Bất cập bất động sản ven Biển: Nơi thu hồi, nơi... “cho không”?

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng nơi thu hồi, nơi cho không là những bất cập đang diễn ra ở một số địa phương có “đất vàng” ven biển.

 Dự án Hamubay Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư vào năm 2017.

Dự án Hamubay Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư vào năm 2017.

Cùng là “đất vàng” ven biển, nhưng lại có cách xử lý khác nhau tại một số địa phương. Nơi thì thu hồi để làm bãi tắm cộng đồng, tạo cảnh quan cho một thành phố ven biển không bị khuất tầm nhìn, thì bên cạnh đó, cũng còn một số địa phương lại giao đất cho thuê, thậm chí là “cho không” để doanh nghiệp triển khai dự án?

Đơn cử, mới đây nhất, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thu hồi lại 10.000m2 mặt nước biển vịnh Nha Trang ngay trung tâm thành phố mà trước đây đã giao cho doanh nghiệp quản lý kinh doanh, để làm bãi tắm công cộng phục vụ dân và du khách.

Lý giải về việc vì sao phải thu thồi những khu đất vàng này, đại diện lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà cho biết, việc thu hồi này là nhằm bảo vệ cảnh quan, môi trường bãi biển du lịch, phát huy giá trị danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

Tương tự, trước đó, tỉnh Bình Định cũng đã từng ra văn bản thu hồi hàng nghìn m2 đất vàng ven biện tại một số dự án khách sạn, nhà hàng của doanh nghiệp để trả lại cảnh quan cho TP.Quy Nhơn.

Thông tin thêm về việc lý do phải thu hồi, đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Định, cho hay: Ngoài khách sạn Bình Dương, tỉnh cũng đã có phương án giải tỏa, di dời 02 khách sạn khác bên bờ biển Quy Nhơn chắn tầm nhìn ra biển là Hải Âu và Hoàng Yến.

Trái ngược với xu hướng trên, theo thông tin của DĐDN, tỉnh Bình Thuận lại giao đất cho thuê, thậm chí là ưu đãi, giao không thu phí và không thông qua đấu giá. Đơn cử, dự án Hamubay Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư vào năm 2017, với diện tích khoảng 1.229.024 m2 và tổng vốn đầu tư lên tới 950 tỷ đồng. Đây là dự án lấn biển do Công ty TNHH Đầu tư Xây Dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất cập bất động sản ven Biển: Nơi thu hồi, nơi... “cho không”? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714278414 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714278414 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10