Các nội dung về tiền thu từ đất còn thiếu nội hàm cụ thể

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về tiền thu từ đất bao gồm tiền sử dụng đất và tiền thuê đất còn khái quát, mang tính liệt kê, thiếu nội hàm cụ thể, cơ bản giao Chính phủ quy định chi tiết.

>>Đại biểu Quốc hội đồng thuận việc thành lập Quỹ phòng thủ dân sự

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) nêu ý kiến tại phiên thảo luận Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), ngày 7/4.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Vân Chi (Nghệ An). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Vân Chi (Nghệ An). Ảnh: QH

Góp ý vào các khoản thu từ đất đai tại Điều 149 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Vân Chi cho rằng, trong các khoản thu này quan trọng nhất là tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Đất đai là một nguồn lực lớn của xã hội và là nguồn thu quan trọng của NSNN, nhất là ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Vân Chi đã chỉ rõ bất cập là các khoản thu từ thuế được quy định chi tiết, chặt chẽ ở cấp độ của luật, tức là thuộc thẩm quyền Quốc hội, đặc biệt với quy định về miễn giảm thuế. Nhưng tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), hiện các nội dung về tiền thu từ đất bao gồm tiền sử dụng đất và tiền thuê đất) còn khái quát, mang tính liệt kê, thiếu nội hàm cụ thể, cơ bản giao Chính phủ quy định chi tiết.

Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Vân Chi đề nghị chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Nhà nước cần được quy định một cách rõ ràng tại luật, ít nhất là về phạm vi và mức độ miễn giảm cụ thể, trên cơ sở các văn bản quy định dưới luật đã được áp dụng ổn định trong thời gian qua một cách hợp lý. Đồng thời, đề nghị đưa các trường hợp miễn giảm khác mà Chính phủ dự kiến sẽ quy định thì cũng nên quy định trực tiếp tại luật. 

Về nội dung chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 117 của dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Vân Chi đánh giá, hiện có sự bất bình đẳng phát sinh trong cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất không chỉ giữa người bị thu hồi đất và người không bị thu hồi đất mà còn phát sinh giữa nhà đầu tư đấu giá quyền sử dụng đất và nhà đầu tư không phải đấu giá quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư, trong khi cơ chế tài chính về đất đai và hiện tại giá đất còn nhiều vấn đề khó để xử lý triệt để.

>>Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

>>Phó Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ sự cần thiết của Quỹ bình ổn giá xăng dầu

“Người được hưởng lợi nhất nếu quy về giá trị là người sử dụng đất, người được chuyển trụ sở đến vị trí mới, không phải đấu giá đất, vừa được chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, xây dựng nhà ở thương mại, khu thương mại, dịch vụ tại vị trí cũ mà không phải qua đấu giá tiền sử dụng đất. Người duy nhất bị thiệt hại về lợi ích là Nhà nước vì bị thất thu NSNN”, đại biểu Nguyễn Vân Chi nhấn mạnh.

Do đó, để đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước và nhà đầu tư, đại biểu Nguyễn Vân Chi đề nghị cân nhắc đưa lại nội dung về thu hồi đất trong trường hợp các tổ chức được Nhà nước giao đất, không thu tiền sử dụng đất, chuyển đi nơi khác quy định lại vào Điều 78 về thu hồi đất.

Đồng thời, đề nghị cân nhắc bổ sung Điều 117 về chuyển mục đích sử dụng đất một khoản quy định về việc người đang sử dụng đất không được chuyển quyền mục đích sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; chuyển sang đất thương mại, dịch vụ đối với các loại đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng, đất có mục đích kinh doanh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các nội dung về tiền thu từ đất còn thiếu nội hàm cụ thể tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713952138 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713952138 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10