.

Hỗ trợ cho người lao động trực tiếp, công nhân, sinh viên nghèo, vì nguồn nhân lực có vai trò đặc biệt cho đất nước. Có máy móc hiện đại, có con người nhưng nếu người lao động bỏ việc thì cũng không còn giá trị. Đơn cử, trong ngành y tế hiện nay đang rất căng thẳng vì nhiều y, bác sĩ đã xin nghỉ hoặc bỏ việc. Như vậy, cần hỗ trợ những đối tượng này như thế nào để họ gắn bó với công việc chống dịch.

Tại kỳ họp bất thường của Quốc hội kỳ này không chỉ thảo luận riêng về vấn đề hỗ trợ, mà còn liên quan đến sửa đổi một số luật có gián tiếp trong công tác hỗ trợ đầu tư công, cũng như hỗ trợ của Chính phủ.

Tôi tin tưởng gói hỗ trợ này sẽ lan tỏa trong thời gian 2 năm. Khi đó có một số vấn đề nổi lên, như doanh nghiệp được phục hồi, giảm chi phí cho doanh nghiệp, thủ tục hành chính được cởi bỏ, người dân được “hà hơi tiếp sức”, giảm được số tiền người dân và doanh nghiệp bị “móc túi” một cách vô lý về thuế phí xăng, dầu, hàng hóa tiêu dùng.

Các ngành sẽ phát triển, trong đó có “bệ đỡ” của nền kinh tế là nông nghiệp có cơ hội phát triển mạnh hơn nữa. Năm 2021, xuất khẩu của ngành nông, lâm, thủy sản đạt tới 48 tỷ USD, đây là con số rất ấn tượng. Đây chính là đà bật cho nông nghiệp nói riêng, nền kinh tế nói chung phát triển vững chắc trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Đặc biệt là đem lại niềm tin cho người dân và doanh nghiệp về sự lãnh đạo của Đảng đang đi trên con đường đúng đắn. Đó là thích ứng linh hoạt trong chống dịch Covid-19.

Từ định hướng này sẽ tạo đà cho các ngành kinh tế của đất nước như công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, thương mại... có thêm “sức sống” và cùng nhau phát triển.

Tạo ra sự đồng bộ, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ được nâng lên, chi phí doanh nghiệp giảm xuống, những phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, cát cứ địa phương sẽ giảm bớt.

Quốc hội, HĐND tại các địa phương và cả hệ thống chính trị phải kiểm tra, giám sát thường xuyên, không để buông lỏng, phải quản lý chặt chẽ từng công trình, từng gói hỗ trợ, không được để lợi dụng.

Cần tìm đúng địa chỉ hỗ trợ và khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế của từng địa phương cũng như cả nước đối với các ngành.

Về quyết định giảm 2% thuế VAT, dù không nhiều nhưng người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, phải là những mặt hàng thiết yếu, như cá, thịt, gạo, đường, xăng, dầu... chứ không để đi nhầm sang nhóm “uốn tóc, cạo râu”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng: Cần tìm đúng địa chỉ và khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713455758 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713455758 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10