60% ứng viên nước ngoài 'sốc' văn hóa khi đến Việt Nam làm việc

Khánh Hà 20/08/2019 17:39

Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự Navigos Group vừa công bố báo cáo “Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam”.

Báo cáo này dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên đến từ nhiều châu lục khác nhau và đa dạng về ngành nghề.

Về văn hóa DN, khi được hỏi về các trải nghiệm “sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam”, mặc dù tỷ lệ của hai quan điểm “có” và “không” tương đối ngang nhau. Nhưng điều này thể hiện, tỷ lệ ½ người đến Việt Nam làm việc vẫn trải qua cú sốc văn hóa. “Sốc văn hóa” (được mô tả là thiếu tương tác, mất kết nối, và cảm giác cô lập) xảy ra do có sự khác biệt trong ngôn ngữ và quan điểm xã hội

60% người tham gia khảo sát cũng cho biết, họ không được tham gia khóa đào tạo dành riêng cho người nước ngoài, đây cũng có thể là lý do liên quan đến “tỷ lệ sốc văn hóa” nêu trên.

ê

Theo khảo sát, các yếu tố dẫn đến sốc văn hóa đều liên quan đến sự khác biệt trong “hệ giá trị xã hội”. Theo đó, top 3 các nguyên nhân chính dẫn đến sốc văn hóa được các ứng viên bình chọn lần lượt là: Rào cản ngôn ngữ (29%), Sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế (môi trường, văn hóa bản địa, các mối quan hệ) chiếm 27%; Thiếu sự thấu hiểu (18%).

Top 3 điều tốt nhất khi làm việc tại Việt Nam đều liên quan đến điều kiện sống. Khi hỏi về “điều tốt nhất khi làm việc tại Việt Nam”, top 3 các yếu tố đi đầu đều liên quan đến các điều kiện sống. Trong đó, 18% cho rằng Việt Nam cho họ có những “trải nghiệm mới trong công việc và cuộc sống”; 17% cho rằng họ có “thu nhập cao hơn và chi phí cho mức sống thấp hơn”; 17% cho rằng “đất nước Việt Nam có tình trạng an toàn (về mặt địa lý và chính trị).

½ ý kiến người nước ngoài tham gia khảo sát cho biết, “phong cách quản lý chỉ đạo từ trên xuống” là sự mô tả đúng nhất về cách Quản lý tại nơi làm việc ở Việt Nam. Đáng lưu ý, nhóm lãnh đạo theo xu hướng mới của toàn cầu chỉ chiếm 18% ý kiến.

Khi được hỏi về lý do quyết định chuyển đến Việt Nam làm việc, ½ cho rằng họ chuyển sang Việt Nam do có sự hứng thú trong trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc tại đây, trong đó 25% cho biết họ hứng thú với văn hóa Việt Nam, 24% cho rằng họ muốn được trải nghiệm thị trường mới.

Ứng viên nước ngoài không thể hiện quá nhiều tham vọng được thăng tiến cao hơn khi làm việc tại đây. Theo đó, chỉ ¼ cho biết họ muốn được thăng tiến cao hơn tại Việt Nam và ngôn ngữ là một trong những rào cản khiến chính ứng viên nước ngoài khó thăng tiến. Có 65% không có mong đợi thăng tiến bởi nhiều lý do khác nhau.

Xuất hiện sự khác biệt giữa “các phúc lợi đặc biệt ứng viên nước ngoài đang được nhận”, và “các phúc lợi họ nghĩ rằng quan trọng nhất”. Theo đó, top 3 những phúc lợi đặc biệt mà họ đang nhận được nhiều nhất lần lượt là: Kinh phí cho việc dịch chuyển sang Việt Nam; Chi phí cho nhà ở; Hỗ trợ chi phí khi về nước.

Tuy nhiên, khi được hỏi đâu là phúc lợi quan trọng nhất, thì top 3 lần lượt là: Phúc lợi về sức khỏe (khám bệnh định kỳ, chi phí tham gia dịch vụ thể thao,…); Nghỉ phép có lương (nghỉ phép hàng năm, việc cá nhân, làm việc tại nhà,…) và Chi phí nhà ở.

Thang điểm đánh giá về mức độ hài lòng chung của ứng viên nước ngoài đạt ở mức 3,5/5. Trong đó, chiếm 56% cho rằng họ hài lòng ở các mức độ khác nhau. Có 17% cho rằng họ cảm thấy thất vọng ở mức độ khác nhau. Các chế độ phúc lợi chi tiết đều được đánh giá ở mức hài lòng hoặc trên hài lòng.

Mặc dù đạt được sự hài lòng đối với các chính sách đãi ngộ và phúc lợi, khi so sánh với chế độ tại quê nhà thì có đến 53% cho rằng đất nước của họ vẫn có chính sách tốt hơn. Có 26% cho rằng các chính sách tại Việt Nam tốt hơn, 19% cho rằng không có sự khác biệt.

Báo cáo này cũng đề xuất một số giải pháp để DN có thể hỗ trợ ứng viên nước ngoài tốt hơn trong việc hội nhập với môi trường làm việc. Trong đó, cần có các chướng trình đào tạo hội nhập dành riêng cho nhân viên nước ngoài, có các chính sách thăng tiến rõ ràng và công bằng, xây dựng môi trường làm việc mang phong cách lãnh đạo toàn cầu, linh hoạt trong chính sách phúc lợi và tận dụng công nghệ để thu hút và tuyển dụng ứng viên nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
60% ứng viên nước ngoài 'sốc' văn hóa khi đến Việt Nam làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO