Cần có cơ chế đầu tư hợp tác công - tư trong lĩnh vực văn hóa

Diendandoanhnghiep.vn Các vướng mắc từ Luật Đất đai, Luật Thuế, Luật Quản lý sử dụng tài sản công hay đặc biệt như Luật PPP đều không cho phép các thiết chế văn hóa tự “cởi trói”.

Sau khi sửa đổi một loạt các luật khác nhau thì lĩnh vực văn hóa đang gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện nay các bảo tàng, thư viện, nhà hát, đoàn nghệ thuật… đang gặp rất nhiều vướng mắc, nhưng không phải do bản thân họ mà nguyên do là từ các cơ chế chính sách. Các vướng mắc từ Luật Đất đai, Luật Thuế, Luật Quản lý sử dụng tài sản công hay đặc biệt như Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) đều không cho phép các thiết chế văn hóa tự “cởi trói”.

>>> Đưa giá trị văn hóa để phát triển du lịch

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

Trong Luật PPP hiện mới có 5 lĩnh vực, từ những vướng mắc hiện hữu trong lĩnh vực văn hóa, chúng tôi mong muốn rằng có thêm mục về Văn hóa - Thể thao trong luật này.

Đồng thời cũng mong muốn các cơ quan như Ban Kinh tế Trung ương sẽ có các hội thảo hoặc tọa đàm để tháo gỡ khó khăn và có ý kiến về vấn đề này để từ đó chúng tôi có cơ sở và sẽ có sửa đổi về Nghị quyết của Quốc hội để tháo gỡ.

Quốc hội cũng đã thông qua các cơ chế chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó đã đưa vào cơ chế đầu tư hợp tác công - tư áp dụng trong lĩnh vực thể thao, văn hóa.

Đây được coi như một thử nghiệm mới, chúng tôi mong muốn rằng sau Thành phố Hồ Chí Minh thì tiếp theo sẽ là Luật Thủ đô đưa đầu tư theo hình thức đối tác công tư trong lĩnh vực văn hóa, thể thao vào Luật Thủ đô vì hiện Luật Thủ đô không có lĩnh vực này.

>>> Văn hoá đa dạng, bình đẳng và bao trùm - thành tố quan trọng trong phát triển bền vững

Nhà hát Đó, mô hình du lịch mới ở Nha Trang, phục vụ du khách.

Nhà hát Đó, mô hình du lịch mới ở Nha Trang, phục vụ du khách.

Trong lĩnh vực văn hóa và thể thao có những đặc thù riêng. Bản thân tôi, khi theo dõi chuyển biến của các địa phương nhận thấy đối với PPP trong lĩnh vực văn hóa, thể thao gặp phải 2 vướng mắc.

Thứ nhất, việc đưa mức sàn cho các lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công – tư có thể là 200-300 tỷ thậm chí là 500 tỷ, nhưng đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao thì không đến mức giá như vậy. Thậm chí, nếu đưa ra mức giá sàn trong lĩnh vực văn hóa thì còn mặc nhiên coi như không làm.

Chính vì thế, chúng tôi muốn tháo gỡ và không đưa ra mức giá sàn khi áp dụng hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư ở lĩnh vực văn hóa, thể thao.

Thứ hai, về mặt thời gian, chúng tôi mong rằng trong việc áp dụng PPP cần linh hoạt hơn thay vì mong muốn đủ dài hay chuyển sang các hình thức khác.

Lĩnh vực văn hóa và thể thao là một lĩnh vực rất nhạy cảm và có nhiều đặc thù khác nhau. Chính vì thế, khi điều chỉnh Luật liên quan đến lĩnh vực này chúng ta cần phải có những quy định phù hợp nhất.

Và khi việc áp dụng hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư được ban hành thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phải chủ động bao quát, quản lý một cách có hiệu quả nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần có cơ chế đầu tư hợp tác công - tư trong lĩnh vực văn hóa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714437300 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714437300 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10