Bphone định vị phân khúc đã hợp lý?

Nguyễn Long 12/10/2018 00:12

So với cách đây 3 năm, có thể nhận ra rằng giá của mỗi chiếc Bphone có chiều hướng đi xuống và rơi vào phân khúc tầm trung trong khi chất lượng so với mức giá đã hợp lý hơn nhiều.

Bphone: định vị phân khúc đã hợp lý?

Bphone: định vị phân khúc đã hợp lý?

Ra đời từ năm 2015, với định hình ở phân khúc cao cấp, mẫu rẻ nhất Bphone lúc bấy giờ là từ 9,99 triệu đồng chưa bao gồm VAT, phiên bản đắt nhất lên tới hơn 20 triệu đồng. Mức giá này là khá cao so với một sản phẩm đầu tiên ra mắt. Cho dù muốn ủng hộ một sản phẩm smartphone “made in Vietnam” đi chăng nữa thì không phải ai cũng sẵn sàng bỏ một khoảng tiền lớn ra để “thử nghiệm” một sản phẩm mới.

Sau này, ông Nguyễn Tử Quảng đã thừa nhận với báo chí rằng Bphone chưa thực sự "ngon". Tuy nhiên, phải nói rằng Bphone bị đánh giá khắt khe hơn rất nhiều so với các sản phẩm khác. Đồng thời, bắt đầu nảy sinh nghi ngờ liệu đây có phải là sản phẩm "Made in Vietnam" hay chỉ là sản phẩm Trung Quốc dán mác Việt?

Sang đến tháng 8/8/2017, Bphone 2 mới được chính thức ra mắt. Bphone 2017 được định vị ở phân khúc cận cao cấp, với nhiều tính năng cao cấp như sạc nhanh, DAC rời, chống nước... Thiết kế máy có sự thay đổi, đẹp, sang trọng nhưng bớt đi cá tính. Máy có hai phiên bản, phân khúc cận cao cấp và Bphone Gold ở phân khúc cao cấp, giá bán từ 9,789 triệu đồng thông qua hệ thống Thế Giới Di Động.

Và đến 10/10/2018, Bphone 3 được ra mắt. So với BPhone 2017 trước đây, cả BPhone 3 và BPhone 3 Pro đều đã được loại bỏ đi nút Home, thay vào đó là màn hình tràn đáy. Hai phía cạnh bên của máy sở hữu phần viền màn hình tương đối mỏng. Điều này khác biệt hẳn với màn hình tai thỏ của Huawei Nova 3i, Oppo F7 hay Vivo V9, những đối thủ khác của máy ở phân khúc giá 7 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Vinfast, Bphone và nỗi mong chờ thế kỷ

    06:49, 03/10/2018

  • Bphone, Vinfast và nỗi buồn thế kỷ

    20:02, 02/10/2018

  • Bphone 3 sẽ ra mắt đầu tháng 10 tới

    13:31, 05/09/2018

  • Bphone 2017 mở bán đợt 2 từ ngày 15/9

    16:00, 15/09/2017

  • Bkav không đặt nặng doanh số Bphone 2

    20:07, 24/08/2017

  • Bphone 2 chính thức “lộ diện” với giá "chất tới từng đồng"

    10:18, 08/08/2017

Nhìn chung, về mặt thiết kế, BPhone 3 đã thay đổi hoàn toàn phong cách cũ khi bỏ qua những đường nét bo tròn và sử dụng nhiều hơn các góc cạnh. Tổng thể máy vì thế mà trở nên vuông vức, nam tính hơn so với BPhone 2017.

Theo đánh giá của nhiều người, BPhone 3 có độ hoàn thiện về phần cứng tốt hơn so với các sản phẩm trước đây. Điểm trừ của máy về thiết kế là các chi tiết góc cạnh của máy khiến cảm giác cần trên tay có đôi chút bị cấn.

So với các đối thủ khác trong cùng phân khúc giá, BPhone 3 có cấu hình không bằng khi sử hữu RAM và dung lượng bộ nhớ thấp hơn. Máy cũng không có một tính năng thời thượng khác là công nghệ mở khóa bằng khuôn mặt.

Bphone 3 có mức giá 6.990.000 VNĐ. Bphone 3 Pro có giá 9.990.000 VNĐ.

So với các đối thủ khác trong cùng phân khúc giá, BPhone 3 có cấu hình không bằng khi sử hữu RAM và dung lượng bộ nhớ thấp hơn. Máy cũng không có một tính năng thời thượng khác là công nghệ mở khóa bằng khuôn mặt.

Bù lại, BPhone 3 có một số tính năng khác biệt như sạc nhanh và khả năng chống nước ở độ sâu 1 mét, trong thời gian 30 phút, chống lại bụi và vật thể có độ cứng 6 trong thang độ cứng Mohs. Đây đều là những tính năng thường có ở những mẫu điện thoại cao cấp.

Với Bphone 3, Bkav đang cho thấy một sự chỉn chu hơn, lắng nghe người dùng hơn và dần hoàn thiện hơn sản phẩm của mình. Đặc biệt, với giá bán như hiện nay, chắc chắn sẽ có nhiều người dùng muốn thử trải nghiệm dòng smartphone “made in Vietnam”. Cùng với đó, chúng ta có thể thấy Bkav đang thay đổi rõ rệt về phân khúc, từ cao cấp đến như hiện nay là dòng điện thoại tầm trung.

Đáng lý, ngay từ đầu Bkav nên lựa chọn phân khúc này, thay vì khẳng định ngay từ dòng cao cấp, bởi tâm lý người sử dụng không thể ngay lập tức lựa chọn một sản phẩm mới hoàn toàn với mức giá quá cao. Trong khi đó, nhiều thương hiệu khác được định hình trong nhiều năm như Samsung, Apple đã có những sản phẩm đem lại thương hiệu thật sự cho họ.

Còn với Bkav, ngay từ đầu tất cả lại chỉ từ lời nói của CEO mà lại không có một kiểm chứng rõ ràng nào từ người dùng, chưa kể, ngay với dòng sản phẩm đầu tay, Bphone đã có rất nhiều lỗi khiến người dùng thất vọng.

Bởi lẽ đó, với phân khúc tầm trung như hiện nay được đánh dấu là bước chuyển hướng của BKAV khi. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, thị trường tầm trung cũng không phải miếng bánh dễ xơi.

Chưa bao giờ cuộc đua tranh ở phân khúc này trở nên hấp dẫn đến thế với sự xuất hiện của hàng loạt các tên tuổi như Samsung, Huawei, Oppo, Xiaomi, Sony, Honor… Tất cả đều tung ra những mẫu smartphone với cấu hình ấn tượng, thiết kế đẹp và mức giá tốt so với chất lượng. Thậm chí, cuộc đua này còn có sự góp mặt của Apple với các mẫu iPhone đời cũ hơn như iPhone 6/6s hay các mẫu iPhone 7/7+ tân trang.

Nhìn chung, vẫn rất khó để có thể đưa ra dự đoán về doanh số của BPhone 3, tuy nhiên với mẫu điện thoại này, Bkav đang cho thấy một sự chỉn chu hơn, lắng nghe người dùng hơn và dần hoàn thiện hơn sản phẩm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bphone định vị phân khúc đã hợp lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO