Kinh tế địa phương

Bức tranh kinh tế Hưng Yên và Thái Bình trước khi “về chung một nhà”

Vũ Phường 26/04/2025 17:45

Đa số cử tri hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình đồng ý với phương án sáp nhập giữa hai tỉnh, lấy tên gọi Hưng Yên và đặt trung tâm chính trị - hành chính tại Hưng Yên.

Vừa qua, các địa phương trong 2 tỉnh Hưng Yên và Thái Bình đã hoàn tất lấy ý kiến đại diện hộ gia đình về đề án hợp nhất tỉnh, đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh năm 2025 với tỷ lệ đồng thuận cao.

Theo đó, toàn tỉnh Hưng Yên có 97,37% cử tri đồng thuận với phương án hợp nhất tỉnh, 97,12% cử tri đồng ý với đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Còn theo tổng hợp của Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình, tỷ lệ cử tri đồng thuận với đề án hợp nhất tỉnh đạt 97,73%. Đối với đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, tỷ lệ cử tri đồng tình đạt tỷ lệ 98,11%.

Trước khi sáp nhập, hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình đều đạt được những thành tựu kinh tế đáng kể, phản ánh sự phát triển năng động của khu vực đồng bằng sông Hồng.

TP Hưng Yên
Theo dự kiến, trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Hưng Yên (mới) sẽ đặt tại tỉnh Hưng Yên hiện nay (Trong ảnh: Trung tâm TP Hưng Yên)

Hưng Yên – Trung tâm công nghiệp “đang trỗi dậy”

Hưng Yên đang vươn mình trở thành một trung tâm công nghiệp năng động tại khu vực phía Bắc. Với vị trí chiến lược, hạ tầng giao thông hiện đại và chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh này đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Năm 2024, Hưng Yên ghi nhận mức thu hút đầu tư kỷ lục với gần 4 tỷ USD, bao gồm 180 dự án mới, trong đó có nhiều dự án lớn từ các tập đoàn đa quốc gia như Nitto, Molex và Arizon. Tính đến nay, tỉnh đã có tổng cộng 2.371 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 370.000 tỷ đồng và hơn 8,5 tỷ USD.

Hưng Yên hiện có 12 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích hơn 3.123 ha, trong đó 10 khu đã đi vào hoạt động. Tỉnh phấn đấu trong năm 2025 có thêm 5 KCN hoàn thành hồ sơ chủ trương đầu tư; có tối thiểu 150 ha được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; tiếp nhận dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Các KCN tiêu biểu về thu hút đầu tư như: KCN Phố Nối A, KCN Thăng Long II, KCN Yên Mỹ, KCN số 5, KCN số 3,…

Bên cạnh đó, do nằm gần Thủ đô Hà Nội, Hưng Yên có lợi thế lớn về vị trí địa lý và kết nối thuận tiện với các cảng biển lớn như Hải Phòng, cảng hàng không quốc tế Nội Bài,… Hệ thống giao thông đường bộ đã và đang được đầu tư mạnh mẽ, như: đường nối 2 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với hệ thống đường gom 2 bên; Dự án đường Tân Phúc – Võng Phan; Đường liên kết, kết nối Hưng Yên – Hà Nội; Dự án đường di sản dọc sông Hồng;…


Thái Bình: Phát triển kinh tế biển và công nghiệp

Thái Bình, một tỉnh ven biển thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm phát triển kinh tế biển và công nghiệp bền vững của miền Bắc Việt Nam. Với tiềm năng biển phong phú, Thái Bình đang tận dụng tối đa lợi thế địa lý và nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững.​

Có đường bờ biển dài hơn 52 km, Thái Bình sở hữu tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển. Tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình với diện tích 30.583 ha, định hướng trở thành trung tâm phát triển công nghiệp, năng lượng, đô thị, dịch vụ và kinh tế biển.

Theo quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh xác định công nghiệp là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, Thái Bình đã thành lập 11 KCN với tổng diện tích khoảng 2.700 ha, sẵn sàng mặt bằng sạch để đón nhận các dự án đầu tư. Đặc biệt, Khu kinh tế Thái Bình đã thu hút tổng cộng 369 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 208.000 tỷ đồng.

Thái Bình đặt mục tiêu năm 2025 thu hút 1,2 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp 22% và giá trị xây dựng từ 15–17%. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.​

Cùng với đó, Thái Bình đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh. ​Nhiều người nói rằng, Thái Bình giờ đây không còn là “ốc đảo” với ba mặt giáp sông, một mặt giáp biển bởi hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại, kết nối với các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng Bắc Bộ và tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.


Tiêu biểu như tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài trên 43 km, kết nối Khu kinh tế Thái Bình với các vùng kinh tế trọng điểm lân cận như sân bay Cát Bi, cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), Hạ Long, Vân Đồn và cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình có quy mô lớn, phân bố trải dài 3 huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 2.500 tỷ đồng, nhằm tạo tiền đề xây dựng, hình thành và phát triển Khu kinh tế Thái Bình.

Tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn, kết nối với Hải Phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương và vận chuyển hàng hóa giữa Thái Bình và các tỉnh lân cận.

Đường tỉnh 454 kết nối TP Thái Bình với cầu Tịnh Xuyên (huyện Hưng Hà) và phà Sa Cao (huyện Vũ Thư), góp phần nâng cao năng lực vận tải và phát triển kinh tế địa phương.

Trong tương lai trên địa bàn tỉnh Thái Bình sẽ hình thành 3 tuyến cao tốc là Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đường vành đai 5 - Hà Nội (CT.39) và tuyến cao tốc CT.16 phục vụ kết nối Khu kinh tế ven biển - thành phố Thái Bình với vùng kinh tế phía Tây Bắc Thủ đô và các vùng kinh tế miền Trung, miền Nam.

Sáp nhập thành tỉnh có quy mô kinh tế lớn và đa dạng

Theo dự kiến, sau khi hợp nhất, tỉnh Hưng Yên (mới) sẽ có diện tích tự nhiên trên 2.514 km² và dân số hơn 3,56 triệu người, trở thành một trong những địa phương có quy mô kinh tế đáng kể trong vùng đồng bằng sông Hồng. Sự kết hợp giữa thế mạnh công nghiệp và dịch vụ của Hưng Yên với tiềm năng kinh tế biển và nông nghiệp của Thái Bình sẽ tạo nên một nền kinh tế đa ngành, bền vững và linh hoạt.

untitled.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Khắc Thận (trái) và Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa (phải) chủ trì hội nghị thảo luận về Đề án hợp nhất hai tỉnh và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc hai tỉnh (ngày 18/4/2025)

Việc hợp nhất cũng sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, từ nhân lực đến tài nguyên thiên nhiên, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho các dự án đô thị, công nghiệp và du lịch. Thái Bình có lợi thế về quỹ đất ven biển, thuận lợi cho việc phát triển các khu kinh tế và du lịch biển, trong khi Hưng Yên có tiềm năng phát triển các KCN và đô thị hiện đại.

Cả hai tỉnh đều có bề dày lịch sử và văn hóa phong phú. Hưng Yên nổi tiếng với Phố Hiến, một thương cảng sầm uất trong quá khứ, trong khi Thái Bình có nhiều làng nghề truyền thống và di tích lịch sử. Sự kết hợp này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, đồng thời phát triển du lịch văn hóa và sinh thái.

Việc hợp nhất cũng sẽ giúp tinh gọn bộ máy hành chính, giảm chồng chéo trong quản lý và điều hành, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương. Điều này cũng phù hợp với chủ trương của Trung ương về việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bức tranh kinh tế Hưng Yên và Thái Bình trước khi “về chung một nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO