Bách Hóa Xanh có thể "lỡ nhịp" đạt điểm hòa vốn

Nha Trang 20/11/2019 16:41

Bách Hóa Xanh sẽ dời lại mục tiêu đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí quản lý doanh nghiệp (G&A) vào cuối năm 2019.

Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư hàng quý của tập đoàn Thế giới Di động diễn ra mới đây, một trong những vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất là Bách Hóa Xanh có đạt ngưỡng hòa vốn cho trung tâm phân phối vào cuối năm nay như kỳ vọng sau khi đã vượt qua điểm hòa vốn tại cửa hàng hay không.

Đại diện công ty cho biết mục tiêu đạt ngưỡng hòa vốn cho trung tâm phân phối trong năm nay được đặt ra khi công ty kỳ vọng có 700 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 4 trung tâm phân phối đến cuối năm.

Tuy nhiên, tốc độ mở rộng của chuỗi đã vượt mục tiêu ban đầu sau 9 tháng và Bách Hóa Xanh đang chủ động đẩy nhanh tốc độ mở mới cửa hàng. Cuối 2019, chuỗi dự kiến có gần 1.000 cửa hàng cùng 2 trung tâm phân phối mới. Nếu chiếu theo mục tiêu hòa vốn cho trung tâm phân phối, thời điểm vượt ngưỡng này sẽ đến vào khoảng tháng 3, 4 năm 2020.

Do tốc độ mở rộng vượt mục tiêu, thời điểm hòa vốn cho trung tâm phân phối của Bách Hóa Xanh sẽ đến chậm hơn.

Do tốc độ mở rộng vượt mục tiêu, thời điểm hòa vốn cho trung tâm phân phối của Bách Hóa Xanh sẽ đến chậm hơn.

Lãnh đạo Thế giới Di động cho biết tại có 2 trung tâm phân phối phục vụ hơn 400 cửa hàng Bách Hóa Xanh ở TP.HCM. Những cửa hàng hiện tại phát sinh lợi nhuận đã bù đắp chi phí của 2 trung tâm phân phối này.

Nhưng với những trung tâm phân phối mới, đặc biệt các trung tâm ở miền Trung nơi xung quanh mới có vài chục điểm bán Bách Hóa Xanh, cửa hàng có lời cũng chưa đủ để trang trải chi phí cho trung tâm phân phối. Đặc biệt, khi mở cửa hàng ở một khu vực mới, trung tâm phân phối của Bách Hóa Xanh phải được chuẩn bị trước 6 tháng.

Theo tường thuật của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), Bách Hóa Xanh sẽ dời lại mục tiêu đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí quản lý doanh nghiệp (G&A) vào cuối năm 2019.

Theo đó, mục tiêu của Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí G&A có thể bị trì hoãn vài tháng chủ yếu do hiệu suất thấp của 2 trung tâm phân phối mới tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ mà Bách Hóa Xanh đã mở rộng ra gần đây. Bách Hóa Xanh hiện có mặt tại 3 tỉnh trong khu vực này với tổng cộng 15 cửa hàng. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cần đầu tư trước cho các trung tâm phân phối để mở đường cho việc mở cửa hàng mới trong tương lai.

Do đó, chi phí trung tâm phân phối trên doanh thu (bao gồm chi phí hoạt động trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối đến các cửa hàng) đã tăng lên mức khoảng 5,5% trong những tháng gần đây so với mức 4,5%-5,0% trước đây.

Có thể bạn quan tâm

  • Bách Hoá Xanh Bình Phước thu một ngày bằng siêu thị khác thu một tháng

    Bách Hoá Xanh Bình Phước thu một ngày bằng siêu thị khác thu một tháng

    10:53, 27/09/2019

  • Tại sao bán trái cây nhập khẩu giá rẻ, Bách Hóa Xanh vẫn có lời?

    Tại sao bán trái cây nhập khẩu giá rẻ, Bách Hóa Xanh vẫn có lời?

    10:00, 30/08/2019

  • Bách hóa Xanh: Bán rau, thịt, cá cũng bằng công nghệ

    Bách hóa Xanh: Bán rau, thịt, cá cũng bằng công nghệ

    16:03, 21/06/2019

  • Bách hóa Xanh tiếp tục thắng lớn với hàng nhập khẩu

    Bách hóa Xanh tiếp tục thắng lớn với hàng nhập khẩu

    15:00, 18/06/2019

Về tình hình kinh doanh, trong tháng 9, doanh thu trung bình/cửa hàng Bách hóa Xanh đã giảm từ 1,5 tỷ đồng/tháng xuống còn 1,3 tỷ đồng/tháng. Nguyên nhân là yếu tố thời tiết (mùa mưa) và mùa tựu trường tháng 9 cũng làm giảm chi tiêu hộ gia đình cho các mặt hàng FMCG, ngoài ra còn có yếu tố chủ quan khi việc công ty cố gắng giảm tỷ lệ hủy hàng do bán không hết đã gây ra tình trạng thiếu hàng vào cuối ngày.

Thế Giới Di Động cũng đã điều chỉnh vấn đề này vào giữa tháng 10 và doanh số của Bách Hóa Xanh đã cải thiện. Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu sẽ đạt doanh số trung bình/cửa hàng/tháng ở mức 1,5 tỷ đồng đối với cửa hàng theo mô hình chuẩn (khoảng 150-200m2/cửa hàng) và 3 tỷ đồng cho cửa hàng mô hình lớn (khoảng 300m2/cửa hàng).

Về hiệu suất, biên lợi nhuận gộp của chuỗi (đã trừ đi chi phí hàng hóa hư hỏng và mất mát) tăng lên mức gần 20% trong tháng 9/2019 so với mức 18% trong của 6 tháng đầu năn 2019 nhờ tối ưu khâu mua hàng và giảm tỷ lệ thực phẩm hư hao.

Ngược lại chi phí cho các trung tâm phân phối lại tăng từ 4,5%/doanh thu lên khoảng 5,5% từ khi công ty bắt đầu xây thêm 2 trung tâm phân phối ở miền Trung để đón đầu cho các cửa hàng mới trong thời gian tới. Bách hóa Xanh đang tập trung cải thiện biên lãi gộp và vẫn còn nhiều dư địa để tối ưu chi phí bán hàng.

Thế Giới Di Động kỳ vọng, số lượng cửa hàng Bách hóa Xanh đạt khoảng 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2020. Trong khoảng 1.000 cửa hàng mới dự kiến sẽ được mở trong năm 2020, theo kế hoạch sẽ có 70-80% cửa hàng được mở tại TP.HCM và miền Nam, trong khi số cửa hàng còn lại sẽ được mở tại khu vực miền Trung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bách Hóa Xanh có thể "lỡ nhịp" đạt điểm hòa vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO