Bạo lực tinh thần ảnh hưởng suốt đời con trẻ

Diendandoanhnghiep.vn Những lời nói đay nghiến, đe dọa, chì chiết của cha mẹ khiến cho trẻ em cảm thấy tội lỗi, tự ti, dằn vặt bản thân và cho rằng mình là luôn là người kém cỏi, vô dụng.

>>Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi: Một số quy định khó khả thi

Hậu quả này có thể kéo dài cả đời và đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, những đối tượng còn non nớt chưa đủ khả năng để tự bảo vệ mình.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) nhấn mạnh tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), ngày 14/6.

Đề cập về hành vi bạo lực gia đình được đề cập trong dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Kim Nhung nhất trí cao với một số ý kiến của cơ quan thẩm, cơ quan tham gia thẩm tra và của đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ về việc cần nhận diện và phân loại theo nhóm các hành vi bạo lực gia đình.

Việc phân loại này là nhằm có cơ sở cho việc áp dụng phù hợp đối với từng loại đối tượng cũng như sử dụng từng loại biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ bảo vệ, xử lý vi phạm pháp luật trong phòng, chống bạo lực gia đình cho phù hợp và hiệu quả.

Về hành vi bạo lực gia đình đối với trẻ em, đại biểu Trần Thị Kim Nhung cho rằng, dự thảo luật đã cố gắng sửa đổi, bổ sung nhiều quy định để thể chế hóa chủ trương trong Chỉ thị 06 của Ban Bí thư là phải chú trọng đến đối tượng trẻ em.

Tuy nhiên, trên thực tế có loại hành vi khá phổ biến nhưng rất khó để nhận biết phân biệt đó chính là bạo lực tinh thần dưới dạng mắng chửi, đe dọa, chì chiết đối với trẻ em hay còn gọi là bạo lực ngôn ngữ, loại hành vi này dễ bị hiểu nhầm là một cách dạy dỗ con.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, hậu quả khôn lường của việc cha mẹ quát mắng con cái, trong đó đã chỉ ra khi cha mẹ mắng chửi, chì chiết thì mức độ tổn thương về ngôn ngữ, tinh thần và thể xác của trẻ em là hoàn toàn như nhau, có thể dẫn đến thay đổi tiêu cực về cấu trúc của não bộ, ảnh hưởng đến trí nhớ của trẻ.

“Những lời nói đay nghiến, đe dọa, chì chiết của cha mẹ khiến cho trẻ em cảm thấy tội lỗi, tự ti, dằn vặt bản thân và cho rằng mình là luôn là người kém cỏi, vô dụng. Hậu quả này có thể kéo dài cả đời và đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em- những đối tượng còn non nớt chưa đủ khả năng để tự bảo vệ mình”, đại biểu Trần Thị Kim Nhung bày tỏ.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh).

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh).

Một nhà nghiên cứu cũng đã từng nói kẻ giết người, hủy hoại cuộc đời của một đứa trẻ không phải là trò chơi mà chính là bạo lực ngôn ngữ của cha mẹ. Theo số liệu gần đây của UNICEF, xét trong số các vụ bạo lực trẻ em thì có khoảng 11% các trường hợp sử dụng đòn roi, đánh đấm; 15,7% dưới hình thức đẩy ngã, ném đồ vật vào người con cái, còn khoảng 56,6 % bạo hành tinh thần dưới dạng đe dọa, mắng chửi, chì chiết.

Vì vậy, đại biểu Trần Thị Kim Nhung đề nghị cần quy định cụ thể chỉ rõ để dễ nhận diện được những hành vi, những cái loại hành vi bạo lực tinh thần như nêu trên. Về phạm vi áp dụng, đại biểu Trần Thị Kim Nhung cơ bản nhất trí với dự thảo luật.

Tuy nhiên, đề nghị hết sức cân nhắc việc mở rộng phạm vi áp dụng các hành vi bạo lực gia đình tại Khoản 1, Điều 4 với đối tượng là người đã ly hôn, người chung sống với nhau như vợ chồng với những lý do cơ bản như sau đây là những đối tượng không tồn tại trong quan hệ gia đình như quy định của Luật hôn nhân gia đình.

Vì tại khoản 7, Điều 3 của Luật Hôn nhân gia đình giải thích từ ngữ chỉ quy định chung chung là chung sống với nhau, chung sống như vợ chồng làm việc nam nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau như vợ chồng.

Vậy rất khó để xác định như thế nào là cuộc sống chung, thời gian bao lâu, hình thức thế nào, khi nào bắt đầu, khi nào kết thúc và rồi coi nhau như vợ chồng thì có cần phải công khai và công khai đến mức nào.

Tóm lại cần có quy định về dấu hiệu để xác định thế nào là sống chung như vợ chồng để có căn cứ áp dụng quy định của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình nếu vẫn để ở khoản 2, Điều 4.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bạo lực tinh thần ảnh hưởng suốt đời con trẻ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713548610 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713548610 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10