[CẢM XÚC XUÂN] Tĩnh mịch chiều đông Lôi Âm

Diendandoanhnghiep.vn Trời cuối năm, mây xam xám, bàng bạc lững lờ kéo thấp xuống đất, lãng đãng mờ ảo như khói sương phía vịnh Hạ Long, nhấp nhô núi non thấp thoáng trong mây mờ.

>> CẢM XÚC XUÂN: Nhớ mùi bùn non sớm Xuân nay...

Trên đường, từng làn xe hối hả nối đuôi nhau xuôi ngược. Năm hết, Tết đến, bao nhiêu việc cần phải hoàn thành, nhà nhà tất bật, người người vội vã.

Thế mà chỉ ít phút chạy qua trạm thu phí Đại Yên rẽ vào con đường nhỏ theo lối dẫn vào chùa, chỉ cần chạm mắt vào sóng nước của hồ Yên Lập là lòng tự nhiên chùng lại, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng với thông xanh, nước biếc “sơn thuỷ hữu tình” phút chốc làm người ta cởi bỏ gánh nặng của cuộc sống mà thả hồn vào trời mây non nước.

Lối vào chùa Lôi Âm.

Lối vào chùa Lôi Âm.

Chùa Lôi Âm cảnh đẹp, thanh tịnh và bình lặng. Tương truyền ngày xưa nơi đây nhiều yêu ma quỷ quái quấy nhiễu cuộc sống của người dân trong vùng. Một chàng trai khoẻ mạnh đã quyết tâm lên đường tìm học cách diệt trừ yêu quái. Chàng trai có duyên may gặp được đức Phật, sau khi hiểu rõ tấm lòng chàng, đức Phật truyền cho chàng phép trừ yêu. Trở về quê nhà, chàng trai diệt hết yêu quái, đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người. Nhớ ơn chàng, người dân lập lên ngôi chùa để thờ phụng lấy tên là Lôi Âm có nghĩa là tiếng của Phật. Theo lời bà cụ giúp việc trong chùa, hàng năm vào dịp lễ hội, chùa cho tổ chức gói đến tận ba ngàn chiếc bánh chưng để chia cho mọi người vào dịp 27 tháng giêng cùng nhiều trò chơi dân gian rất lý thú.

Đường vào Lôi Âm không dễ đi, là sự thử thách cho sự kiên trì, nhưng mỗi bước chân là một trải nghiệm. Xuống thuyền vào chùa thì bồng bềnh trên hồ Yên Lập mênh mông, gió đông bắc thổi mạnh mang cái rét tê cả da thịt,  nhưng bù lại được thả sức mà ngắm nhìn quang cảnh thông xanh, nước biếc, non cao. Sóng gợn lăn tăn dưới mạn thuyền, khung cảnh cứ chầm chậm trôi qua trước mắt như đoạn phim quay về bồng lai tiên cảnh.

Lên đò men theo con đường nhỏ đi xuyên các quả đồi trồng mít, dứa, mùi dứa chín thơm thoang thoảng trong gió lạnh. Có đoạn đi xuyên qua những rặng thông xanh mướt dù đang giữa mùa đông, mùi nhựa thông thơm thơm hăng hắc. Cuối năm khách thăm chùa vắng lắm, đường đi xuyên qua vòm lá thâm u nghe rõ tiếng chim líu lo, tiếng cành khô gẫy rụng. Dừng lại lắng nghe thấy cả tiếng gió u u ru nhẹ như tiếng sáo diều cùng tiếng lá cây xào xạc rụng. Không cảnh tĩnh lặng, yên bình, tách xa cuộc sống sôi động phía ngoài kia, thi thoảng dừng bước cả vùng không gian rộng lớn phía dưới mở bừng ra dưới tầm mắt. Thành phố Uông Bí xinh đẹp với những cung đường quanh co, hồ Yên Lập với thông reo như Đà Lạt thu nhỏ cứ như lay lay, bay bay theo những bông lau trắng phất phơ trong gió.

g

Đi chùa cuối năm rất vắng khách.

>> CẢM XÚC XUÂN: Thanh tịnh Tam Chúc những ngày đầu năm

>> CẢM XÚC XUÂN: Nhớ vị bánh rán chợ quê

Hơn cây số vừa đi, vừa nghỉ ngơi ngắm cảnh, lối lên chùa xuyên vào rừng rậm với các bậc đá tự nhiên, đủ loại cây có nhiều cây cổ thụ với hình thù rất lạ, nắng mùa đông chiếu qua tán lá lấp loáng trên các phiến đá xanh rêu tạo cảnh tượng rất huyền bí linh thiêng. Hết mấy con dốc khi leo đã thấm mệt thì ngôi chùa bừng hiện ra trước mắt như trong cổ tích.

Ngôi chùa nhỏ nhưng xây dựng rất đẹp với kiến trúc hài hoà, những mái đao cong vút vẽ lên nền trời chiều đông một nét vẽ thật xinh. Trong chùa ấm cúng khói hương cùng tượng Phật tô son, thếp vàng. Làm lễ xong, thả bước sang đền Mẫu phía bên hông chùa, nhiều cây cổ thụ với rất nhiều lan tự nhiên như trong rừng nguyên sinh. Dưới đất, rễ cây ngoằn ngoèo như đàn trăn khổng lồ đang bò trên mặt đất, hết sức kì thú pha chút sợ hãi nếu ai  yếu bóng vía. Lối ra đền Cậu phong cảnh đẹp như tranh vẽ với bên là núi, bên là hồ với nhiều phiến đá tự nhiên như sinh ra để điểm tô cho cảnh vật.

Tôi thích đi chùa vào dịp cuối năm khi khách bộ hành rất thưa vắng. Đi tản bộ dưới cây rừng, lắng nghe thanh âm trong trẻo của tự nhiên, nghe tiếng chuông ngân nga như gột rửa tâm hồn. Hít một hơi thật sâu, thở ra thật chậm, cảm nhận sự tinh khiết của không khí, của không gian huyền bí, linh thiêng nơi cửa thiền.

f

Chùa Lôi Âm - cõi thanh tịnh của cửa nhà Phật.

Bước qua tam quan chùa Lôi Âm là bỏ lại đằng sau trần tục, bước vào cõi thanh tịnh của cửa nhà Phật, nơi không còn có ái, ố, sân, si... Ngồi trên ghế đá, ngắm cây cối cùng cảnh chùa thâm nghiêm u tịch, không gian tĩnh mịch thực sự là một trải nghiệm hết sức thú vị.

Sau khi thư thái và no mắt với khung cảnh thì dứa với mít ở khu đồi này là đặc sản ăn ngon hơn hẳn dù đất đồi khá cằn cỗi. Cây dứa phải chắt chiu từng chút dưỡng chất nuôi quả vàng. Quả dù nhỏ, không mọng nước, nhưng hương vị rất thơm ngon. Gà nướng bằng than củi, thứ gà đồi nuôi thả bán tự nhiên thịt thơm chắc, khi nướng lên mỡ bớt đi thịt săn lại, lớp da giòn tan béo ngậy cũng là đặc sản nổi tiếng vùng này. Cá câu từ hồ Yên Lập cũng thế, thịt săn chắc, thơm ngon sẽ làm các thực khách khó tính cũng phải hài lòng.

Trải nghiệm chiều đông nơi chùa Lôi Âm dịp cuối năm là trải nghiệm khác biệt với sự ồn ào náo nhiệt mùa lễ hội hay phong cảnh xanh mướt  của mùa hè. Đó là cảm giác bình yên tĩnh lặng, thư thái đến nhẹ nhõm tâm hồn.

Chỉ có chút buồn là còn nhiều rác vứt bừa bãi và chưa có sự đầu tư bài bản cho ngôi chùa nhiều tiềm năng du lịch này.

Bài viết tham gia CẢM XÚC XUÂN gửi về hòm thư doanhien@dddn.com.vn. Tác phẩm phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả, địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ khi cần.

Trân trọng cảm ơn!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Tĩnh mịch chiều đông Lôi Âm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705794 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705794 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10