Bezos và NASA: Từ “gạ gẫm” đến kiện tụng

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi “gạ gẫm” tặng 2 tỷ USD để đổi lấy hợp đồng làm đối tác không được, Amazon đâm đơn kiện NASA.

Chương trình Artemis của NASA đặt mục tiêu đưa con người trở lại Mặt Trăng vào năm 2024. Lần cuối người Mỹ đặt chân lên đây đã từ năm 1972. Chương trình này để luyện tập và chuẩn bị cho các sứ mệnh lên sao Hỏa.

NASA sẽ sử dụng hệ thống phóng của mình để gửi 4 phi hành gia lên tàu vũ trụ Orion, từ đó 2 người sẽ tiếp tục hành trình lên Mặt Trăng.

Đối với hệ thống sử dụng trên Orion để đưa phi hành gia lên Mặt Trăng, NASA đang xem xét các đề xuất từ 3 công ty: Blue Origin của Bezos, Dynetics và SpaceX của Elon Musk. NASA đã từng nói họ nghiêng về Dynetics, song vì số tiền tài trợ họ nhận được ít hơn dự kiến, cuối cùng họ đã chọn đề xuất 2,9 tỷ USD của SpaceX, vốn được đánh giá cao hơn và rẻ hơn đề xuất 5,9 tỷ USD của Blue Origin.

Động thái này khiến Blue Origin và Dynetics khiếu nại với Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO), nói rằng NASA đã đánh giá 3 đề xuất này không hợp lý và lẽ ra nên hủy bỏ hoặc thay đổi tiêu chí khi nhận thấy không có đủ tiền.

GAO đã bác bỏ đơn khiếu nại này vào tháng 7, nói rằng NASA không có nghĩa vụ phải chọn 2 công ty chỉ vì họ “đã từng dự định” như thế.

Ông chủ Jeff Bezos của Amazon đồng thời cũng là ông chủ của Blue Origin rất “máu me” với kế hoạch chinh phục vũ trụ. Ông là người đầu tiên đã từng bay lên rìa vũ trụ bằng tàu vũ trụ tư nhân của Blue Origin. Chính vì rất “máu me” nên Blue Origin đã từng đề nghị NASA một khoản “ưu đãi” 2 tỷ USD để NASA chọn Blue Origin làm đối tác, song bị từ chối,

Sau khi bị GAO bác đơn, Blue Origin tiếp tục đệ đơn khiếu nại lên toà án liên bang.

Người phát ngôn của Blue Origin cho biết đơn tố cáo này là “một nỗ lực để khắc phục những sai sót trong quá trình đàm phán của NASA”.

Thế nhưng, bất kể kết quả của đơn khiếu nại như thế nào, kế hoạch của NASA có thể sẽ không thay đổi. “Nhờ” GAO mà SpaceX đã có thêm 95 ngày để làm việc cùng đối tác của mình.

Về phần mình, Musk đã trả lời rằng nếu bạn có thể lên vũ trụ thông qua vận động hành lang và luật sư, thì “Bezos đã ở trên sao Diêm Vương rồi.”

Tuy nhiên, theo tin mới nhất thì NASA đã hoãn hợp đồng này lại đến tháng 11 để tòa án có thêm thời gian xem xét đơn kiện của Bezos. Có vẻ Bezos vẫn quyết tâm “lên sao Diêm Vương” như lời của Musk.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bezos và NASA: Từ “gạ gẫm” đến kiện tụng tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720973 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720973 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10