Doanh số Hyundai Grand i10 lập đỉnh ở nhiều thời điểm tại nhiều quốc gia, song cũng có lúc bị đánh bật khỏi bảng xếp hạng xe bán chạy.
Hyundai i10, hiện nay là Grand i10, được sản xuất ra nhắm mục tiêu chủ yếu vào thị trường Ấn Độ, do sự phổ biến của các mẫu xe hatchback ở nước này. Ngoài ra, Hyundai i10 cũng đang lấy được thiện cảm ở một số thị trường như Việt Nam, châu Âu, Nam Phi, Mexico nhưng chưa có cửa ở thị trường Mỹ, nơi người tiêu dùng nhìn chung vẫn thích những chiếc cỡ lớn hầm hố và rộng rãi như thể có thể nhét cả thế giới vào trong cốp để rong ruổi khắp chốn, chứ không phải chỉ gò bó trong nội đô.
Ấn Độ
Hyundai Grand i10 đã nhiều lần giành được giải "Xe của năm", "Mẫu xe hatchback được ưa chuộng nhất" ở Ấn Độ kể từ khi ra mắt vào năm 2007. Tuy nhiên, gần đây, người ta không còn thấy Grand i10 nữa mà chỉ còn Grand i10 Nios trên trang web của Hyundai Ấn Độ, dấy lên đồn đoán rằng Grand i10 sẽ bị "khai tử" ở thị trường này, trừ những chiếc xe đời cũ.
Hyundai i10 từng sống rất tốt ở Ấn Độ trước khi đàn em ra đời.
Việc ngừng cung cấp Grand i10 có thể được cho là do sự thành công của Grand i10 Nios, trẻ trung hơn "người đàn anh", được giới thiệu tại thị trường Ấn Độ vào năm 2019 và đang có kết quả tốt về mặt doanh số.
Tháng 6/2021, doanh số Grand i10 đạt 8.787 xe, tăng 145% so với cùng kỳ năm ngoái và đứng thứ hai trong danh sách những chiếc xe bán chạy nhất của Hyundai Ấn Độ.
Tuy nhiên, đây vẫn là con số khiêm tốn so với đối thủ hàng đầu trong phân khúc ở Ấn Độ - chiếc Maruti Suzuki Swift với lượng tiêu thụ 17.727 xe trong cùng khoảng thời gian.
Theo đánh giá, mặc dù Grand i10 Nios tạo ra nhiều sức mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, song Maruti Swift có không gian rộng rãi hơn, mang lại khả năng lái thú vị hơn, cung cấp một số tính năng bổ sung mà chi phí lại rẻ hơn.
Châu Âu
Tại thị trường châu Âu, xe đô thị đặc biệt khó bán cho người tiêu dùng, vì những chiếc supermini lớn hơn và thực dụng hơn thường chỉ đắt hơn một chút. Hyundai Grand i10 có thể đã từng có hơn chục đối thủ để cạnh tranh, nhưng giờ đây, số lượng đối thủ nhỏ hơn nhiều. Tuy nhiên, ít đối thủ không có nghĩa là dễ thở hơn.
Hyundai Grand i10 sống khá tốt ở châu Âu.
Vậy làm cách nào để Hyundai biến mẫu xe nhỏ nhất của mình trở nên nổi bật giữa những đối thủ đáng gờm này? Bằng cách lấp đầy nó với công nghệ mà bạn thường thấy ở những chiếc xe lớn hơn nhiều và thêm phong cách cho chiếc xe.
Đến giờ, với 6.620 chiếc được tiêu thụ trong tháng 6/2021, Hyundai Grand i10 vẫn đủ sức vượt qua Kia Picanto (Kia Morning tại Việt Nam) với 6.153 xe tới tay khách hàng trong cùng thời điểm. Dẫu vậy, VW Up! (7.235 chiếc) hay Toyota Aygo (11.230 chiếc) mới là các xe bán chạy hơn.
Mexico
Mexico là một trong số những thị trường Hyundai Grand i10 có những dấu ấn nhất định. Nhưng dấu ấn đó khi mờ khi tỏ. Chẳng hạn, doanh số tháng 4/2021 tăng khủng tới 1.678,4% so với cùng kỳ năm trước và lọt vào top 10 xe bán chạy toàn thị trường thì nhưng đến tháng 5 và 6/2021 thì lại bị "đá văng" ra khỏi bảng.
Đông Nam Á
Trái với sự xuất hiện mạnh mẽ ở Việt Nam, trên trang web của Hyundai Thái Lan, Hyundai Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines đều vắng bóng i10.
Trừ Việt Nam, Hyundai Grand i10 chưa nắm giữ được trái tim người tiêu dùng Đông Nam Á nói chung.
Thực tế, Hyundai i10 đã đến Đông Nam Á từ hơn một thập kỷ trước. Gia nhập phân khúc A đang phát triển, những chiếc i10 đầu tiên đã từng có thời kỳ đình đám và cũng giành được một số giải thưởng. Nhưng đáng tiếc, về lâu dài, nó lại không thể cạnh tranh với những tên tuổi khác. Như ở Philippines, Hyundai i10 đã thất bại trước Mitsubishi Mirage vì giá cả không cạnh tranh. Những chiếc xe mini cuối cùng đã biến mất khỏi các đại lý. Còn ở Thái Lan, nó được nhận định là một chiếc xe đô thị đẹp nhưng người tiêu dùng còn quan tâm đến Honda Brio, Nissan March hay Suzuki Swift hơn.
Có thể thấy, khác với Việt Nam chuộng hatchback, sedan hay CUV hạng A của Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á khác lại chuộng dòng xe minivan hay MPV cỡ lớn hơn bởi mẫu mã đẹp, nhiều trang bị và giá hấp dẫn hơn so với việc chọn xe Nhật.
Theo báo cáo từ TC Motor, Hyundai Grand i10 đạt 6.347 xe bán ra trong nửa đầu năm 2021. Với kết quả này, mẫu xe Hàn Quốc bị VinFast Fadil vượt qua với 10.127 xe được tiêu thụ.
Tuy nhiên, cuộc chiến giữa hai cái tên đứng đầu phân khúc A được dự đoán sẽ hấp dẫn hơn khi thế hệ mới ra mắt vào ngày 6/8 vừa qua.