Doanh nghiệp hàng không gặp khó với quỹ dự phòng tiền lương

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện Vietnam Airlines cho biết không thể chi hết 17% quỹ lương dự phòng vì 80% doanh nghiệp nghỉ việc trong những tháng đầu năm do đại dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Bùi Lâm, Phó ban nhân sự, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, thời điểm tháng 4 do thực hiện lệnh cách ly xã hội, doanh nghiệp không được thực hiện chuyến bay nào.

Đến tháng 5 giãn cách dần và dần khôi phục đến 30/6 ngành hàng không nội địa đã khôi phục hoàn toàn, đã gần như bằng thời điểm năm 2019, có ngày sản lượng cao hơn. Tuy nhiên, do bay quốc tế chưa được thực hiện, bức tranh trong sử dụng lao động của doanh nghiệp đã ảnh hưởng nghiêm trọng. 

“Trong tháng 4 vừa qua, chỉ có 15-20% số người lao động của Vietnam Airlines đi làm, có tới 80% nghỉ việc. Chúng tôi có quan điểm không sa thải công việc. Đến nay tỉ lệ lao động đi làm trở lại là 50%”, đại diện Vietnam Airlines cho biết. 

Đã có 80% người lao động của

Đã có 80% người lao động của Vietnam Airlines bị cắt giảm giờ làm, nghỉ việc trong thời điểm dịch COVID-19.

Trong quý III, doanh nghiệp dự kiến số nguồn lực lao động quay trở lại hoạt động là 65%. Theo đó, đại diện Vietnam Airlines  khẳng định nếu chúng ta mở được thị trường lao động như vậy thì cũng phải đến tháng 9 mới hồi phục, tháng 6-7-8 vẫn là khó khăn. Do đó, doanh nghiệp đề xuất cho doanh nghiệp hoãn đóng BHXH.

Điều đáng nói hơn, ông Nguyễn Bùi Lâm cho biết theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp phải thực hiện trích lập 17% quỹ tiền lương thực hiện vào quỹ dự phòng tiền lương. Đồng thời, doanh nghiệp phải chi hết quỹ này sau 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính của doanh nghiệp. Nếu không doanh nghiệp phải tính giảm chi phí cho năm sau. 

“Doanh nghiệp không thể chi hết 17% quỹ lương dự phòng vì 80% doanh nghiệp nghỉ việc trong những tháng đầu năm do đại dịch COVID-19. Trong khi đây là căn cứ để Bộ Tài chính xác định doanh thu thực tế của doanh nghiệp”, đại diện doanh nghiệp cho biết. Đồng thời để xuất tháo gỡ khó khăn về quỹ dự phòng tiền lương.

Tiếp thu đề xuất của doanh nghiệp, Cục trưởng cục quan hệ lao động và tiền lương khẳng định tinh thần sẽ xử lý đặc cách cho trường hợp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp cần làm việc với Bộ Tài chính để thực hiện việc xử lý quỹ lương dự phòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp hàng không gặp khó với quỹ dự phòng tiền lương tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714108059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714108059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10