Sau hơn tám năm xây dựng nền tảng giao hàng, Lalamove giờ đây có những bước đi mới khi tích hợp dịch vụ gọi xe ngay trên ứng dụng.
Với tuyên ngôn hướng tới chi phí minh bạch và thu nhập nâng cao cho tài xế, Lalamove không chỉ dừng lại ở giao hàng, mà còn tham vọng phủ kín mọi nhu cầu di chuyển trong hệ sinh thái của mình.
Ra đời ở Hồng Kông năm 2013 và có mặt tại Việt Nam từ 2017, Lalamove đã chinh phục người dùng nhờ dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi. Công khai xác nhận bước chân vào thị trường gọi xe vào ngày 20/5/2025, ông Nguyễn Hải Đăng, Tổng giám đốc Lalamove Việt Nam, cho biết: “Lalamove mong muốn mở rộng lựa chọn di chuyển cho khách hàng, đồng thời giúp đối tác tài xế có thêm nguồn thu bền vững”. Ứng dụng đồng nhất cả hai dịch vụ giao nhận – di chuyển, hứa hẹn mang đến trải nghiệm liền mạch và tăng mức độ gắn kết của người dùng.
Trên thực tế, thị trường gọi xe và giao hàng tại Việt Nam đang bùng nổ khi giá trị ngành dự báo từ 4 tỷ USD năm 2024 lên 9 tỷ USD vào 2030, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) khoảng 19,5% giai đoạn 2025–2030. Riêng mảng gọi xe, Mordor Intelligence ước tính giá trị đạt 1,05 tỷ USD năm 2025 và có thể lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030. Động lực đến từ đô thị hóa nhanh, nhu cầu di chuyển tiện lợi và thế hệ trẻ am hiểu công nghệ, đồng thời mở ra cơ hội to lớn cho những tay chơi mới như Lalamove.
Tuy nhiên, thị trường gọi xe Việt Nam cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện và rút lui của nhiều tên tuổi lớn. Hai “ông lớn” Xanh SM và Grab hiện chiếm tới gần 76% thị phần gọi xe, trong đó Xanh SM dẫn đầu với 39,85%, Grab theo sát với 35,57%. Khảo sát của Rakuten Insight cũng khẳng định 87% người dùng ưu tiên dịch vụ Grab và Xanh SM khi cần di chuyển.
Be Group cũng không kém cạnh khi mở rộng dịch vụ và nhận được khoản đầu tư 30 triệu USD vào đầu năm 2024 để tăng cường năng lực cạnh tranh. Công ty này đang phát triển ứng dụng “siêu ứng dụng” tích hợp nhiều dịch vụ, từ gọi xe đến giao hàng và thanh toán điện tử. Trước đó, Gojek, nền tảng gọi xe và giao hàng đến từ Indonesia, đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 9 năm 2024 sau 6 năm hoạt động, do không thể cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ trong nước và quốc tế.
Trong bối cảnh đó, Lalamove phải tìm cách khác biệt hóa khi các đối thủ đã có những bước chạy đà cực kỳ thuận lợi. An toàn và giá cả phải chăng là hai yếu tố hàng đầu quyết định lựa chọn dịch vụ gọi xe tại Việt Nam. Theo khảo sát của Q&Me, 71% người dùng Việt Nam nhấn mạnh tính an toàn khi di chuyển. Bên cạnh đó, người dùng cũng kỳ vọng tài xế chuyên nghiệp, thời gian phản hồi nhanh và xe luôn trong tình trạng tốt. Việc kết hợp giao hàng – gọi xe có thể cho phép Lalamove tận dụng mạng lưới tài xế hiện có để đáp ứng yêu cầu về chất lượng và độ phủ sóng.
Với chiến lược khép kín hệ sinh thái của Lalamove, người dùng có thể đặt giao hàng lẫn di chuyển chỉ với một ứng dụng, giảm thiểu ma sát trong quá trình trải nghiệm. Đối tác tài xế cũng thuận tiện hơn khi nhận cả hai loại đơn hàng, tối ưu hóa quãng đường trống và tăng thu nhập. Đây là mô hình mà nhiều nền tảng số lớn thế giới đã áp dụng, nhưng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Việt Nam, nó đòi hỏi thực thi khéo léo để giữ chân khách hàng.
Thách thức lớn nhất với Lalamove là duy trì chất lượng dịch vụ khi mở rộng nhanh. Để bù đắp cho chi phí khuyến mãi ban đầu, công ty cần kéo dài tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng trả phí và giảm tỉ lệ huỷ chuyến. Đồng thời, các chuyên gia ngành vận tải nhận định cạnh tranh sẽ tiếp tục nóng lên, thậm chí thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Việc đón đầu xu hướng này không chỉ giúp Lalamove giảm chi phí nhiên liệu mà còn gia tăng lợi thế bền vững trên thị trường.
Trên hành trình khép kín hệ sinh thái, Lalamove cũng không thể không hướng tới trách nhiệm xã hội. Việc áp dụng công nghệ định tuyến tối ưu, giảm bớt quãng đường trống và khuyến khích tài xế sử dụng xe điện có thể giảm thiểu khí thải. Điều này phù hợp với xu thế “xanh hóa” giao thông tại các đô thị lớn và kỳ vọng từ người dùng về một dịch vụ thân thiện với môi trường.
Nhìn chung, bước đi gia nhập mảng gọi xe không chỉ là màn “đổi vai” từ nền tảng giao hàng sang dịch vụ di chuyển. Đó là chiến lược khép kín hệ sinh thái, tận dụng lợi thế sẵn có để tối ưu trải nghiệm người dùng và đối tác tài xế. Liệu Lalamove có thể vượt qua các ông lớn đã có chỗ đứng vững chắc hay không, phụ thuộc vào khả năng cân bằng giữa tốc độ mở rộng và duy trì chất lượng.