Cảm ngộ của một người khởi nghiệp 10 năm: Quyết định bạn đi được bao xa là 3 điều

Theo Trí Thức trẻ 03/12/2020 12:26

Số người khởi nghiệp chắc chắn không phải con số nhỏ, nhưng một người phụ nữ khởi nghiệp thành công lại khiến người khác ngưỡng mộ hơn cả.

Bài viết hôm nay muốn chia sẻ với bạn đọc về câu chuyện của cô Li, hi vọng rằng những kinh nghiệm của cô trong cuộc sống, công việc, khắc phục khó khăn, trở nên mạnh mẽ, kiên cường, có thể đem lại những gợi mở gì đó dành cho các bạn.

Có người nói:

"Phần lớn những kì tích trên đời này, chẳng qua cũng chỉ là sự hành động hóa suy nghĩ tới từ những người vô cùng bình thường."

Hôm nay tôi cũng muốn chia sẻ với các bạn một người bình thường như vậy:

Cô là người Hải Nam, Trung Quốc, sau khi tốt nghiệp, cô lập chí khởi nghiệp, người khác nói "phụ nữ thì nên đảm việc nhà, chăm chồng trông con", còn cô ấy lại nói "Phụ nữ cũng có thể làm chủ thiên hạ".

Với sự phát triển của làn sóng Internet, của thương mại điện tử, cô đã bỏ công việc ổn định tại một công ty điện ảnh để mở một cửa hàng trên kinh doanh online trên Taobao. Cô không giải thích nhiều, mà chỉ muốn "dùng thành quả để chứng minh".

Nhiều năm sau khi thành lập thương hiệu và công ty, mặc dù cạnh tranh giữa các công ty với nhau là rất gay gắt, nhưng cô vẫn không ngại ngần từ chối những khách hàng hay đối tác lớn, bởi lẽ "nhân phẩm không tốt, năng lực có giỏi tới đâu cũng không được."

Cô là Li, người sáng lập nên thương hiệu Golden Chang, một thương hiệu chăn ga gối đệm với biểu tượng voi vàng Thái Lan.

Dù bắt đầu khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, bị hoài nghi, không tài nguyên, cũng chưa từng học về kinh doanh hay quản lý một cách bài bản, nhưng dựa vào khả năng học hỏi và sự kiên trì, Li cuối cùng đã hiện thực hóa được ước mơ khởi nghiệp của mình.

Hiện tại, thương hiệu Golden Chang đã mở 14 cửa hàng nhượng quyền tại Cáp Nhĩ Tân, Trùng Khánh, Tam Á và các thành phố khác ở Trung Quốc, đồng thời các sản phẩm cũng được xuất khẩu sang Hồng Kông và Đông Nam Á.

Số người khởi nghiệp chắc chắn không phải con số nhỏ, nhưng một người phụ nữ khởi nghiệp thành công lại khiến người khác ngưỡng mộ hơn cả.

Bài viết hôm nay muốn chia sẻ với bạn đọc về câu chuyện của cô Li, hi vọng rằng những kinh nghiệm của cô trong cuộc sống, công việc, khắc phục khó khăn, trở nên mạnh mẽ, kiên cường, có thể đem lại những gợi mở gì đó dành cho các bạn.

Khi tất cả mọi người không tin tưởng bạn, kiên trì tới cùng là đường ra duy nhất

Năm 2016, tôi mới chính thức thành lập công ty hiện tại, trước đó tôi mở cửa hàng online trên Taobao, làm về order quần áo.

Năm 2009, sau khi nghỉ việc, đó là lần đầu tiên tôi dấn thân vào kinh doanh; năm 2010, tôi mở cửa hàng trên Taobao, cuối năm thì gia nhập vào Tmall.

Khi đó cửa tiệm của tôi trên Taobao còn rất xa lạ với mọi người, thông thường mà nói thì chúng ta thường hay hoài nghi về nhưng thứ mới mẻ.

Mỗi lần nói với người khác rằng tôi bán đồ online trên Taobao, tôi đều có thể cảm nhận được sự khinh khỉnh, bất ngờ của người khác với mình thông qua ánh mắt và cả ngữ khí.

Đúng vậy, là sự khinh khỉnh, bởi lẽ rất nhiều người cho rằng, làm những việc "không đáng tin" như vậy, chẳng khác nào "không có công ăn việc làm đàng hoàng".

Ngay cả tới năm 2016, khi tôi cùng bạn bè lập công ty, kinh doanh chăn ga gối đệm, những người khác vẫn không hiểu hay công nhận.

Rất nhiều người phản đối tôi nghỉ việc, phản đối tôi bán hàng online, phản đối tôi kinh doanh, trong đó có cả ba mẹ tôi.

"Có gia đình, có con cái, tự làm khổ mình thế làm gì?"

"Sao không tìm công việc ổn định mà làm…"

Tôi ở với ba mẹ chồng, chồng thì hay đi làm việc ở tỉnh, một năm chỉ về nhà 1 lần.

Ba chồng tôi tính khí không tốt, ba nói gì là tôi phải nghe, chỉ có duy nhất ở hai vấn đề là khởi nghiệp và chăm con là khiến tôi phải tranh cãi với ba.

Vì vậy khi đó, tôi vừa phải cố gắng duy trì quan hệ nàng dâu ba mẹ chồng, vừa bận rộn công việc, rồi chăm sóc con cái, mỗi ngày đều vô cùng mệt mỏi, nhưng vẫn không nhận được sự công nhận, đã có lúc tôi tưởng mình gục ngã rồi.

Họ vốn dĩ không tin vào tiền đồ của việc mà tôi đang làm, và cũng chẳng tin tôi có thể làm được.

Nhưng tôi tin mình, tin vào suy nghĩ của mình, tin rằng mọi thứ xảy ra đáng để tôi đánh đổi, và tôi sẽ tạo ra được thành tích.

Cứ như vậy, tôi không còn muốn giải thích nhiều, tôi muốn dùng kết quả để cho mọi người thấy.

Khoảng 1 năm sau khi thành lập, công ty bắt đầu kiếm được một số tiền, mọi người từ đó cũng hiểu hơn, thái độ cũng có sự chuyển biến.

Nam tử hán đại trượng phu khởi nghiệp là lẽ dĩ nhiên, nhưng phụ nữ khởi nghiệp lại không thường được hiểu hay cảm thông; đàn ông có thể chuyên tâm cho sự nghiệp, phụ nữ còn phải chăm sóc gia đình. Khởi nghiệp tới bây giờ, tôi sớm đã chấp nhận điều này.

Bởi lẽ đây là việc tôi muốn làm, ngoài kiên trì ra, tôi còn có thể làm được gì khác?

Nếu đã muốn sống cuộc đời mà mình muốn, bạn tuyệt đối không được thỏa hiệp, không được nhiệt huyết nhất thời, và tuyệt đối đừng rút lui.

Nhân phẩm thứ nhất, năng lực thứ 2

Từng có người hỏi tôi:

Chị có muốn hợp tác hay trọng dụng một người vô cùng có năng lực nhưng nhân phẩm lại không ra đâu với đâu không?

Chắc chắn là không.

Năng lực đạt tiêu chuẩn, chưa chắc đã là "thượng phẩm"; nhưng nhân cách không đạt tiêu chuẩn, nhất định là "nguy hại phẩm".

Bởi lẽ nhân cách là thứ ăn vào trong máu, người có nhân phẩm ra sao sẽ cho ra những hành vi như vậy.

Một người có năng lực, có ưu thế, nhưng một ngày nào đó làm ra những hành vi gây hại cho công ty và thương hiệu, cũng sẽ tạo ra những hậu quả vô cùng to lớn.

Vì vậy, tôi thà là không hợp tác chứ không muốn rước vào thân một quả bom nổ chậm.

Còn nhớ năm 2016, có hai đại lý tới tìm chúng tôi để bàn về thương hiệu, số lượng họ đặt rất lớn, thị trường phía bên đó cũng không tồi.

Nhưng cuối cùng tôi và hai đối tác đã nhất trí là sẽ không hợp tác với họ.

Bởi lẽ bọn họ cho rằng, sản phẩm của chúng tôi tuy chất lượng OK, nhưng giá thành quá cao, lợi nhuận thu được thấp, không kiếm được nhiều, còn muốn thương lượng để họ kiếm được nhiều lời hơn.

Đây chính là sự ích kỉ trong bản tính của con người.

Công xưởng của chúng tôi ở Thái Lan, luôn sử dụng cao su thiên nhiên để tạo ra sản phẩm, giá thành tất nhiên sẽ cao hơn của người khác.

Đối với chúng tôi mà nói, quan trọng hơn việc kiếm tiền đó là làm sao để thương hiệu trở nên phổ biến và lâu dài hơn, mà muốn lâu dài thì chất lượng và review của khách hàng là rất quan trọng. Vì vậy, nếu cảm thấy không hợp tác được, vậy thì miễn bàn.

Dù mới chỉ thành lập mà đã từ chối một đơn hàng lớn như vậy, nghĩ lại tôi cũng không thấy hối tiếc.

Nhân phẩm quyết định thái độ, thái độ quyết định hành vi, hành vi quyết định kết quả cuối cùng. Nhân phẩm của một người quyết định anh ta có thể đi xa được tới đâu.

Chúng tôi tuyển người cũng dựa trên tiêu chuẩn này.

Lấy một ví dụ.

Có một cô gái, vừa ra trường xin vào làm trong kho hàng của chúng tôi, không có kinh nghiệm, nhưng có một điều rất tốt đó là bất kể chúng tôi có trao đổi gì với cô ấy, cô ấy cũng đều sẽ tìm hiểu và hỏi cho tới bao giờ thực sự hiểu rồi mới bắt tay vào làm, tuyệt đối không giả vờ hiểu dù chưa hiểu gì. Tôi thấy cô ấy thái độ thành khẩn nên đã điều chuyển tới bộ phận chăm sóc khách hàng.

Tôi hỏi cô ấy đánh máy có nhanh không? Cô ấy trả lời không, còn đánh rất chậm là đằng khác.

Làm sao? Có cho làm tiếp không?

Khi còn đang phân vân thì cô ấy lên tiếng: Em xin lỗi, nhưng em có thể luyện.

Tôi nói, em luyện thế nào?

Cô ấy nói em về nhà mua máy tính để luyện.

Tôi nói, được, và cho cô ấy cơ hội.

Nguyên nhân rất đơn giản, năng lực có thể bồi dưỡng, nhưng nhân phẩm thì không thể. Năng lực kém một chút, tôi có thể dạy bạn, nhưng nhân phẩm đã kém rồi thì sẽ rất khó thay đổi.

Sau khoảng 1 tháng, cô ấy quả thực có tiến bộ, đánh chữ rất nhanh, điều đó chứng mình rằng cô ấy quả thực có ý thức luyện tập.

Trước đó cô ấy cũng không biết phải gọi điện cho khách hàng như nào, tôi dạy cô ấy cách gọi, cách liên lạc với bên vận chuyển, và cô ấy cũng tiếp thu rất nhanh.

Tôi cảm thấy những người như vậy rất đáng để bồi dưỡng, tuy nền tảng có hơi kém một chút, nhưng thái độ, nhân cách rất tốt, sớm muộn gì cũng sẽ nên được việc lớn.

Bạn có tư duy ra sao, bạn sẽ có cuộc đời như vậy

Mỗi một lần tuyển dụng, tôi đều đích thân phỏng vấn, bởi tôi muốn hiểu hơn về cách thức tư duy của người ứng tuyển.

Có người cảm thấy mình đến chỉ là để làm công kiếm tiền mỗi tháng, người như vậy, tính trách nhiệm của họ sẽ không cao.

Trong khi những người có tinh thần trách nhiệm, họ sẽ không cảm thấy mình chỉ là đang làm công, mà còn là đang tìm cho mình một cơ hội, một sân khấu để mài dũa, rèn luyện.

Chẳng hạn như vị trí copywriter. Bạn bảo anh ta làm một bài viết tuyên truyền, bạn phát hiện ra là anh ta có làm, nhưng lại chẳng có hiệu quả. Hơn nữa mặc dù có làm như yêu cầu của bạn, nhưng thứ làm ra lại không phải là điều mà bạn muốn.

Nguyên nhân căn bản là anh ra thiếu đi mất một kiểu tư duy. Anh ta cho rằng dù sao mình cũng không phải là ông chủ, làm là được rồi, còn làm thế nào cho tốt, hiệu quả ra sao, anh ta không hề nghĩ tới.

Ngược lại một nhà thiết kế khác của công ty, từ nhân viên thiết kế cho một xưởng in cách đây 4 năm, chuyển sang làm thiết kế đồ họa trên Taobao, và thậm chí lúc đầu còn không thành thạo PS.

Nhưng anh ấy biết vấn đề của mình, nên luôn cố gắng đi học hỏi và nâng cao. Sau này vì công ty chuyển địa điểm, đi làm không tiện nên đã phải nghỉ việc. Tới công ty mới, lương của anh ấy luôn duy trì ở mức 8 con số, một mức lương không tồi thời điểm bấy giờ.

Con người sống là phải có yêu cầu, bạn muốn đạt được độ cao ra sao, bạn phải nỗ lực vì nó.

Tôi luôn nói với nhân viên của mình rằng: "Tôi hi vọng mỗi một người ở đây, dù có chuyển tới công ty khác làm thì vẫn có thể sải cánh bay xa. Kiểu như ở đây tôi chỉ là nhân viên chăm sóc khách hàng, thì sang chỗ khác, tôi có thể làm trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng."

Kĩ năng rất dễ học được, có thể hỏi đồng nghiệp, hỏi lãnh đạo; nhưng sự thay đổi về mặt tư duy lại đòi hỏi bạn tự thay đổi và có ý thức đi nâng cao.

Vì vậy, tôi rất thường xuyên mua sách về đọc, mua cho cả nhân viên, cả chính mình xem.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia offline hay online các khóa học liên quan từ các trường đại học hay những doanh nghiệp có tiếng tăm và uy tín, đó cũng là một lựa chọn không tồi nếu cảm thấy phương pháp bồi dưỡng tư duy qua đọc sách hơi quá trầm so với tính cách của bạn.

Khác biệt giữa người và người với nhau là nằm ở nhận thức và tư duy.

Bạn tư duy theo kiểu cũ, bạn chỉ có thể có được những kết quả cũ; bạn tư duy theo hướng mở, theo xu hướng, bạn sẽ đón đầu được sự nghiệp và cả thời đại.

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ có ích cho những ai muốn tự làm ông chủ của chính mình trên con đường sự nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cảm ngộ của một người khởi nghiệp 10 năm: Quyết định bạn đi được bao xa là 3 điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO