Khi bắt đầu một vị trí mới, chắc hẳn bạn sẽ không thể tránh khỏi những cung bậc cảm xúc từ tiêu cực đến tích cực. Nổi bật trong đó là cảm xúc hoang mang không biết mình có đang làm việc tốt hay không.
Mặc dù có nhiều khả năng bạn là một nhân viên hiệu quả, nhưng nếu sếp không nói cho bạn, thì làm sao bạn có thể tự tin biết chắc được? Hãy yên tâm, sự ghi nhận không chỉ được thể hiện qua lời nói trực tiếp, mà còn được ám chỉ qua vô số hành động trong quá trình làm việc.
Dưới đây là 5 dấu hiệu phổ biến cho thấy bạn đang làm tốt công việc của mình sau khi trải qua các cuộc phỏng vấn tìm việc làm gần đây.
Bạn nhận được phản hồi mang tính xây dựng
Đừng tự động cho rằng nhận được nhiều phản hồi từ cấp trên hơn là một điều xấu. Nó có thể có nghĩa là bạn đang thể hiện khá ổn nên họ sẵn sàng dành thời gian để cho bạn những nhận xét, phê bình mang tính xây dựng, giúp bạn hoàn thiện hơn nữa. Mọi lời đánh giá đều có giá trị thúc đẩy bạn đạt được bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp của mình.
Những bạn trẻ mới đi làm thường thấy hoang mang “nhẹ” vì ít khi nhận được lời khen. Tuy nhiên, sự kiệm lời của cấp trên rất có thể có nghĩa là bạn đã làm tốt công việc của mình. Họ khen ít nhưng đã khen thì chắc chắn sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tiến bộ của bạn.
Bạn tự làm chủ công việc
Khi bắt đầu một vị trí mới, sẽ có một người luôn theo sát và hướng dẫn bạn làm từng việc một. Thời gian đầu, do chưa quen với nhiệm vụ được giao nên bạn cần báo cáo mọi thứ với họ để đảm bảo giải quyết mọi việc một cách hợp lý. Nhưng khi bạn dần thích nghi và hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả, người hướng dẫn sẽ không còn thường xuyên kèm cặp bạn nữa. Họ sẽ cho bạn toàn quyền làm chủ công việc bởi họ tin bạn đã có đủ kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết. Đây là một dấu hiệu tuyệt vời và cho thấy rằng bạn đang làm việc tốt và hiệu quả.
Bạn được đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn
Một dấu hiệu nổi bật khác cho thấy bạn đang làm việc tốt là khi bạn được giao thêm những trách nhiệm nằm ngoài vai trò hiện tại của mình. Bạn được dẫn dắt một dự án mới, được đi công tác, được làm việc với khách hàng... Điều đó có nghĩa là cấp trên của bạn tin rằng bạn có thể đảm đương được khối lượng công việc lớn hơn, tính chất công việc khó hơn.
Tuy khiến bạn bận bịu và vất vả hơn, những nhiệm vụ mới này sẽ giúp bạn dần dần ghi nhận dấu ấn của mình tại công ty, mở ra con đường thăng tiến trong tương lai.
Ý kiến của bạn được coi trọng
Khi cấp trên và đồng nghiệp bắt đầu tìm tới bạn để hỏi thêm thông tin hoặc tham khảo ý kiến của bạn, bạn chắc hẳn đã chiếm được phần nào sự tin tưởng của họ. Liệu họ có đề cao ý kiến chuyên môn của một nhân viên thiếu năng lực không? Chắc chắn là không. Việc thiết lập bản thân như một nhân vật mang lại giá trị cao không hề dễ dàng, đặc biệt là khi bạn là người mới. Vì vậy, nếu nhận thấy dấu hiệu này, hãy coi nó như một động lực để tự tin hơn vào bản thân.
Cấp trên trông cậy vào bạn
“Em đảm nhận việc này giúp anh/ chị nhé?” là một trong những câu nói nhân viên nào cũng muốn nghe, chứ đừng nói đến một nhân viên mới. Khi người quản lý cần giải quyết vấn đề gì đó, bạn sẽ là người đầu tiên họ tìm đến. Dấu hiệu này chứng minh bạn đã ghi rất nhiều điểm trong suốt quá trình làm việc vừa qua. Có thể sếp của bạn không phải kiểu người hay nói ra nhiều lời khen ngợi. Tuy nhiên, việc họ tin tưởng bạn đến mức có thể trông cậy vào bạn mà không cần suy nghĩ nhiều là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn là một nhân tố quan trọng trong đội ngũ.
Cuối cùng, nếu chú ý đủ các dấu hiệu rồi nhưng bạn vẫn không dám chắc mình đang làm việc tốt hay không, đừng ngần ngại hỏi cấp trên. Phản hồi sẽ giúp những nhân viên mới hoàn thiện và phát triển, nên một cấp trên tốt chắc chắn sẽ cho bạn một vài ý kiến mang tính xây dựng ngay khi họ có thời gian.