"Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu"

Diendandoanhnghiep.vn Vấn đề sợ sai chưa đề cập tới mức, đã sợ sai còn né tránh, đùn đẩy, cái gì thuận lợi thì nhận vào bản thân, còn khó khăn thì đẩy cho tổ chức, người khác và bên ngoài.

>>Đại biểu Quốc hội Trương Quốc Huy: Cần ủy quyền “mạnh hơn” cho địa phương

Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Nam Định) tranh luận về quan điểm cán bộ sợ sai, không dám làm nên bỏ bê công việc tại phiên thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, ngày 1/6.

Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Nam Định). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Nam Định). Ảnh: QH

Đại biểu Vũ Trọng Kim nêu rõ, đây là vấn đề có thật trên thực tế, tuy nhiên các ý kiến phát biểu tại phiên họp là chưa đủ hoặc chưa chỉ rõ nguyên nhân nhạy cảm nhất. Đó là, bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu. Vấn đề sợ sai chưa đề cập tới mức, đã sợ sai còn né tránh, đùn đẩy, cái gì thuận lợi thì nhận vào bản thân, còn khó khăn thì đẩy cho tổ chức, người khác và bên ngoài...

Đại biểu Vũ Trọng Kim nêu rõ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng nói rõ về những biểu hiện này và chỉ rõ các nguyên nhân. Theo đó, một bộ phận cán bộ sợ rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng mạnh lên thì cán bộ nhụt chí, không dám làm. Đây là nguyên nhân nhạy cảm nhất mà các vị đại biểu Quốc hội chưa thấy đề cập tới.

Do đó, đại biểu Vũ Trọng Kim đề nghị từ nay các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và các cơ quan liên quan khác phụ trách các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm liên đới về những sai sót của tổ chức cơ quan, đơn vị để đảm bảo mới công bằng. Đại biểu Vũ Trọng Kim nhấn mạnh, “phạt ba thẻ vàng cộng lại thành một thẻ đỏ, nếu cứ phạt thẻ đỏ như này sẽ rất nguy hiểm”.

Đại biểu Vũ Trọng Kim cũng đề nghị tránh hình sự hóa các vụ án kinh tế và tránh tình trạng đối xử với Luật sư không công bằng, không đúng pháp luật. Cần làm rõ có hay không chuyện đuổi Luật sư ra ngoài trong vụ án Lê Thị Dung.

Đồng thời, cũng cần hoan nghênh các thẩm phán làm đúng, làm đầy đủ và xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhưng cũng cần để Luật sư làm hết nghĩa vụ và làm xuất sắc trong môi trường Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thượng tôn pháp luật.

>>Ngày 1/6, Quốc hội họp về bổ sung vốn điều lệ cho Agribank

>>Quốc hội đề xuất giảm thuế VAT tới 4% để ổn định và phát triển kinh tế - xã hội

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau). Ảnh: QH

Tranh luận với đại biểu Vũ Trọng Kim về hiện tượng một bộ phận cán bộ, công chức e ngại trong thực hiện công vụ, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng việc cán bộ, công chức không hành động, không làm gì cũng là một hành vi vi phạm pháp luật.

“Vì trong quan hệ pháp luật, hành vi bao gồm hành động và không hành động, không hành động là một bất tắc vi, trong trường hợp này là không thực hiện bổn phận, nghĩa vụ mà nhà nước giao cho, đó là hành vi vô trách nhiệm, vi phạm pháp luật, cần phải xử lý”, đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, có ba trường hợp không hành động. Trường hợp thứ nhất, là do thiếu hiểu biết nên không hành động. Trường hợp thứ hai, là do không có lợi nên không hành động. Trường hợp thứ ba, là biết nhưng sợ nên không hành động.

“Cả ba trường hợp này đều không thực hiện được nghĩa vụ pháp luật, nhà nước, nhân dân giao phó. Do vậy, cần phải xử lý hành vi này dựa trên tính chất, mức độ, hậu quả gây ra có hành vi này”, đại biểu Lê Thanh Vân kiến nghị.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714209810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714209810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10