[CẢM XÚC XUÂN] Vẫn nhức nhối chuyện tai nạn giao thông ngày Tết

Diendandoanhnghiep.vn Bao giờ thì những ngày nghỉ lễ, tết sẽ thật sự là những ngày vui trọn vẹn, người dân ra đường không nơm nớp với tử thần chực chờ?

Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) cho biết ngày 26/1 (mồng 2 Tết Canh Tý), toàn quốc xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 21 người chết và 18 người bị thương. So với ngày mùng 2 Tết Kỷ Hợi 2019, số vụ tai nạn tương đồng nhưng tăng 1 người chết, giảm 5 người bị thương.

Theo thống kê, đường bộ xảy ra 26 vụ làm chết 20 người, bị thương 18 người. Đường sắt không xảy ra tai nạn còn đường thủy xảy ra 1 vụ va chạm làm 1 nạn nhân tử vong.

Cũng trong ngày 26/1, thực hiện cao điểm của Cục CSGT dịp Tết, CSGT cả nước kiểm tra, xử lý hơn 2.300 tài xế vi phạm giao thông đường bộ, phạt tiền trên 2,2 tỷ đồng. Lực lượng chức năng tạm giữ 21 ôtô, 324 xe máy và tước 336 bằng lái. Có 92 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán, Cục CSGT đã có văn bản yêu cầu lực lượng CSGT các địa phương thường xuyên, liên tục kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong các ngày tết.

“Đây là công tác thường xuyên, liên tục và xuyên suốt trong năm 2020. Chúng tôi cam kết rằng, lực lượng CSGT sẽ kiên trì thực hiện tốt Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100, mang lại hiệu quả cho xã hội” - Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục CSGT nói. 

Đặc biệt, có một số ý kiến cho rằng, Nghị định 100 ra đời, lực lượng chức năng tiến hành kiếm tra nồng độ cồn gắt gao mà TNGT vẫn tăng chứng tỏ rằng rượu bia ko phải là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông, chỉ là phần nào thôi.

Thế nhưng, những con số báo cáo thống kê nói trên, cùng với một con số thống kê cho thấy có đến 60-70% vụ TNGT có liên quan đến rượu bia, kéo giảm được số người thương vong do say xỉn nhưng vẫn lái xe – đó là thách thức rất lớn, không chỉ dành cho các cơ quan chức năng mà còn với nhiều người dân.

Đây là những cái chết thời bình, những cái chết vào lúc con người sau bao ngày vất vả lao động, mong mỏi được đoàn viên sum họp như dịp tết, được thư giãn, nghỉ ngơi trong kỳ lễ... thì cái chết lại ập đến, và vì thế nỗi đau thương càng nhân lên gấp bội.

Theo đó, cũng đã có bao nhiêu hội thảo, chỉ thị về đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu thiệt hại nhân mạng, tuyên truyền rốt ráo.. nhưng rồi TNGT vẫn là một ám ảnh khủng khiếp cho những ai mỗi ngày phải ra đường. Và đặc biệt càng ám ảnh hơn vào những dịp lễ, tết, nhưng xin nhắc lại một lần nữa là để triệt tiêu được thói quen rượu bia khi lái xe quả thật khó.

Thực tế cho thấy, người Việt uống rượu bia như một thói quen và không dễ để thay đổi thói quen uống rượu bia của người dân. Vui hay buồn gì cũng có thể uống rượu. Bất kể là ở nông thôn hay đô thị, chiều đến là quán nhậu chật người, các nhà hàng, tiệc cưới… đông đúc không kém. Không khí luôn rôm rả, nài ép nhau uống từ khi khai tiệc đến mãn tiệc.

Và hầu hết người Việt chưa quen với việc, đã uống bia rượu nhiều thì không lái xe. Cũng chẳng mấy ai có men rượu trong người lại nghỉ ngơi tại chỗ cho tỉnh táo rồi mới lái xe về nhà. Ý thức kém, đó là lý do dẫn đến mỗi ngày đều có trường hợp thương tâm, tai nạn do bia rượu gây ra.

Ai cũng giật mình khi so sánh trận động đất với hơn 5.000 người dân Nepal bị chết làm cả thế giới bàng hoàng tiếc thương, thật ra chỉ bằng nửa số người chết vì TNGT ở Việt Nam trong một năm.

Hơn ai hết, chính cá nhân mỗi người, hãy xây dựng cho mình ý thức lành mạnh. Hãy nghĩ đến những nạn nhân của các cuộc đụng xe vì người say rượu, tử vong và bị thương nặng, đau đớn và khủng hoảng mà chấn chỉnh bản thân, từ đó có thái độ, ý thức tích cực khi uống rượu.

Bởi, chính con người mới là tác nhân gây ra mọi khổ đau, luật pháp chỉ là công cụ để kiềm chế, ngăn chặn một phần những khổ đau xảy ra mà thôi.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” nhằm ôn cố tri tân về mùa xuân; về thiên nhiên, con người, xã hội, và các vấn đề nóng bỏng của đất nước, địa phương bằng tinh thần hân hoan để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới 2020.

Bài vở xin gửi về hòm thư camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Vẫn nhức nhối chuyện tai nạn giao thông ngày Tết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043082 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043082 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10