Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc của BE GROUP cho rằng: Mọi ứng xử trong kinh doanh phải bắt nguồn từ tuân thủ luật pháp.
Mong muốn lớn nhất của Be có một môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để mang lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng.Sau hơn 1 năm Vinasun chính thức đâm đơn kiện Grab, sau 5 lần hoãn phiên tòa, ngày 28/12/2018, Hội đồng xét xử TAND TP HCM mới ra được phán quyết, buộc Grab bồi thường hơn 4,8 tỷ đồng cho Vinasun.
- Ông có nhận định như thế nào về bản án này, thưa ông?
Là một đơn vị đang cung cấp dịch vụ gọi xe qua ứng dụng “Be”, tôi ủng hộ phán quyết này của HĐXX trong việc chỉ ra các sai phạm trong mô hình kinh doanh của Grab.
Mong muốn của “Be” cũng như các doanh nghiệp vận tải khác là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để mang lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng, cũng như phải tuân thủ đầy đủ điều kiện kinh doanh, quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước.
- Là một doanh nghiệp có ứng dụng hoạt động giống với Grab, lẽ ra, ông phải phản đối quyết định này của HĐXX chứ, thưa ông?
“Be” là ứng dụng gọi xe công nghệ nhưng được đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, nghĩa là công ty đã định danh rất rõ ngay từ đầu, với cam kết minh bạch các chính sách và quá trình hoạt động là tiêu chí hàng đầu, là dịch vụ vận tải vì bản chất nó đưa khách từ điểm A đến điểm B. Đây chính là điều khác biệt cơ bản nhất của “Be” so với tất cả các ứng dụng gọi xe trên thị trường hiện nay như Grab, Go-Viet hoặc một số ứng dụng khác.
Tất cả chuỗi công nghệ khoa học, gọi tắt là 4.0, chỉ giúp tối ưu hoá công việc, giúp ngành vận tải làm tốt hơn, tiết kiệm chi phí, đem lại giá trị tốt hơn cho đồng tiền người tiêu dùng. Ai đó nói rằng gọi loại hình dịch vụ này là công ty vận tải sẽ đi ngược công nghiệp 4.0 là sai hoàn toàn. Chính chúng tôi là người đi tiên phong đưa công nghệ 4.0 vì chuỗi dịch vụ. Ứng dụng 4.0 nhưng không hề thay đổi bản chất là việc chúng tôi vận chuyển khách từ điểm A đến điểm B.
Công nghệ có thể áp dụng cho tất cả mọi ngành nghề chứ không phải chỉ trong lĩnh vực vận tải. Việc ứng dụng công nghệ hay sử dụng phần mềm để quản lý, tổ chức giúp cuộc sống tiện lợi, dễ dàng hơn là xu thế tất yếu của thời đại.
Có thể bạn quan tâm
11:01, 05/01/2019
00:00, 03/01/2019
22:13, 02/01/2019
- Nhưng, nhiều người tỏ ra lo ngại, phán quyết này sẽ tạo tiền lệ xấu khiến các hãng taxi truyền thống “đi kiện” các ứng dụng gọi xe công nghệ. Còn ông?
Theo bạn, thế nào là tiền lệ xấu? Theo tôi mọi ứng xử trong kinh doanh phải bắt nguồn từ tuân thủ luật pháp. Nếu các hãng taxi truyền thống khác muốn kiện các ứng dụng gọi xe công nghệ thì họ phải chứng minh được việc pháp luật có quy định và các ứng dụng gọi xe đó có vi phạm hay không.
Về bản chất thì cả ứng dụng gọi xe công nghệ và taxi truyền thống đều phải tự nỗ lực để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời phải tuân thủ luật pháp trong một sân chơi chung với các luật lệ như nhau để cùng cạnh tranh kinh doanh bình đẳng. Khi tất cả đã được trả về đúng với giá trị và bản chất thì chính sự hài lòng của khách hàng mới là người quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp đó.
- Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông có đề xuất như thế nào để các đơn vị đang cung cấp dịch vụ gọi xe qua ứng dụng và các doanh nghiệp taxi truyền thống được bình đẳng?
Như tôi đã nói ở trên, các mô hình như Grab cần được sớm định danh rõ ràng là loại hình kinh doanh vận tải để tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng cho các doanh nghiệp.
Tôi được biết, Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đang được lấy ý kiến để sửa đổi. Tôi mong đây sẽ là hành lang đủ rộng để tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, bền vững trong lĩnh vực vận tải hành khách.
Ngày 28/12/2018, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP. HCM đã ra phán quyết vụ kiện dân sự “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) với bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (Grab). Theo đó, buộc Grab bồi thường hơn 4,8 tỷ đồng cho Vinasun và HĐXX khẳng định hoạt động của Grab là kinh doanh taxi đồng thời xác định Grab đã vi phạm Nghị định 86 và Đề án 24 khi chỉ được cung cấp phần mềm ứng dụng nhưng lại kinh doanh vận tải taxi. |
- Xin cảm ơn ông!