Khi các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp gia tăng, đặc biệt là COVID-19, thì bất động sản xanh đã và đang trở thành chốn an cư vô cùng lý tưởng.
>>> Sức hút của bất động sản xanh
Trao đổi với phóng viên Doanh nhân, ông Phan Lê Khôi – Giám đốc Marketing Bitexco JSC, đại diện Chủ đầu tư Khu đô thị The Manor Central Park, đã chia sẻ một số góc nhìn tích cực và thú vị của thị trường bất động sản (BĐS) khi COVID-19 xuất hiện.
- Thưa ông, nhiều người đánh giá rằng COVID-19 khiến mọi lĩnh vực của nền kinh tế khủng hoảng. Quan điểm của Ông về vấn đề này như thế nào, đặc biệt đối với thị trường BĐS?
Trước tiên, chúng ta phải thừa nhận, bất cứ yếu tố thiên tai hay dịch bệnh nào đều rất khó lường trước, và hầu như chúng ta không có sẵn kịch bản để đối phó.
Đại dịch COVID-19 đã kéo dài lâu hơn các kịch bản dự kiến, tác động mạnh mẽ lên mọi lĩnh vực của nền kinh tế và cũng không có một ngoại lệ cho bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, chúng ta đều biết con người có khả năng thích ứng nhanh nên càng khó khăn càng có nhiều giải pháp. Với riêng thị trường BĐS, ở góc độ tích cực, COVID-19 như một cú hích lên thị trường. Dịch COVID-19 bùng phát đã minh chứng rõ nét cho nhu cầu bảo vệ sức khỏe của con người, mà trong đó, không gian sống đóng vai trò quan trọng. Nhìn một cách tích cực, người mua nhà cho dù với mục đích để ở hay đầu tư, thì ngày càng có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm vừa xanh vừa thông minh hơn.
- Điều này đã thể hiện rõ trên thị trường BĐS ra sao, thưa ông?
Bạn biết đấy, các khách hàng ngày càng có sự hiểu biết, thông minh và kỹ tính hơn. Vì vậy, khi chọn một ngôi nhà, họ sẽ quan tâm tới nhiều yếu tố (trước đây nó được coi là điều kiện bổ sung, điều kiện đủ, thì nay được xem như điều kiện cần). Và chính điều này là thước đo chuẩn xác của thị trường, chứng minh được tầm nhìn của các nhà phát triển trong việc đầu tư, kiến tạo các Khu đô thị theo tiêu chí Xanh, thông minh và bền vững.
Để kiểm tra về những yếu tố này, khách mua nhà có thể xem xét kỹ về quy hoạch tổng thể của dự án: tổng diện tích quy hoạch và mật độ xây dựng của dự án như thế nào? Các công viên nội khu có diện tích bao nhiêu và được bố trí ở những đâu? Gần dự án có kết nối với công viên công cộng lớn nào không?
Tương tự, khi cân nhắc đánh giá yếu tố thông minh của một dự án cũng cần xem xét kỹ quy hoạch tổng thể của dự án, cách bố trí các dãy nhà, đường sá có thoáng đãng, tối ưu không? Thiết kế căn nhà cụ thể có thuyết phục về cách chia phòng, bố cục không gian các khu phụ như thang máy, bếp, nhà tắm… có hợp lý? Thậm chí, khách hàng thông thái còn tìm hiểu định hướng phát triển dự án, khu đô thị đó trong tương lai xa, vì họ muốn nó có thể trở thành tài sản chuyển tiếp cho con cháu của họ.
- Vậy ngoài yếu tố “khu đô thị Xanh”, theo ông, yếu tố nào có thể tạo nên sức hấp dẫn lâu dài của một dự án bất động sản?
Yếu tố tiếp theo tôi muốn nhắc đến là một yếu tố đã được thời gian và thực tế minh chứng thành định lý của thị trường địa ốc: Cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông hoàn thiện sẽ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của BĐS.
Hạ tầng giao thông luôn cần được phát triển “đi trước một bước”, bởi nó không chỉ là nền tảng vật chất, mà còn rút ngắn khoảng cách vùng miền, giúp quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ và đồng đều hơn.
Thị trường địa ốc Hà Nội hiện tại là một minh chứng rõ nét cho quy luật: hạ tầng là đòn bẩy quan trọng của thị trường BĐS. Các tuyến đường huyết mạch được liên thông và kết nối nhằm đảm bảo sự liền mạch tối đa của các trục hành lang kinh tế khu vực, đồng thời đảm bảo giao thông toàn khu được thuận tiện hơn, từ đó quy trình sản xuất, kinh doanh được rút ngắn thời gian do quá trình logistics được đảm bảo hơn.
Đơn cử, The Manor Central Park do Bitexco làm chủ đầu tư nằm ở vị trí vàng, giao lộ của nhiều tuyến đường huyết mạch phía Tây Hà Nội, nên tự thân nó đã trở thành tâm điểm của khu vực. Dự án đường BT Chu Văn An khi hoàn thành toàn bộ sẽ càng khiến phía Tây Hà Nội trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bây giờ. Tuyến đường cũng góp phần đáng kể vào việc thay đổi diện mạo đô thị khu vực, thúc đẩy sự phát triển của thị trường địa ốc Tây Nam thành phố.
- Thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau dịch. Vậy theo ông, đâu là điểm sáng khiến khách hàng ấn tượng và quyết định xuống tiền mua nhà?
Hiện nay, thị trường địa ốc Việt Nam đã phát triển khá đa dạng với nhiều loại hình sản phẩm nhà ở khác nhau: từ chung cư, biệt thự, liền kề, nhà phố, shophouse… Cùng với đó, người mua nhà cũng ngày càng trở nên thông thái và cẩn trọng, kỹ tính hơn trong việc lựa chọn “xuống tiền” cho một sản phẩm BĐS. Phát triển xanh, thông minh bền vững, bám theo quy hoạch hạ tầng thôi chưa đủ. Các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính lớn hiện nay còn mạnh tay đầu tư vào những loại hình sản phẩm nhà ở với ưu thế, lợi điểm khác biệt nhằm thu hút khách hàng.
Sau khi cân nhắc bài toán chi phí đầu tư và lợi ích thu về của mỗi dự án BĐS, từng chủ đầu tư sẽ có những lựa chọn khác nhau trong chiến lược phát triển của mình. Những dự án được đánh giá là cao cấp, chất lượng nhất sẽ được xét theo những tiêu chí khắt khe như: chất lượng quy hoạch, kiến trúc, mật độ xây dựng, diện tích xanh, định hướng phát triển…
- Xin cảm ơn ông!
Có thể bạn quan tâm
12:55, 12/11/2021
09:00, 12/11/2021
03:00, 12/11/2021
03:00, 08/11/2021
00:30, 08/11/2021