Bộ trưởng Giao thông: "quản" Uber, Grab như taxi truyền thống

H.Trang (Tổng hợp) 08/03/2018 20:55

Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam. Khi Uber, Grab đáp ứng đủ các điều kiện mới được hoạt động.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp bàn dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cũng tại cuộc họp này ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Ban soạn thảo Nghị định 86 đề nghị đưa Uber, Grab vào quản lý như loại hình xe hợp đồng.

Liên quan đến những tranh cãi xung quanh loại hình mới này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia đưa ra khái niệm mới: Cần đặt tên rõ ràng cho các đối tượng vận tải. Cụ thể, đã kinh doanh vận tải bằng xe dưới 9 chỗ phải gọi là taxi. “Việc gọi này chỉ là thay đổi cách gọi tên, nhằm ngăn ngừa các vi phạm khác, tránh lách luật”, ông Hùng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thểp/cho rằng, trong dự thảo thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sắp được ban hành, tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, đặt sự an toàn của người dân lên trên hết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong dự thảo thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sắp được ban hành, tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, đặt sự an toàn của người dân lên trên hết.

bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ còn cho rằng nên đưa Uber, Grab vào nhóm điều kiện của taxi để giải quyết triệt để những tồn tại hiện nay. “Việc Uber, Grab không đeo "mào" ta có thể xử lý kỹ thuật được. Vấn đề đồng hồ tính tiền đặt trên xe như taxi theo tôi không nên định nghĩa đồng hồ là thứ có thể "sờ" được, nhất là trong bối cảnh công nghệ như hiện nay. Còn Uber, Grab có chương trình khuyến mãi là quyền của doanh nghiệp, không nên áp đặt", bà Hiền nêu ý kiến.

Về phần mình, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

“Xây dựng Nghị định không tốt sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi nhất quyết không ký trình Thủ tướng nếu việc xây dựng dự thảo Nghị định không đảm bảo chặt chẽ tính pháp lý và nội dung. Đồng thời, yêu cầu các bộ phận xây dựng dự thảo lần này phải có những điều khoản quản lý được Uber, Grab và các hình thức vận tải hành khách khác, không chấp nhận những quy định thiếu rõ ràng".

Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Đề cập tới hoạt động của Uber, Grab, ông Thể đặt ra dấu hỏi, bản chất hoạt động của Uber, Grab là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện.

“Vậy tại sao lại không phải là taxi? Nếu Uber, Grab là kinh doanh công nghệ cao thì bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho bộ Công Thương quản lý. Nếu lần sửa đổi này không quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống thì không ban hành Nghị định.

Uber, Grab hay taxi truyền thống thì bản chất là như nhau. Nếu Grab và Uber chấp nhận hoạt động chịu sự quản lý như taxi truyền thống thì Bộ Giao thông Vận tải đồng ý. Nếu không chấp hành nghiêm thì mời ra khỏi Việt Nam,” Bộ trưởng Thể nói.

Đánh giá về trách nhiệm của Uber, Grab; Bộ trưởng Thể nêu: “Xe Uber, Grab hoạt động vô tội vạ, với hàng chục nghìn phương tiện. Mới vài năm, số lượng đã đông hơn cả taxi truyền thống, thậm chí có cả tội phạm trà trộn làm lái xe. Nếu Uber, Grab hoạt động nhưng khi có chuyện lại từ chối trách nhiệm, nói không biết thì không chấp nhận được”.

Từ đó, Bộ trưởng Thể yêu cầu tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra các vấn đề nóng (như cướp giật, vi phạm luật giao thông…).

Cũng theo lời Bộ trưởng Thể, dự thảo Nghị định lần này phải đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab… Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai, minh bạch về giá cước, nộp thuế cho Nhà nước.

"Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ, tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ… Còn nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam. Nếu đạt được điều kiện trên mới cho Uber, Grab hoạt động", Tư lệnh ngành GTVT nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ trưởng Giao thông: "quản" Uber, Grab như taxi truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO