Bước ngoặt mới cho thị trường gọi xe Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Với việc ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ dành riêng cho ô tô điện VinFast, Xanh SM Platform, GSM đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước ngoặt mới cho thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam.

p/Số lượng người sử dụng dịch vụ gọi xe ở Việt Nam.

Số lượng người sử dụng dịch vụ gọi xe ở Việt Nam.


Theo báo cáo mới nhất của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam ước tính đạt con số 0,88 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt mốc 2,16 tỷ USD vào năm 2029, với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo.

“Tân binh” gia nhập thị trường

Trong báo cáo của Mordor Intelligence cũng lưu ý rằng, với việc dân số tại các đô thị của Việt Nam đang tăng nhanh, nhưng thiếu các lựa chọn giao thông công cộng và tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng gia tăng, nhu cầu về các phương thức vận tải cá nhân đã tiếp tục tăng lên trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân do nhu cầu thuận tiện và số lượng khách du lịch ngày càng tăng ở Việt Nam là những yếu tố chính quyết định sự phát triển của thị trường gọi xe ở Việt Nam.

Ngoài ra, sự gia tăng của tầng lớp dân số trẻ và am hiểu công nghệ đã tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng các dịch vụ gọi xe… Tất cả điều này cũng tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường gọi xe công nghệ, nơi các người chơi mới sẵn sàng thách thức các cựu binh.

Mới nhất, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh - GSM đã ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Platform. Theo đó, các chủ xe điện VinFast trên toàn quốc có thể đăng ký trở thành đối tác kinh doanh dịch vụ vận tải của Xanh SM, bao gồm cả các địa phương họ chưa trực tiếp hiện diện.

Đây được coi là bước đi chiến lược của GSM sau một năm thành lập, đưa công ty này từ một doanh nghiệp vận tải trở thành công ty công nghệ cung cấp nền tảng đa dịch vụ thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Sự tham gia của GSM, một tay chơi mới tiềm năng, được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn cho thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam trong tương lai.

p/Số lượng người sử dụng dịch vụ gọi xe ở Việt Nam.

Số lượng người sử dụng dịch vụ gọi xe ở Việt Nam.

Cơ hội nào cho người mới?

Như báo cáo phân tích của Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam có thể nhanh chóng lên đến 1 tỷ USD chỉ sau vài năm nữa. Điều đó đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt của nhiều nền tảng trong và ngoài nước, người cũ và người mới, trong đó các nền tảng như Grab, Be, Gojek và GSM, đang thống trị bối cảnh kỹ thuật số, cung cấp nhiều loại dịch vụ cho người tiêu dùng.

Sự ra đời của nền tảng gọi xe Xanh SM thuộc GSM gần đây, dường như đã có những tác động tích cực tới ngành gọi xe công nghệ Việt Nam. Chỉ sau hơn 7 tháng chính thức gia nhập thị trường, dịch vụ này đã vươn lên chiếm thị phần thứ hai tại Việt Nam trong quý 4/2023. Hiện thị phần của Xanh SM hiện đã gấp 2 lần so với đối thủ từng nắm giữ vị trí thứ 2 thị trường trước đó là Be Group (tương ứng 18,17% so với 9,21%).

Trên thực tế, một trong những thách thức lớn nhất với các tân binh khi gia nhập thị trường gọi xe công nghệ là rào cản tài chính. Những doanh nghiệp không có tiềm lực tài chính thì rất khó có thể tồn tại và duy trì hoạt động kinh doanh thành công trên thị trường nền tảng gọi xe trực tuyến. Bên cạnh đó, dữ liệu người dùng cũng là các ưu tiên xem xét khi đánh giá cạnh tranh trên thị trường gọi xe công nghệ. Việc đánh giá đúng nhu cầu, thói quen tiêu dùng, hành vi của khách hàng hay người sử dụng dịch vụ… có vai trò hết sức quan trọng, góp phần vào thành công của doanh nghiệp, từ đó tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách, hiệu suất và chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, khi có lượng người dùng nhất định thì việc mở rộng hệ sinh thái, cung cấp thêm các dịch vụ khác là một xu hướng tất yếu. Các ứng dụng gọi xe công nghệ sẽ phải tích hợp thêm nhiều tính năng mới như giao hàng, thanh toán điện tử, giao đồ ăn… vào nền tảng ban đầu với sự tham gia của các đơn vị có tiềm lực tài chính, công nghệ. Điều này khiến cho các người chơi mới càng khó khăn hơn khi muốn thâm nhập và khai thác thị trường này.

Có thể thấy những thách thức với người mới gần như đã được GSM khắc phục với khả năng của mình. Và giờ đây, với việc ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Platform, GSM được kỳ vọng rất có thể sẽ tạo ra một bước ngoặt khác cho thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam trong tương lai, nơi mà Grab đang chiếm thế độc tôn lâu nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước ngoặt mới cho thị trường gọi xe Việt Nam tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714222453 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714222453 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10