ADB Ventures hỗ trợ 1 triệu USD cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, quỹ đầu tư ADB Ventures đã công bố chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo", với mục tiêu hỗ trợ nguồn vốn và chuyên môn cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Mục tiêu của chương trình là nhằm hỗ trợ một số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển các giải pháp công nghệ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực. Các đối tượng ưu tiên của Dự án là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực: công nghệ sạch (cleantech); công nghệ tài chính (fintech); nông nghiệp (agritech) và sức khỏe, y tế (healthtech).

Series Climatic là chuỗi chương trình gặp gỡ giữa các nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Nhằm giới thiệu các công nghệ mới cho và lan toả thông điệp từ các startup “xanh

Series Climatic là chuỗi chương trình gặp gỡ giữa các nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Nhằm giới thiệu các công nghệ mới cho và lan toả thông điệp từ các startup “xanh" trên toàn châu Á.

Với khoản tài trợ 1 triệu USD dành cho Việt Nam trong thời gian thực hiện từ năm 2021 -2023, quỹ đầu tư ADB Ventures sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được tiếp cận nguồn vốn viện trợ và đầu tư cũng như các kỹ năng để phát triển kinh doanh. Dự kiến sẽ có khoảng 20+ dự án thử nghiệm ADB Ventures Lab và dự kiến khoảng 10 doanh nghiệp tại Việt Nam nhận được khoản tài trợ ADB Ventures SEED.

Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, phát triển công nghệ giải quyết những khó khăn và rủi ro thị trường cao trong giai đoạn đầu; khuyến khích doanh phát triển các giải pháp công nghệ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực đến biến đổi khí hậu, bình đẳng giới.

ADB Ventures ra đời để cung cấp nguồn vốn mới ở giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng sớm cho các công ty khởi nghiệp với các giải pháp cho thị trường Châu Á mới nổi. Với mục tiêu chia sẻ câu chuyện của những doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, ADB Ventures đã cho ra đời Series Climatic.

Series Climatic là chuỗi chương trình gặp gỡ giữa các nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Nhằm giới thiệu các công nghệ mới cho và lan toả thông điệp từ các startup “xanh" trên toàn châu Á.

Chuỗi chương trình Climatic sẽ có bốn phần chính: Teaser - Open Call: phần mở đầu kêu gọi doanh nghiệp trên toàn khu vực châu Á tham gia vào chuỗi chương trình; Talkshow Climatic: một tọa đàm quy tụ các chuyên gia đầu ngành, các doanh nhân tạo ra tác động tích cực đến cuộc chiến biến đổi khí hậu và các nhà đầu tư đang rót vốn cho doanh nghiệp của họ; Climatic Solution Showcase: chương trình truyền hình thực tế nơi các nhà đầu tư mạo hiểm khó tính nhất trên thế giới đưa ra quyết định đầu tư về các công ty khởi nghiệp đang phát triển trong lĩnh vực khí hậu - công nghệ và Climatic Clubhouse: một diễn đàn mở để thảo luận về các giải pháp công nghệ hiện có và cơ hội mở rộng quy mô ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đại diện ban tổ chức, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021 đã cho thấy khoảng vốn đầu tư vào startup đã có sự suy giảm so với năm 2020 trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Báo cáo “Đổi mới Sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam năm 2020” cũng cho thấy, tổng vốn đầu tư rót vào các startup Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 đã giảm từ 284 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái xuống 222 triệu USD. Việc thiếu hụt nguồn vốn, nhất là ở giai đoạn đầu đã khiến nhiều công ty khởi nghiệp sáng tạo phải lao đao.

Ngoài ra, theo báo cáo năm 2020 của Mckinsey về “Ứng phó và rủi ro khí hậu: Các hiểm họa vật lý và tác động kinh tế xã hội”, vào năm 2050, các khu vực ở châu Á có thể trải qua tình trạng nhiệt độ trung bình ngày càng tăng, các đợt nắng nóng gây chết người, các hiện tượng thiên tai bão lụt và hạn hán, và tình trạng thiếu hụt nguồn nước sạch. Trong bối cảnh châu Á là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới, rất cần có kế hoạch hành động cấp thiết để kịp thời ngăn chặn hậu quả của biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh đó, series chương trình Climatic ra đời ở một thời điểm vô cùng quan trọng, khi cả khu vực đang bàn luận sôi nổi về chủ đề công nghệ biến đổi khí hậu. Các ngành công nghiệp chủ chốt trên toàn khu vực đang gia tăng nhu cầu đổi mới công nghệ và áp dụng các giải pháp cải thiện hiệu suất kinh doanh cũng như tác động của khí hậu.

Vai trò của các công ty khởi nghiệp trong kế hoạch phát triển này là vô cùng thiết yếu. Khi công nghệ ngày càng tốt hơn và quá trình chuyển đổi các nguồn năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn thay thế diễn ra nhanh hơn, các công ty khởi nghiệp có lợi thế về tốc độ so với công ty truyền thống. Các công nghệ cốt lõi mang tính đột phá từ startup có thể đưa ra giải pháp mới cho một vấn đề cũ, góp phần đẩy nhanh tiến trình “xanh" hóa các ngành công nghiệp truyền thống, đại diện ban tổ chức chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ADB Ventures hỗ trợ 1 triệu USD cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016861 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016861 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10